Hà Nam cải cách hành chính trong phòng cháy, chữa cháy, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Hà Nam đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp cải cách hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; trong đó đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin; tăng cường tuyên truyền, vận động hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Những việc làm thiết thực đó đã rút ngắn thời gian, chi phí đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính.
0:00 / 0:00
0:00
Ký kết phối hợp giữa Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Nam với các cơ quan doanh nghiệp về huy động lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.
Ký kết phối hợp giữa Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Nam với các cơ quan doanh nghiệp về huy động lực lượng tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn.

Thực hiện Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an Phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ công an tỉnh Hà Nam đã duy trì niêm yết 17 thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy tại nơi tiếp dân của đơn vị theo quy định, để người dân, doanh nghiệp biết thực hiện và giám sát.

Rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính

Với tinh thần quyết tâm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tác phong công tác theo hướng chuyên nghiệp và phục vụ, mỗi cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ công an tỉnh Hà Nam luôn nêu cao trách nhiệm, nắm chắc quy trình giải quyết thủ tục hành chính, không ngừng cập nhật kiến thức, trau dồi trình độ, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ.

Công tác tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy được thực hiện các ngày làm việc và sáng ngày thứ 7 hằng tuần, bảo đảm thủ tục hành chính được thực hiện nhanh chóng cho doanh nghiệp, cơ sở và người dân. Việc giải quyết các thủ tục hành chính bảo đảm đúng quy định của pháp luật về trình tự giải quyết, thành phần hồ sơ và thời gian giải quyết.

Chia sẻ cùng chúng tôi, một đại diện doanh nghiệp của huyện Lý Nhân cho biết: Nếu như trước đây, chúng tôi phải đi lại nhiều lần để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục về phòng cháy, chữa cháy thì nay nhờ việc triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công an đã tạo điều kiện thuận lợi rất nhiều cho chúng tôi trong việc cập nhập, bổ sung đầy đủ các thông tin theo quy định mà không cần phải mất thời gian đi lại. Do vậy chúng tôi đánh giá việc thực hiện này mang lại thụ hưởng nhiều tiện ích đối với người dân và doanh nghiệp.

Hà Nam cải cách hành chính trong phòng cháy, chữa cháy, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân ảnh 1

Lực lượng chức năng kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy tại khách sạn Mường Thanh.

Trong năm 2023, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, công an tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận, giải quyết trên dịch vụ công là 1.165 hồ sơ, đạt 100% trực tuyến, 100% trước hạn.

Phần lớn hồ sơ thuộc các danh mục: phê duyệt phương án chữa cháy của cơ sở; nghiệm thu chất lượng công trình phòng cháy, chữa cháy; thẩm duyệt thiết kế công trình về phòng cháy, chữa cháy; cấp chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và cấp đổi chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy…

Trung tá Nguyễn Văn Tình, Đội trưởng đội Tham mưu, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Nam chia sẻ: việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, đã rút ngắn đáng kể thời gian gửi, nhận hồ sơ. Người dân, chủ doanh nghiệp có thể thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tại bất cứ đâu có thiết bị kết nối internet và 24/24 giờ trong ngày, tiết kiệm được rất nhiều chi phí, công sức và thời gian đi lại. Trình tự giải quyết thủ tục hành chính được phổ biến rộng rãi, công khai, minh bạch, giúp người dân và chủ doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi tình trạng, tiến độ quá trình giải quyết hồ sơ của cơ quan công an. Với những vấn đề có tính chất phức tạp, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cử cán bộ trực tiếp đến cơ sở để nắm bắt tình hình và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp biện pháp khắc phục.

Nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Thực hiện Kế hoạch xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2023, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Hà Nam đã sớm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện lồng ghép các nội dung về công tác cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính trong các buổi tuyên truyền, huấn luyện nghiệp vụ, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Cùng với đó, đơn vị đã tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, để các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và mỗi người dân biết, nắm rõ quyền và nghĩa vụ của mình trong giải quyết thủ tục hành chính. Đơn vị thường xuyên rà soát, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ quan tâm lượng hóa được lợi ích mang lại cho doanh nghiệp, người dân và xã hội, không gây ảnh hưởng đến hoạt động, quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp, người dân; bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy, không để khoảng trống pháp lý trong quy định pháp luật, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả và bảo đảm mục tiêu quản lý nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.

Thiếu tá Trương Vũ Minh, Trưởng Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh Hà Nam cho biết: Chúng tôi chú trọng việc cập nhật, niêm yết công khai các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Các thủ tục hành chính được cải cách theo hướng đơn giản, ngắn gọn, dễ thực hiện. Chúng tôi thường xuyên quán triệt cán bộ, chiến sĩ phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thi hành công vụ.

Cùng với đó, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền cải cách hành chính, thường xuyên làm tốt công tác chính trị tư tưởng; quán triệt thực hiện nghiêm quy tắc ứng xử, lễ tiết tác phong làm việc nhất là đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp nhận và giải quyết các công việc liên quan đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ duy trì việc tiếp nhận hồ sơ và trả các kết quả thủ tục hành chính theo quy định, bảo đảm cải cách hành chính về thời gian, trình tự giải quyết và thành phần hồ sơ.

Đồng thời, chúng tôi đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cho doanh nghiệp, người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn phần, một phần trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an với 17 thủ tục hành chính về lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy.

Chúng tôi cũng tiếp tục nghiên cứu cải tiến, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục hành chính để cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nắm, thực hiện nghiêm túc.