Giảm phiền hà trong cấp định mức nước từ “số hóa” dữ liệu

Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) yêu cầu các đơn vị cấp nước thành viên chấp nhận sử dụng thông tin cư trú trên ứng dụng định danh điện tử VNeID và thông tin truy cập trên Cổng dịch vụ công quốc gia làm căn cứ để cấp định mức nước sinh hoạt cho khách hàng.
0:00 / 0:00
0:00
Nhân viên đơn vị cấp nước hướng dẫn thủ tục và thực hiện cấp định mức nước cho khách hàng.
Nhân viên đơn vị cấp nước hướng dẫn thủ tục và thực hiện cấp định mức nước cho khách hàng.

Quy định trên nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi đăng ký định mức nước sinh hoạt, đồng thời thực hiện quy định chung về số hóa thủ tục hành chính liên quan đến Dữ liệu quốc gia về dân cư.

Đến trụ sở Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa để đăng ký định mức nước cho mình và 3 thành viên trong gia đình do thay đổi nơi ở, chị Đào Thị Trâm (tạm trú số 47/79, đường Nguyễn Hữu Tiến, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú) được nhân viên bộ phận chăm sóc khách hàng hướng dẫn dùng app VNeID trên điện thoại của chị để làm thủ tục. Truy cập vào app, thông tin cá nhân, nơi cư trú, các thông tin liên quan của các thành viên trong gia đình chị Trâm lập tức hiển thị. Sau đó, nhân viên xác định cấp định mức nước cho hộ chị Đào Thị Trâm với thời gian nhanh chóng, thủ tục đơn giản, không gây phiền hà, trên cơ sở các dữ liệu đã được “số hóa” thông qua hệ thống Dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa, từ tháng 5/2022 đến nay, đơn vị đã cấp định mức nước thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID cho 1/3 tổng số danh bộ là khách hàng do công ty quản lý: khoảng 50.000/150.000 khách hàng thuộc quận Tân Bình và Tân Phú. Số khách hàng còn lại công ty sẽ tiếp tục cấp định mức thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID trong năm nay. Qua đó thống nhất và đồng bộ hoá cơ sở dữ liệu quản lý định mức nước sinh hoạt giữa Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn và các công ty cấp nước thành viên trong thủ tục đăng ký định mức nước sinh hoạt.

Ngoài ra, tất cả các thông tin của khách hàng cũng được Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa cập nhật, chuẩn hóa dữ liệu đưa vào hệ thống Quản lý dữ liệu khách hàng (Billing System).

Tương tự, tại các đơn vị cấp nước thành viên thuộc Sawaco như Công ty cổ phần Cấp nước Thủ Đức, Công ty cổ phần Cấp nước Gia Định, Công ty cổ phần Cấp nước Chợ Lớn… đều triển khai cấp định mức nước cho khách hàng thông qua ứng dụng định danh điện tử VNeID với tiêu chí nhanh chóng, tiện ích và hiệu quả.

Chia sẻ một vài trở ngại và khó khăn trong việc đăng ký định mức nước qua việc cập nhật mã định danh, lãnh đạo Công ty cổ phần Cấp nước Tân Hòa cho hay, đối với thông tin xác nhận cư trú thực tế (tạm trú), khách hàng khó nhận được xác nhận từ công an phường và nếu không có xác nhận thông tin cư trú, thì cơ sở nào để đơn vị xác nhận khách hàng có sinh sống thực tế tại địa chỉ cần đăng ký định mức. Ngoài ra, việc đăng ký thông tin trên cổng trực tuyến dịch vụ công sẽ khó thực hiện đối với khách hàng không thông thạo về công nghệ. Do đó, các thông tin về khách hàng càng đầy đủ, càng chính xác và được cập nhật lên app VNeID kịp thời thì việc cấp định mức nước cho khách hàng sẽ càng thuận tiện và nhanh chóng.

Cũng liên quan đến cấp định mức nước sinh hoạt, Sawaco đã ban hành Quyết định số 161 ngày 18/2/2022 Quy định thủ tục cấp định mức nước sinh hoạt. Mục đích của quyết định này là nhằm: nâng cao trách nhiệm công tác và hiệu quả kinh doanh; xây dựng tính đồng bộ, thống nhất toàn tổng công ty và các công ty cấp nước thành viên trong thực hiện cấp định mức nước sinh hoạt; giữ ổn định trong công tác quản lý, đăng ký định mức nước sinh hoạt, tránh gây xáo trộn, phiền hà cho khách hàng.

Theo Phòng Kinh doanh thuộc Sawaco, hiện đơn vị đang quản lý và cung cấp nước cho gần 1,6 triệu khách hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

VNeID giúp định danh công dân trên môi trường kỹ thuật số, có giá trị thay thế các loại giấy tờ cá nhân truyền thống, đồng thời cung cấp nhiều tiện ích khác cho người dân. Khi người dân giao dịch hành chính sẽ giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo và dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền,...Ứng dụng VNeID cũng có thể thay thế căn cước công dân gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp hiển thị trên ứng dụng này như giấy phép lái xe, đăng ký xe, bảo hiểm y tế…