Hà Nội bố trí quỹ đất xây dựng quỹ nhà ở xã hội tại phân khu đô thị Hòa Lạc

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã phê duyệt quy hoạch tỷ lệ 1/2.000 hai phân khu đô thị Hòa Lạc. Đặc biệt, trong khu đô thị Phân khu đô thị Hòa Lạc-HL5, có hai khu quy hoạch bố trí diện tích đất để phát triển các dự án nhà ở xã hội của thành phố.
0:00 / 0:00
0:00
Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Theo Quyết định số 5105/QĐ-UBND, quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc-HL4, tỷ lệ 1/2000, thuộc các xã: Tiến Xuân, Thạch Hòa, huyện Thạch Thất và các xã Đông Xuân, Phú Mãn, Phú Cát, huyện Quốc Oai.

Quy mô nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích khoảng 1.879,83ha. Quy mô dân số khoảng 145.000 người.

Theo Quyết định số 5106/QĐ-UBND, Quy hoạch phân khu đô thị Hòa Lạc-HL5, tỷ lệ 1/2000, thuộc các xã: Đông Xuân, Phú Mãn, Hòa Thạch, huyện Quốc Oai. Quy mô nghiên cứu lập quy hoạch có diện tích khoảng 1.101,10ha. Quy mô dân số khoảng 75.000 người.

Phân khu đô thị Hòa Lạc-HL4 được xác định ranh giới bởi: Phía bắc là cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình (tỉnh lộ 84 hiện có); phía tây giáp Phân khu đô thị Hòa Lạc-HL3; phía nam giáp đường Hồ Chí Minh và phân khu đô thị Hòa Lạc-HL5; phía đông giáp quốc lộ 21 (hiện tại) và phân khu đô thị Hòa Lạc-HL6.

HL4 là một trong ba phân khu đô thị thuộc đô thị sinh thái theo định hướng của đồ án Quy hoạch chung đô thị Hòa Lạc với tính chất là khu vực trung tâm của đô thị Hòa Lạc, phát triển đô thị mới.

Tuyến đường sắt đô thị số 5 được quy hoạch dọc theo Đại lộ Thăng Long kéo dài và các nhà ga trên tuyến. Xây dựng tuyến đường sắt kết nối các đô thị vệ tinh Sơn Tây-Hòa Lạc-Xuân Mai dọc theo quốc lộ 21 và các nhà ga trên tuyến.

Các trục giao thông chính của phân khu HL4 gồm: Đường Hồ Chí Minh là tuyến giao thông đối ngoại của toàn thành phố Hà Nội và đô thị Hòa Lạc, đoạn qua thành phố Hà Nội còn đóng vai trò là đường vành đai 5 của Thủ đô, hành lang tuyến có bề rộng điển hình là 120m với 6 làn cao tốc và đường gom song hành hai bên.

Đường cao tốc Hòa Lạc-Hòa Bình là đường cao tốc kéo dài từ đại lộ Thăng Long đến thành phố Hòa Bình với hành lang tuyến có bề rộng điển hình từ 120-180m với 6 làn cao tốc và đường gom song hành hai bên. Đoạn đường 21 đi qua đô thị Hòa Lạc được cải tạo mở rộng và là đường trục chính đô thị, mặt cắt ngang rộng 80m, 12 làn xe trong đó có 4 làn đường gom, song hành hai bên.

Phân khu đô thị HL5 có ranh giới xác định bởi: phía bắc là tim đường quy hoạch, mặt cắt ngang 50m (là đường tỉnh lộ 446 hiện tại) và giáp với phân khu đô thị Hòa Lạc-HL4; phía tây là tim đường quy hoạch có mặt cắt ngang 30m, giáp phân khu đô thị HL4; phía nam là đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 2) và đường quy hoạch (mặt cắt ngang 50m); phía đông là tim đường trục chính đô thị (là quốc lộ 21 hiện tại) và giáp phân khu đô thị Hòa Lạc-HL6.

HL5 cũng là phân khu đô thị sinh thái, thân thiện môi trường và cảnh quan thiên nhiên. Phân khu HL5 chia thành 5 khu quy hoạch:

Khu HL5-1 có diện tích khoảng 309,55ha, quy mô dân số khoảng 20.500 người, được định hướng là khu vực phát triển đô thị, đồng thời khai thác không gian núi, mặt nước phục vụ vui chơi giải trí, dã ngoại, sinh thái núi Đụn.

Khu HL5-2 có diện tích khoảng 244,47ha, quy mô dân số khoảng 17.350 người, được định hướng là khu vực phát triển đô thị gắn với cảnh quan địa hình khu vực, khai thác không gian núi, mặt nước phục vụ vui chơi giải trí, dã ngoại, sinh thái núi Sò.

Khu HL5-3 có diện tích khoảng 158,13ha, quy mô dân số khoảng 18.300 người, được định hướng là khu vực phát triển đô thị gắn với cảnh quan địa hình khu vực, trong phạm vi khu quy hoạch có dự kiến bố trí 1 phần khu nhà ở xã hội độc lập tập trung của thành phố.

Khu HL5-4 có diện tích khoảng 127,37ha, quy mô dân số khoảng 8.650 người, được định hướng là khu vực phát triển đô thị, gắn với cảnh quan địa hình khu vực.

Khu HL5-5 có diện tích khoảng 155,14ha, quy mô dân số khoảng 10.650 người, được định hướng là khu vực phát triển đô thị, đồng thời phát triển theo mô hình TOD, tận dụng lợi thế tuyến ga đường sắt đô thị số 5, trong phạm vi khu quy hoạch có dự kiến bố trí một phần khu nhà ở xã hội độc lập tập trung của thành phố.