Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, cho biết: "Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan thủ tục hải quan đối với hàng hóa quá cảnh bằng phương tiện thủy nội địa, ngày 24-9, Chi cục đã tổ chức cuộc họp với đại diện Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn và đại diện các doanh nghiệp có liên quan đến việc ùn ứ hàng quá cảnh để trao đổi, chia sẻ một số thông tin và bàn các biện pháp để phối hợp thực hiện".
Theo đó, Chi cục đề nghị Tổng Công ty Tân Cảng xếp dỡ hàng hóa quá cảnh vào khu vực riêng biệt để thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan. Công ty phải thông báo cho chi cục biết vị trí, diện tích, số lượng container, sơ đồ vị trí mặt bằng, hệ thống camera giám sát tại địa điểm để Chi cục khảo sát vị trí; thông báo cho Chi cục danh sách container hàng hóa quá cảnh khi xếp dỡ vào cảng; sắp xếp container sao cho mặt container có seal hãng tàu hướng ra ngoài để thuận tiện cho công chức hải quan kiểm tra, đối chiếu seal.
Đối với phương tiện vận chuyển ra vào, neo đậu tại cảng thì phải thông báo cho Chi cục biết tên, số hiệu phương tiện, ngày giờ ra vào cảng, lý do để Chi cục biết, tổ chức thực hiện việc giám sát việc xếp dỡ hàng hóa của phương tiện tại cảng.
Chi Cục cũng yêu cần doanh nghiệp kinh doanh hàng quá cảnh phải chủ động phối hợp doanh nghiệp kinh doanh cảng kiểm tra seal. Trường hợp sai seal, đứt seal, mất seal thì phải thông báo cho công chức hải quan, doanh nghiệp kinh doanh cảng biết để phối hợp xử lý. Trường hợp quý doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh vận chuyển hàng hóa khác chung với hàng hóa quá cảnh, hoặc di chuyển phương tiện vận tải sang cảng khác, dừng phương tiện trong quá trình vận chuyển hàng hóa quá cảnh để xếp dỡ, chuyển tải, sang mạn hàng hóa, đề nghị quý doanh nghiệp có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính xem xét, giải quyết…
Theo ông Nguyễn Thanh Long, sau bảy ngày tích cực triển khai các giải pháp và phối hợp đồng bộ giữa các bên, tính đến ngày 23-9, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã làm thủ tục 132 tờ khai vận chuyển độc lập, giải phóng 1.216 container hàng quá cảnh ra khỏi cảng, trong đó đường thủy là 75 tờ khai,1.132 container.
Hiện, cảng Cát Lái chỉ còn tồn khoảng 29 container.