"Giấy đỏ", "giấy hồng" và... "giấy xanh"

* Xin Cục trưởng cho biết vì sao lại cần thêm một loại giấy chứng nhận đăng ký bất động sản?

- Cho đến nay, chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về đăng ký bất động sản thuộc nhiều cơ quan: Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý về đăng ký quyền sử dụng đất, Bộ Xây dựng quản lý về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở tại đô thị, Bộ Tư pháp quản lý về đăng ký giao dịch bảo đảm, bao gồm cả đăng ký thế chấp, bảo lãnh bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Điều đó dẫn đến tình trạng khó khăn trong việc thực hiện chức năng quản lý bất động sản nói chung, đặc biệt khi cơ chế phối hợp có hiệu quả chưa cao.

Ngoài ra, sự phân tán về thẩm quyền đăng ký và tổ chức của các cơ quan đăng ký bất động sản làm cho cá nhân, tổ chức phải đến hai cơ quan để yêu cầu đăng ký một giao dịch thường gắn liền nhau là nhà và đất. Thí dụ: Trong trường hợp bán nhà ở, người dân sẽ phải đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất, đến Phòng Xây dựng để làm thủ tục đăng ký quyền sở hữu nhà.

Để khắc phục các hạn chế nêu trên, dự thảo thể hiện quan điểm tập trung, thống nhất về quản lý Nhà nước và cơ quan đăng ký bất động sản theo hướng "một cửa, một dấu" ở địa phương. Do đó, khâu cấp giấy chứng nhận đăng ký bất động sản chỉ là một phần trong chủ trương nêu trên và cải cách trình tự, thủ tục đăng ký bất động sản. "Giấy xanh" có ưu điểm là khắc phục hạn chế trong việc cấp "giấy đỏ", "giấy hồng" ở chỗ cùng một giấy mà khẳng định được ai là chủ sử dụng đất và chủ sở hữu bất động sản (nếu có) và có kế thừa "giấy đỏ", "giấy hồng". Về việc cấp "giấy đỏ" vẫn được tiếp tục thực hiện theo quy định của Luật Đất đai năm 2003 cho đến khi có quy định mới thay thế các quy định đó (nếu có). Kết quả cấp "giấy đỏ" trong thời gian tới cũng là nền tảng quan trọng và thuận lợi cho việc đăng ký bất động sản. Giấy hồng cũng vậy. Dự thảo luật chủ trương kế thừa các loại giấy nêu trên.

Như vậy, việc "gộp" quyền sử dụng đất và quyền sở hữu bất động sản (thí dụ: nhà ở, công trình xây dựng khác) vào một loại giấy chứng nhận sẽ tránh được phiền hà, tốn kém cho người dân trong quá trình đăng ký bất động sản và tìm hiểu thông tin về vấn đề này; đồng thời góp phần bảo đảm an toàn pháp lý cho các bên tham gia giao dịch, chuyển nhượng bất động sản, thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế nói chung.

* Xin bà cho biết về mối quan hệ giữa các loại giấy đỏ, giấy hồng và giấy xanh?

- Theo dự thảo, các loại "giấy đỏ" và "giấy hồng" đã cấp vẫn giữ nguyên hiệu lực pháp lý và tiếp tục được sử dụng để tiến hành các giao dịch liên quan đến các quyền đã được ghi nhận trên các loại giấy nào. Chỉ khi nào cá nhân, tổ chức thực hiện giao dịch (chuyển nhượng, tặng cho, trao đổi, thừa kế...) và thực hiện đăng ký chuyển quyền sử dụng, quyền sở hữu cho cá nhân, tổ chức khác theo quy định của pháp luật, thì khi đó cơ quan đăng ký bất động sản sẽ cấp "giấy xanh" cho người nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận trao đổi hoặc nhận thừa kế bất động sản đó và thu lại "giấy đỏ", "giấy hồng".

Như vậy, quá trình chuyển đổi từ "giấy đỏ", "giấy hồng" sang "giấy xanh" sẽ hoàn toàn không gây tốn kém trong xã hội và không gây phiền hà cho người dân.

* Như vậy, Bộ Tư pháp sẽ thay thế Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Xây dựng thực hiện nội dung quản lý Nhà nước về đăng ký bất động sản?

-  Đây chỉ là một trong các phương án mà dự thảo đưa ra trên quan điểm cải cách về quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng ký bất động sản theo hướng thống nhất, tập trung vào một đầu mối. Theo phương án 1, Bộ Tư pháp thực hiện chức năng quản lý việc đăng ký bất động sản vì đây là một hoạt động tư pháp, đòi hỏi phải có đội ngũ đăng ký viên (chức danh tư pháp) có trình độ cử nhân luật và được đào tạo nghiệp vụ đăng ký bất động sản.

Theo phương án 2, Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chức năng quản lý việc đăng ký bất động sản, vì hiện nay bộ này đang thực hiện chức năng quản lý đăng ký quyền sử dụng đất. Muốn vậy, cần bổ sung chức năng quản lý công trình xây dựng, rừng sản xuất và rừng trồng. Dù cho là bộ, ngành nào quản lý, thì vấn đề quan trọng vẫn là làm sao cho công tác đăng ký bất động sản được thực hiện tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển.

* Với việc "giấy xanh", người dân và các tổ chức sẽ phải trải qua bao nhiêu công đoạn và thời gian nữa so với việc cấp "giấy đỏ", "giấy hồng"?

- Dự thảo thể hiện quan điểm cải cách thủ tục hành chính sao cho có một quy trình đăng ký bất động sản bảo đảm khoa học, phù hợp, thuận tiện cho người yêu cầu đăng ký và cơ quan đăng ký. Về cơ bản, thủ tục cấp giấy xanh được thực hiện liên thông, có nghĩa đăng ký quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (nếu có) cùng một lúc trên cơ sở một bộ hồ sơ, thay vì hiện nay phải thực hiện riêng rẽ với hai bộ hồ sơ và đến hai cơ quan đăng ký. Nếu đã có sẵn giấy đỏ, giấy hồng thì thời gian để được cấp giấy xanh theo Dự thảo Luật sẽ được rút ngắn hơn. Một trong các yêu cầu đặt ra, đó là tính khả thi của các quy định do đó, dự thảo phải đưa ra được thời hạn và thủ tục hợp lý.

* Xin cảm ơn bà!

BÙI TRUNG CHÍNH (Thực hiện)

------------------------------

Đừng phiền hà dân!

Luật Đất đai năm 1993 đã quy định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất "giấy đỏ". Nghị định 60/CP, ngày 5-7-1994 của Chính phủ quy định việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở đô thị. Thi hành Luật Đất đai năm 2003, Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành giấy chứng nhận quyền sử dụng đất "giấy đỏ mới" để cấp cho mọi loại đất. Đầu năm 2005, có nhiều ý kiến đề nghị cần phải xử lý vấn đề công nhận quyền sở hữu gắn liền với đất, Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở "giấy hồng mới".

Như vậy đã có bốn loại giấy chứng nhận "giấy đỏ cũ", "giấy hồng cũ", "giấy đỏ mới", "giấy hồng mới". Đến nay, dự luật đăng ký bất động sản đưa ý tưởng chỉ cấp một giấy đăng ký bất động sản "giấy xanh" thay cho "giấy đỏ", "giấy hồng". Chúng tôi đã quá khổ khi đi làm thủ tục để được cấp các "giấy đỏ, giấy hồng", bây giờ lại đến "giấy xanh", ít nữa lại đến "tím", "vàng", cả cuộc đời chỉ đi lo "giấy".

LÊ VĂN (Hải Phòng)

Không đơn thuần là việc cấp giấy

Chúng tôi được biết để cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất "giấy đỏ" và giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất "giấy hồng" thì phải lập được hồ sơ địa chính, bản đồ địa chính, hồ sơ về nhà. Để cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì khâu phức tạp nhất vẫn là đo đạc chính xác diện tích thửa đất và xác định được tính hợp pháp của việc sử dụng đất đai. Vấn đề này thuộc trách nhiệm, quyền hạn của ngành tài nguyên và môi trường. Chúng tôi thấy nếu thêm "giấy xanh" thay cho "giấy đỏ" và "giấy hồng", thật là quá phức tạp, lãng phí tiền của, công sức của Nhà nước và nhân dân. Ngành tư pháp không thể làm thay chức năng quản lý Nhà nước về đất đai, xây dựng cho ngành tài nguyên và môi trường và xây dựng được.

LÊ THỊ MINH HÀ (Hà Nội)

"Giấy đỏ", "giấy hồng", "giấy xanh" và sự lãng phí

Người dân quả thật không hiểu nổi về những gì đang xảy ra quanh mảnh đất và căn nhà của mình. Đầu tiên là sự ra đời và có hiệu lực của Luật Đất đai mới, Nghị định 181 CP của Chính phủ với một sản phẩm được gọi là "giấy đỏ mới" thay cho các giấy tờ hiện hành. Bắt tay vào thực hiện thì mới vỡ lẽ là từ chỗ đang có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, sau khi chuyển dịch sẽ chỉ còn giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Rồi nảy lên cuộc tranh cãi: "một giấy" hay "hai giấy". Cuối cùng thì Thủ tướng cũng đi đến quyết định: phải hai giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà tách riêng. Trước đó ở TP Hồ Chí Minh đã từng có "giấy hồng" để chứng nhận cả quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất. Sự việc chưa đi đến đâu, hướng dẫn thực hiện tại các địa phương chưa xong, nay lại nảy ra một sản phẩm mới của ngành tư pháp là "giấy xanh", quả thật nhức cả đầu!

Thiết nghĩ không thể tách riêng công việc làm luật của ba ngành (tài nguyên - môi trường, xây dựng và tư pháp) khác nhau như thế khi nó đang điều chỉnh một vấn đề rất chung của người dân là nhà đất. Phải chăng cả ba cơ quan ngồi lại với nhau ngay từ đầu thì mọi việc sẽ thuận lợi hơn nhiều và không gây hoang mang cho người dân. Một vấn đề nữa mà chúng ta thấy ở đây là sự lãng phí trong việc làm luật. Tôi không biết chính xác mỗi dự luật phải tốn bao nhiêu tiền của và công sức, nhưng có lẽ không nhỏ. Nếu thành lập một ban soạn thảo chung các dự luật về nhà đất thì ít ra chúng ta cũng tiết kiệm được một khoản tiền lớn.

Luật gia HUỲNH NGÔ TỊNH

Thay đổi xoành xoạch, dân chịu sao thấu...

Đang thực hiện đăng ký quyền sở hữu nhà ở (SHNƠ) và quyền sử dụng đất ở (SDĐƠ) theo Nghị định 60/CP rất gọn nhẹ, Chính phủ có thay đổi thực hiện đăng ký quyền SDĐƠ theo Nghị định 181/CP, theo đó trên giấy này có ghi nhận tài sản (nhà ở) trên đất. Thấy chưa phù hợp, ngày 12-5-2005, Thủ tướng Chính phủ có Thông báo số 93/TB-VPCP, ngoài giấy chứng nhận quyền SDĐƠ, cần phải có giấy chứng nhận quyền SHNƠ. Điều này có nghĩa, từ một nay được tách ra làm hai giấy: giấy đỏ (SDĐƠ) và giấy hồng (SHNƠ).

Mới đây, tôi nhớ ở một tờ báo có bài: "Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà: Chính quyền và người dân cùng... chờ", cho thấy hiện nay TP Hồ Chí Minh đang chờ Chính phủ ban hành nghị định về việc cấp giấy chứng nhận quyền SHNƠ và trong khi chờ, Sở Xây dựng thành phố có dự thảo thực hiện nghị định này để các quận, huyện góp ý.

Trong khi nghị định về cấp giấy chứng nhận quyền SHNƠ chưa được ban hành, nay lại thấy dự thảo về Luật Đăng ký bất động sản, theo đó một khi được thông qua, giấy xanh - đăng ký bất động sản - gồm nhà và đất sẽ thay thế luôn "giấy đỏ" và "giấy hồng" hiện nay. Một giấy rồi... hai giấy, nay lại thêm một giấy nữa! Đỏ, hồng, xanh gì đủ cả, cứ thay đổi xoành xoạch như thế này trên một tài sản, người dân biết đâu mà lần...?

NGUYỄN THỊ NHÃ (TP Hồ Chí Minh)

Có thể bạn quan tâm