Gấp rút khơi thông hồ sơ nhà, đất

Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã cho phép các cơ quan thuế áp dụng bảng giá đất hiện hành để tính thuế trong khi chờ bảng giá đất điều chỉnh. Điều này đồng nghĩa, gần 16.000 hồ sơ nhà, đất ách tắc tại các cơ quan thuế sẽ được giải quyết. Hiện, các cơ quan thuế trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ nhà, đất cho người dân.
Người dân làm thủ tục tại Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh.
Người dân làm thủ tục tại Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh.

Một ngày sau thông báo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Hoài Nam (ngụ tại quận Tân Phú) đã được cơ quan thuế quận Tân Phú thông báo hồ sơ chuyển mục đích sử dụng mảnh đất 300 m2 của ông sẽ được giải quyết. Ông cho biết, ông nộp hồ sơ từ đầu tháng 8, nhưng cơ quan thuế phải chờ bảng giá đất mới ban hành thì mới có cơ sở tính thuế đất cho ông.

Tương tự, chị Minh Anh (ngụ quận Bình Thạnh) liên hệ với chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Gò Vấp về hồ sơ chuyển nhượng nhà đất của mình thì được trả lời rõ thời gian sẽ có thông báo thuế. Như vậy, sau khoảng một tháng, hồ sơ chuyển nhượng đất đai của chị đã được giải quyết.

Không chỉ người dân phấn khởi, không khí làm việc tại các cơ quan thuế cũng nhộn nhịp hơn. Với 300 hồ sơ nhà, đất đang tồn đọng, Chi cục trưởng Thuế Quận 3 đã điều động thêm những cán bộ trước đây từng làm nhiệm vụ tính thuế để nhanh chóng giải quyết hồ sơ cho người dân.

Tương tự, với khoảng 300 hồ sơ thuế tồn đọng, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh phấn đấu sẽ nhanh chóng thông báo giải quyết cho người dân trong hai tuần lễ… Chi cục Thuế quận Tân Bình cũng huy động thêm lực lượng để giải quyết 200 bộ hồ sơ thuế. Sau khi hồ sơ hoàn tất, người nộp thuế chỉ cần nộp thuế điện tử hoặc nộp ở ngân hàng, Chi cục Thuế sẽ xác nhận chuyển điện tử cho Văn phòng Đăng ký đất đai.

Theo ông Phan Văn Dũng, Chi cục trưởng Thuế thành phố Thủ Đức, hiện thành phố Thủ Đức tồn đọng khoảng 1.600 hồ sơ nhà, đất. Đơn vị đã phân công cán bộ làm thêm ngày chủ nhật để đẩy nhanh giải quyết số hồ sơ cho người dân.

Ông Nguyễn Chí Bạc, Phó Chi cục trưởng Thuế quận Gò Vấp cho biết, Chi cục Thuế Gò Vấp có khoảng 896 hồ sơ thuế nhà, đất bị tồn đọng từ ngày 1/8, trong đó có 789 hồ sơ thuộc diện phải nộp thuế, số còn lại thuộc diện không phải nộp (tặng cho, thừa kế...). Ngay khi có hướng dẫn của Ủy ban nhân dân thành phố, Chi cục Thuế Gò Vấp đã làm thêm giờ, kể cả thứ 7 và chủ nhật để nhanh chóng giải quyết hồ sơ.

Chi cục Thuế khu vực Quận 12 - huyện Hóc Môn cũng đã huy động hơn 20 cán bộ để giải quyết các hồ sơ mua - bán nhà, đất, tiền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất và các khoản thu khác từ đất. Trên cơ sở bảng giá đất hiện nay, các cán bộ thuế tính tiền thuế rồi đưa kết quả lên hệ thống, chuyển đến Văn phòng Đăng ký đất đai để đơn vị này thông báo cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ tài chính, hoàn tất các thủ tục giao dịch nhà, đất.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Cục Thuế thành phố đã yêu cầu các chi cục trưởng thuế trên địa bàn phải ưu tiên, tập trung nguồn lực để giải quyết sớm nhất các hồ sơ đất đai tiếp nhận từ ngày 1/8/2024, không để phát sinh phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực. Đồng thời các chi cục thuế phải báo cáo tiến độ xử lý hằng ngày về Phòng quản lý đất để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Cục Thuế thành phố. Những đơn vị, cá nhân thực hiện tốt sẽ được động viên, khen thưởng kịp thời.

Theo ông Dũng, hầu hết chi cục thuế đều làm việc cả những ngày nghỉ cuối tuần để giải quyết nhanh chóng các hồ sơ đất đai tồn đọng. Các hồ sơ đất đai mà cơ quan thuế đang xử lý đều tiếp nhận từ các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các quận, huyện chuyển qua. Sau khi tính toán giải quyết xong nghĩa vụ tài chính cho từng hồ sơ, cơ quan thuế hoàn chuyển lại cho các văn phòng đăng ký đất đai để hoàn tất thủ tục cho người dân.

Số liệu thống kê của Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, tính từ ngày 1/8 đến nay đã có khoảng 15.800 hồ sơ nhà đất của người dân bị tồn đọng. Các cơ quan thuế thành phố phấn đấu sẽ giải quyết cho người dân trong 10 ngày làm việc.

Tương tự cơ quan thuế, các văn phòng đăng ký đất đai trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chuẩn bị các phương án về nhân sự để phục vụ người dân. Theo ông Trần Đình Quân, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố Thủ Đức, hiện tại đơn vị này có khoảng 1.000 hồ sơ đang chờ tính nghĩa vụ tài chính. Đơn vị sẽ bố trí thêm cán bộ, tăng giờ làm nếu số lượng người dân làm thủ tục tăng lên.

Ngày 21/9/2024, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản chỉ đạo cơ quan thuế căn cứ bảng giá đất hiện hành (theo Quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của Ủy ban nhân dân thành phố) nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất (mức cao nhất là 3,5 theo Quyết định số 56/2023/QĐ-UBND ngày 21/12/2023 của Ủy ban nhân dân thành phố) để giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế về đất đai đối với những hồ sơ nộp từ ngày 1/8/2024 cho đến khi Ủy ban nhân dân thành phố ban hành bảng giá đất điều chỉnh.