Việc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính đã được các sở, ban ngành, các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh chủ động triển khai đồng bộ, tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của các cấp, ngành về cải cách hành chính, được người dân, doanh nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.
Bước tiến trong cải cách hành chính
Tỉnh Hà Nam quan tâm, chỉ đạo việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong công tác quản lý nhà nước và được thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã, phường. Hiện nay, Sở Y tế Hà Nam đã chỉ đạo 100% cơ sở khám chữa bệnh sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử hoặc qua ứng dụng VNEID thay thế thẻ bảo hiểm y tế, thanh toán không dùng tiền mặt và khai báo lưu trú qua phần mềm ASM.
Theo đó, mô hình “triển khai nền tảng quản lý lưu trú tại cơ sở khám chữa bệnh” sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện nghĩa vụ thông báo lưu trú trong cùng một ứng dụng duy nhất. Quy trình tiếp nhận thông tin của bệnh nhân nhanh chóng, thuận tiện, chính xác và cập nhật thông tin đăng ký lưu trú tự động gửi đến cơ quan Công an. Đây là một bước tiến trong cải cách hành chính, minh chứng rõ nét trong việc hướng tới nền hành chính hiện đại, tạo điều kiện tối đa cho người dân trong thực hiện các thủ tục khám chữa bệnh.
Công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy tại tỉnh Hà Nam được thực hiện các ngày làm việc và sáng ngày thứ 7 hằng tuần, bảo đảm thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng cho doanh nghiệp, cơ sở và người dân. Chia sẻ cùng chúng tôi, một đại diện doanh nghiệp của thị xã Duy Tiên cho biết:
Nếu như trước đây, chúng tôi phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục về phòng cháy chữa cháy. Nhưng nhờ việc triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy qua Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho chúng tôi trong việc cập nhật, bổ sung đầy đủ các thông tin theo quy định mà không cần phải mất thời gian đi lại, nên chúng tôi đánh giá việc thực hiện này mang lại thụ hưởng nhiều tiện ích đối với người dân và doanh nghiệp.
Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử đã được các cơ quan cập nhật cơ bản đầy đủ hồ sơ. Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Hà Nam với hệ thống trang thiết bị hiện đại được vận hành, giúp cho các cấp lãnh đạo nhìn toàn cảnh về địa phương trên mọi lĩnh vực, qua đó có thể giám sát, điều hành công việc một cách hiệu quả. Cổng Thông tin điện tử của tỉnh đã thực hiện tốt việc cập nhật thông tin về hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh; cung cấp thông tin hữu ích phục vụ người dân và doanh nghiệp. Các Cổng thông tin điện tử của cơ quan, địa phương đã bổ sung được những thông tin hữu ích phục vụ người dân và doanh nghiệp; trả lời câu hỏi kịp thời hơn, phục vụ tốt việc giải đáp thắc mắc của người dân và doanh nghiệp. Phần mềm Quản lý văn bản và điều hành, hệ thống thư điện tử đã được quan tâm sử dụng có hiệu quả phục vụ công việc.
Tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân
Ông Trương Công Khải, Giám đốc Sở Nội Vụ tỉnh Hà Nam cho biết: Việc chuẩn hóa nội dung công bố thủ tục hành chính được tỉnh triển khai kịp thời và có chất lượng. Các thủ tục cải cách hành chính sau khi công bố đều được các đơn vị, địa phương niêm yết đầy đủ, công khai rõ ràng, khoa học, đúng quy định. Cơ chế một cửa, một cửa liên thông hoạt động ngày càng hiệu quả và phát huy tác dụng. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách thủ tục hành chính ngày càng được nâng cao; Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng Dịch vụ công của tỉnh được thực hiện tại 100% đơn vị hành chính các cấp, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ, đơn giản, công khai, minh bạch tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức trong tiếp cận và thực hiện thủ tục hành chính.
Từ 1/1/2023 đến 22/11/2023, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam đã ký 56 quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn với tổng số 458 thủ tục. Trong đó: ban hành mới 83 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 282 thủ tục; bãi bỏ 88 thủ tục; thay thế 5 thủ tục. Đã cắt giảm 268/370 thủ tục ban hành mới, sửa đổi bổ sung, thay thế đạt 72,43%. Tổng thời gian giải quyết/tổng thời gian quy định là: 3.849/6.302 ngày, thời gian cắt giảm là 2.453 ngày bằng 38,92%.
Chỉ số Cải cách hành chính, Chỉ số hài lòng của tỉnh năm 2022 của tỉnh đã tăng bậc xếp hạng so với năm 2021 (Chỉ số cải cách hành chính: 31/63 tỉnh, thành phố, tăng 29 bậc so với năm 2021; Chỉ số hài lòng: 15/63, tăng 4 bậc so với năm 2021 và nhiều năm liền nằm trong tốp 20 tỉnh thành có thứ hạng cao trên cả nước), điều đó cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của tỉnh trong việc kịp thời nhìn nhận, đánh giá thực chất những mặt còn tồn tại, hạn chế của công tác cải cách hành chính những năm trước, từ đó đề ra các nhiệm vụ, giải pháp mang tính đột phá, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và thu về kết quả khả quan.
Hà Nam đẩy mạnh thực hiện cấp hộ chiếu trên Cổng dịch vụ công trực tuyến
Tuy nhiên, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh Hà Nam còn bộc lộ một số hạn chế, đó là: Hạ tầng số, các nền tảng số chưa hoàn thiện, chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra; các nền tảng số phục vụ giáo dục, đào tạo, chăm sóc sức khỏe và an sinh xã hội còn thiếu; Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến thực tế trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử còn thấp... Nguyên nhân chủ yếu là do: Nhiều thủ tục hành chính trên thực tế không phát sinh hồ sơ trong năm do người dân không có nhu cầu, vì thế không thể phát sinh được hồ sơ trực tuyến. Hệ thống hành chính công điện tử tỉnh Hà Nam (đối với thủ tục đăng ký kinh doanh) với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp chưa được tích hợp, kết nối. Người dân vẫn có thói quen nộp hồ sơ trực tiếp, mặt bằng ứng dụng công nghệ thông tin của người dân còn chưa đồng đều tại các địa bàn trong tỉnh.
Thời gian tới, tỉnh Hà Nam yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát lại, bố trí các cán bộ có năng lực chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, đạo đức tốt để giải quyết tốt các công việc liên quan đến người dân và doanh nghiệp. Công bố công khai các thủ tục hành chính trên môi trường mạng, bảo đảm thông tin “sống, đủ, sạch”. Các sở, ngành tiếp tục đẩy mạnh đơn giản hóa, cắt giảm các thủ tục hành chính, bảo đảm giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn. Đẩy mạnh hỗ trợ tư pháp, giải quyết vướng mắc, khó khăn, đào tạo nâng cao năng lực quản lý về thuế, cơ chế chính sách mới, nhất là chính sách về đất đai, môi trường cho doanh nghiệp.