Thành phố xác định giải pháp trọng tâm nhằm giảm ô nhiễm từ phương tiện diesel gồm hoàn thiện tiêu chuẩn khí thải, ứng dụng công nghệ sạch, phát triển logistics xanh và tăng cường hợp tác vùng.
Nhận diện nguồn phát thải ô nhiễm
Tại Hội thảo “Giảm thiểu ô nhiễm từ khí thải phương tiện giao thông sử dụng động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại khu vực Đông Nam Bộ” vừa diễn ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, các diễn giả đã chia sẻ thực trạng phát thải và chủ trương, chính sách, quy định, lộ trình về kiểm soát khí thải từ phương tiện giao thông, nhất là động cơ diesel tại khu vực Đông Nam Bộ.
Với vai trò đầu tàu kinh tế và có mật độ phương tiện vận tải hàng hóa, vận tải liên tỉnh và vận tải đường thủy cao nhất cả nước, Đông Nam Bộ đang chịu áp lực lớn từ phát thải giao thông. Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Bùi Minh Thạnh cho biết: “Tại Thành phố Hồ Chí Minh, các phân tích khoa học chỉ ra rằng phương tiện sử dụng động cơ diesel là một trong những nguồn phát thải chính của bụi mịn PM2.5, NOx, Sox - các tác nhân trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và chất lượng môi trường đô thị”.
Thạc sĩ Bùi Học Phi, Chi cục Bảo vệ môi trường miền nam (Cục môi trường) phân tích, các chỉ số ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, trong đó nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các hoạt động như: Giao thông, xây dựng, công nghiệp, đốt rơm rạ, bếp than hay khí hậu. Do đó giải pháp để hạn chế ô nhiễm môi trường từ các loại phương tiện diesel là rất cần thiết để đạt được mục đích giao thông xanh tại Việt Nam.
Theo ý kiến các chuyên gia, các phân tích nguồn phát thải trên sẽ xác định đúng “căn bệnh” để có giải pháp giảm ô nhiễm phù hợp. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Xuân Huyên cho biết: “Tập đoàn xác định nhiệm vụ đồng hành trong quá trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế Việt Nam là trách nhiệm lâu dài và nhất quán. Những nỗ lực về đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm sạch, thân thiện với môi trường, trong đó có các giải pháp giảm phát thải khí NOx cho phương tiện giao thông là bước đi thiết thực nhằm thực hiện định hướng lớn của Chính phủ, bao gồm cả cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050” .
Bốn giải pháp trọng tâm giảm khí thải
Ngày 28/11 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 43/2025/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô-tô tham gia giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/3/2026. Nhằm thực thi các quy định mới về giảm ô nhiễm từ phương tiện giao thông, ông Bùi Minh Thạnh cho biết, thành phố tập trung vào bốn nhóm định hướng trọng tâm.
Đầu tiên là hoàn thiện thể chế và tiêu chuẩn khí thải. Thành phố Hồ Chí Minh rà soát, cập nhật tiêu chuẩn, tăng cường giám sát phương tiện, nâng cao kỷ luật môi trường trong hoạt động vận tải. Cùng với đó, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ sạch và nhiên liệu thân thiện môi trường, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi động cơ, trang bị hệ thống xử lý khí thải, áp dụng nhiên liệu sạch và dung dịch giảm phát thải đạt chuẩn quốc tế. Với nhóm phát triển hệ sinh thái logistics xanh, thành phố tái cấu trúc hạ tầng giao thông-vận tải, ưu tiên phương tiện ít phát thải, tối ưu cung đường và công nghệ quản lý. Nhóm thứ tư, thành phố huy động nguồn lực xã hội và hợp tác vùng, kết nối các địa phương Đông Nam Bộ để triển khai các chương trình kiểm soát khí thải quy mô liên vùng, đồng thời thúc đẩy mô hình hợp tác công-tư (PPP) trong đầu tư công nghệ môi trường.
Ông Lê Xuân Huyên cho biết: “Petrovietnam cam kết tiếp tục nghiên cứu, mở rộng sản xuất và cung cấp những sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, góp phần hỗ trợ các địa phương, trước hết là Thành phố Hồ Chí Minh và khu vực Đông Nam Bộ trong kiểm soát ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng sống của người dân và bảo đảm tăng trưởng bền vững”.
Đưa ra giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường do khí thải NOx gây ra, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo-Phú Mỹ) giới thiệu sản phẩm DEF (Diesel Exhaust Fluid) thương hiệu Phú Mỹ Xanh chất lượng cao tiêu chuẩn quốc tế với hàm lượng 32,5% urea-hàm lượng phổ biến nhất, chuyên dùng cho các loại ô-tô, xe tải động cơ diesel. Dung dịch DEF là giải pháp hỗ trợ sử dụng động cơ đốt trong của xe vận tải giúp giảm ô nhiễm không khí. Dung dịch này đang được dùng rộng rãi ở các quốc gia có tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt như Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc… DEF Phú Mỹ Xanh đã được PVFCCo-Phú Mỹ chính thức đưa ra thị trường vào tháng 6/2025 tại các cửa hàng xăng dầu, các đại lý ủy quyền và kênh thương mại điện tử, giúp người dùng dễ dàng tiếp cận sản phẩm chính hãng.