Hà Nam nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Trường THCS Yên Nam, huyện Duy Tiên 5 năm trước luôn xếp cuối trong 18 trường THCS của huyện. Nguyên nhân do cơ sở vật chất nghèo nàn, trường lớp xuống cấp; trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học không đồng bộ, không bảo đảm yêu cầu.
Giờ ra chơi của học sinh Trường tiểu học Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm.
Giờ ra chơi của học sinh Trường tiểu học Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm.

Với chủ trương đổi mới, từ năm học 2013 - 2014 đến 2017 - 2018 trường được đầu tư hàng chục tỷ đồng xây mới hai đơn nguyên với hơn 10 phòng học, phòng chức năng và khu hiệu bộ. Năm 2018, trường được công nhận trường chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất được xây dựng khang trang, hiện đại; trang thiết bị được đầu tư đầy đủ là động lực lớn để thầy và trò nhà trường phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học. Năm học 2017 - 2018, Trường THCS Yên Nam vươn lên đứng thứ 6 trong số 18 trường THCS của huyện Duy Tiên.

Là một trong những điểm sáng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29, những năm qua Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, (TP Phủ Lý) luôn chú trọng phát triển giáo dục toàn diện cả về số lượng và chất lượng. Ngay từ năm học 2013 - 2014, nhà trường đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh chung sức, đồng lòng cùng với nhà trường xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, văn minh; tạo điều kiện tốt nhất để đội ngũ giáo viên trong trường được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn. Đến nay, cơ sở vật chất của trường được đầu tư đầy đủ, đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên. Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 và luôn là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “hai tốt” của TP Phủ Lý và tỉnh Hà Nam.

Tích cực thực hiện đổi mới, huyện Thanh Liêm đã đạt được một số kết quả thiết thực về hoạt động giáo dục, nhất là việc áp dụng các mô hình, phương pháp mới vào giảng dạy đạt hiệu quả. Năm học 2018 - 2019, 100% học sinh lớp 1 của huyện được học tập theo sách công nghệ giáo dục mới, 100% các trường tiểu học và 50% THCS triển khai mô hình trường học mới, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Thầy Nguyễn Đức Khánh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) huyện Thanh Liêm chia sẻ: Sau 5 năm đổi mới, đội ngũ giáo viên của huyện Thanh Liêm đã được bổ sung và tuyển dụng hằng năm bảo đảm số lượng theo yêu cầu. Trường, lớp học được xây dựng khang trang, hiện đại; trang thiết bị được đầu tư đầy đủ là động lực rất lớn để thầy và trò nhà trường phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học.

Đến nay, toàn tỉnh Hà Nam có 350 trong số 384 trường đạt chuẩn quốc gia; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, đạt chuẩn phổ cập THCS mức độ 2. Đội tuyển học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Hà Nam luôn đứng trong top 10 cả nước. Kết quả thi THPT quốc gia nhiều năm trở lại đây của Hà Nam được duy trì và giữ ở mức cao. Đến nay, 100% giáo viên các cấp đều đạt chuẩn chuyên môn đào tạo, có khả năng tiếp cận và triển khai tốt các yêu cầu về đổi mới giáo dục. Phó Giám đốc Sở GD và ĐT Hà Nam Nguyễn Quang Long, cho biết: ngành GD-ĐT Hà Nam xác định tiếp tục đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học; tăng cường công tác khảo thí, kiểm định và đổi mới căn bản hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá bảo đảm trung thực, khách quan. Đổi mới căn bản công tác quản lý giáo dục, bảo đảm dân chủ, thống nhất; tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của các cơ sở giáo dục, đào tạo; coi trọng quản lý chất lượng. Bên cạnh đó, sẽ rà soát, điều chỉnh quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường học thông minh, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, tiểu học đúng độ tuổi, từng bước phổ cập mầm non 4 tuổi, đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh sau trung học, nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong giai đoạn hội nhập quốc tế.

Có thể bạn quan tâm