Duy trì vị thế hãng hàng không chủ lực

Năm 2016, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines-VNA) đã chủ động nắm bắt thời cơ, triển khai đồng bộ và linh hoạt các giải pháp điều hành, tập trung phát triển thị trường, tối ưu hóa doanh thu và kiểm soát chặt chẽ chi phí, tiếp tục giữ vững vị thế chủ lực của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam với nhiều chỉ tiêu đạt hoặc vượt mức kế hoạch.

Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner vừa tham gia đội tàu bay của VNA.
Máy bay Boeing 787-9 Dreamliner vừa tham gia đội tàu bay của VNA.

Năm 2016, VNA đã phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài ANA Holdings Inc (Nhật Bản), nâng quy mô vốn điều lệ đạt mức 12.275 tỷ đồng. Tại thời điểm 31-12-2016, VNA có tổng tài sản hợp nhất gần 96.500 tỷ đồng, tăng gần 7.300 tỷ đồng so với năm 2015, trong đó Công ty mẹ đạt hơn 87 nghìn tỷ đồng, tăng gần 3.500 tỷ đồng so với năm 2015; vốn chủ sở hữu hợp nhất đạt gần 16.250 tỷ đồng, tăng hơn 4.100 tỷ đồng so với năm 2015. Như vậy, VNA tiếp tục duy trì vị thế là hãng hàng không có quy mô vốn chủ sở hữu, tổng tài sản lớn nhất Việt Nam. Chánh Văn phòng, người phát ngôn VNA Lê Hoàng Dũng cho biết: Nhờ kết quả kinh doanh tốt, các chỉ tiêu về khả năng sinh lời của VNA đều được cải thiện. Cụ thể, hệ số lợi nhuận sau thuế/doanh thu thuần hợp nhất đạt 3% (năm 2015 là 1,2%), của Công ty mẹ đạt 3% (năm 2015 là 0,5%); hệ số lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu bình quân hợp nhất đạt gần 15% (năm 2015 là 7%), của Công ty mẹ đạt gần 12% (năm 2015 là 2,5%). Bên cạnh đó, cơ cấu nguồn vốn kinh doanh thay đổi theo chiều hướng tích cực (giảm tỷ trọng nợ phải trả và tăng tỷ trọng vốn chủ sở hữu). Các cân đối tài chính và khả năng thanh toán được bảo đảm; nguồn vốn được bố trí đầy đủ, kịp thời phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh và không để phát sinh nợ quá hạn. Hầu hết các doanh nghiệp VNA có vốn góp đều hoạt động hiệu quả, kinh doanh có lãi, bảo toàn được vốn và chia cổ tức, lợi nhuận cho các cổ đông/thành viên góp vốn. Tổng giá trị cổ tức, lợi nhuận VNA thu được trong năm 2016 là hơn 862 tỷ đồng, đạt tỷ suất lợi nhuận/ tổng vốn đầu tư gần 15%.

Năm 2016, VNA thực hiện gần 140 nghìn chuyến bay an toàn, tăng 20% so với năm trước. Số lượng chuyến bay khai thác trung bình khoảng 400 chuyến/ngày. Trong năm qua, VNA vận chuyển hơn 20,6 triệu lượt hành khách, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm trước. Hệ số sử dụng ghế toàn mạng đạt 81%. Sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt hơn 270 nghìn tấn, tăng 31% so với năm 2015 và vượt 13% so với kế hoạch.

Phó Tổng Giám đốc VNA Trịnh Ngọc Thành khẳng định: VNA hiện là hãng hàng không tại Việt Nam có mạng bay rộng lớn nhất, với tần suất khai thác dày đặc và lịch bay nối chuyến thuận tiện. Hãng đang trực tiếp khai thác 94 đường bay với 29 điểm đến quốc tế. Thông qua hợp tác song phương với các hãng hàng không, số lượng điểm đến của hãng tăng thêm 83 điểm, trong đó có 26 điểm tại châu Á, 22 điểm ở châu Mỹ, 34 điểm ở châu Âu và 1 điểm tại châu Phi. Đồng thời, là thành viên của Liên minh Hàng không toàn cầu SkyTeam, hành khách của VNA có thể sử dụng dịch vụ của Liên minh đi tới 1.062 điểm đến trên toàn cầu.

Ngoài ra, VNA đã chủ động triển khai một loạt các biện pháp củng cố lại sản phẩm cốt lõi trên các đường bay trục bắc nam, nhất là phát triển sản phẩm “Giờ tròn - dễ chọn” trên đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với tần suất 34 chuyến bay hằng ngày và bình quân 30 phút/chuyến thông qua sự kết hợp của VNA và hãng Jetstar Pacific. VNA cũng là hãng hàng không có quy mô đội tàu bay lớn nhất và hiện đại nhất tại Việt Nam, số lượng tàu bay đến 31-12-2016 là 97 chiếc với các dòng Boeing 787, Airbus A350, A321 tiện nghi, thân thiện với môi trường.

Năm 2016, VNA đã hoàn thành chương trình nâng cấp chất lượng dịch vụ, triển khai trên tổng thể các hạng mục từ trên không đến mặt đất và vinh dự đón nhận chứng chỉ Hãng hàng không đạt tiêu chuẩn quốc tế 4 sao do SKYTRAX trao tặng. Theo điều tra trên chuyến bay, điểm hài lòng tổng thể của khách hàng dành cho VNA năm 2016 ngày càng tăng, chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc và quyết tâm hiện thực hóa cam kết nâng cấp chất lượng đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng.

Thị trường hàng không trong những tháng đầu năm nay xuất hiện nhiều yếu tố bất lợi. Giá thanh toán nhiên liệu bình quân quý I-2017 lên 65,19 USD/thùng, tăng 13,64 USD/thùng so với quý I-2016, đẩy chi phí nhiên liệu quý I/2017 tăng hơn 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ. Tuy nhiên, VNA vẫn duy trì được đà tăng trưởng về sản lượng, chất lượng và doanh thu. Trong quý I, tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất của VNA ước đạt gần 21.200 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần ước đạt hơn 20.800 tỷ đồng), tăng gần 12,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt gần 854 tỷ đồng. Tổng doanh thu và thu nhập của Công ty mẹ ước đạt hơn 16.200 tỷ đồng (trong đó doanh thu thuần đạt gần16 nghìn tỷ đồng), tăng hơn 5% so cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế Công ty mẹ đạt hơn 563 tỷ đồng. VNA thực hiện gần 34.500 chuyến bay an toàn, vượt 1,3% kế hoạch quý; chỉ số đúng giờ (OTP) đi được nâng cao, đạt 91,6%, tăng 6,2 điểm so với cùng kỳ và vượt 3,6 điểm so với mục tiêu quý. Hãng đã vận chuyển hơn năm triệu lượt khách và gần 76 nghìn tấn hàng hóa, tăng 9,3% và 23% so với cùng kỳ, vẫn duy trì 61% thị phần trên thị trường nội địa.

Theo ông Lê Hoàng Dũng, dây chuyền chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trong quý I vừa qua liên tiếp được công nhận qua các giải thưởng như Chất lượng dịch vụ tốt nhất khu vực Đông - Nam Á năm 2016 (do hãng Korean Air bình chọn cho Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - VIAGS Tân Sơn Nhất); Công ty suất ăn xuất sắc nhất năm 2016 (do Japan Airlines bình chọn cho Công ty Suất ăn Nội Bài - NCS). Đặc biệt, Công ty Kỹ thuật máy bay VAECO chính thức nhận chứng chỉ EASA-145 của châu Âu. Như vậy, cùng với chứng chỉ FAR-145 của Mỹ, VNA đã có tổ chức bảo dưỡng máy bay đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đáp ứng những yêu cầu an toàn hàng không khắt khe của thế giới. Với việc đón nhận chiếc tàu bay Boeing 787 thứ 11, VNA đã trở thành hãng hàng không có đội tàu bay Boeing 787-9 lớn nhất khu vực Đông - Nam Á hiện nay. Từ nay đến cuối năm, VNA sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực bảo đảm an toàn, an ninh, phục vụ tốt các giai đoạn cao điểm; tiếp tục duy trì năng suất lao động ở mức cao và bảo đảm chất lượng dịch vụ 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Có thể bạn quan tâm