Nhiều học sinh ở Nghệ An không đến trường sau nghỉ hè:

Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Nghệ An: “Bỏ học chủ yếu do học kém “

NDĐT -  Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, có 786 học sinh các cấp học, chủ yếu là THCS và THPT không đến trường sau nghỉ hè. Phóng viên Báo Nhân Dân đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Ngọ, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD& ĐT tạo Nghệ An về vấn đề này.

-PV: Xin ông cho biết rõ hơn về thông tin có hơn 780 học sinh ở một số địa bàn trong tỉnh không trở lại trường sau kỳ nghỉ hè.

-Ông Lê Văn Ngọ: Từ ngày 15-8-2011, học sinh phổ thông Nghệ An bắt đầu chương trình học kỳ I năm học 2011-2012. Theo điều tra thống kê của ngành, đến ngày 22-8-2011 (một tuần sau khi vào năm học mới), toàn tỉnh có 786 học sinh phổ thông chưa đến lớp trên tổng số 534.391 học sinh phổ thông, chiếm tỷ lệ 0,15%.  Cụ thể: Cấp tiểu học có 22 em trên tổng số 231.493 em, tỷ lệ xấp xỉ  một phần vạn, tập trung chủ yếu ở huyện rẻo cao Kỳ Sơn 14 em, và Thanh Chương năm em; Cấp THCS có 146 em trên tổng số 183.102 em, chiếm tỷ lệ 0,23%, tập trung chủ yếu ở các huyện Tương Dương, Quỳnh Lưu và Nghi Lộc; Cấp THPT có 348 em trên tổng số 119.796 em, chiếm tỷ lệ 0,29%, tập trung ở một số trường miền núi, vùng cao và các trường ngoài công lập.

- PV: Nguyên nhân nào là chủ yếu, thưa ông?

- Ông Lê Văn Ngọ: Nguyên nhân việc học sinh chưa hoặc không đến trường chủ yếu là do học kém, số này có tới 681 trường hợp, chiếm tỷ lệ 86,6%. Do học kém nên các em ngại học, chán học nếu không được nhà trường, gia đình động viên kịp thời dẫn đến bỏ học. Nguyên nhân thứ hai là do hoàn cảnh gia đình khó khăn, số này có 420 trường hợp, chiếm tỷ lệ  53,4%.

- PV: Ngành GD&ĐT Nghệ An đã có biện pháp gì để  khắc phục trình trạng trên để “kéo” các em trở lại trường?

- Ông Lê Văn Ngọ: Để khắc phục tình trạng học sinh không đến lớp, ngành GD&ĐT Nghệ An đã triển khai các giải pháp sau đây: Trước hết tranh thủ sự lãnh đạo của cấp uỷ, chỉ đạo của chính quyền, phối hợp Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, hội cha mẹ học sinh vận động học sinh trở lại trường; Các nhà trường tập trung rà soát các đối tượng bỏ học, phân tích nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ; phân công cán bộ quản lý, giáo viên để vận động, kèm cặp học sinh trở lại trường, lớp; Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục của nhà trường nhằm động viên, thu hút học sinh trong giờ học và tạo sự gắn bó của các em với trường lớp; Phối hợp các đoàn thể, Hội khuyến học, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cơ quan thông tấn báo chí động viên nguồn quỹ học bổng, tổ chức vận động hỗ trợ, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cấp học bổng hỗ trợ học sinh nghèo, thực hiện yêu cầu “ba đủ” đối với học sinh. Hiệu quả rõ nét nhất thời gian qua là, phối hợp Đài PTTH Nghệ An mỗi năm hỗ trợ hàng trăm suất quà cho học sinh bán trú ở miền núi, vùng cao; Báo Tuổi trẻ TP HCM trao hai nghìn suất học bổng cho học sinh miền núi, vùng khó khăn tỉnh Nghệ An... Giải pháp khác để “ kéo” học sinh đến trường đó là: Vào đầu năm học mới, nơi có học sinh bỏ học sẽ mở các lớp bổ túc văn hoá cho học sinh không đủ điều kiện theo học chương trình phổ thông.

Về lâu dài, giải pháp để khắc phục căn bản tình trạng khó khăn của giáo dục vùng cao là việc triển khai kế hoạch xây dựng nhà ở, bếp ăn cho học sinh bán trú, nội trú cần được Chính phủ, UBND tỉnh và ngành, các huyện tập trung giải quyết.

- PV: Xin cảm ơn ông

Có thể bạn quan tâm