ND - Sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Sửu dài ngày, hôm nay (2-2), học sinh, sinh viên trong cả nước bắt đầu trở lại trường lớp, tiếp tục việc học hành. So với mọi năm, lịch nghỉ học năm nay dài hơn. Ðiều đó giúp cho giáo viên, học sinh, sinh viên có nhiều thời gian vui xuân với gia đình, nhưng lại khó khăn cho nhà trường trong việc duy trì nền nếp dạy và học trong thời gian đầu năm.
Có một điều đáng lưu ý, những năm trước đây thường diễn ra tình trạng học sinh, sinh viên kéo dài thời gian vui xuân, lơ là, chểnh mảng học tập. Nhiều học sinh, nhất là ở vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa bỏ học dài ngày không đến lớp. Theo số liệu khảo sát cuối năm 2008 của Bộ Giáo dục và Ðào tạo, ở đồng bằng sông Cửu Long số học sinh phổ thông bỏ học sau dịp nghỉ hè, nghỉ Tết cao nhất nước, lên đến 3,1%. Ðiều đáng lưu ý nữa, thường sau kỳ nghỉ Tết, một số học sinh, sinh viên ham chơi, chểnh mảng học hành đi theo lễ hội, thậm chí sa đà vào các tệ nạn rượu chè, cờ bạc...
Năm học 2008-2009, ngành giáo dục và đào tạo quyết tâm chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp giảng dạy và học tập trong nhà trường, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở mọi cấp học, bậc học. Tính đến thời điểm này, lộ trình của niên chế năm học này đã hơn nửa chặng đường. Từ nay đến khi kết thúc năm học, thời gian không còn dài.
Do vậy, từ bây giờ, từng cơ sở giáo dục, nhất là các thầy giáo, cô giáo và học sinh, sinh viên cần hết sức khẩn trương chấn chỉnh và ổn định hoạt động dạy và học sau Tết, thực hiện nghiêm túc thời gian biểu và kế hoạch năm học mà ngành giáo dục - đào tạo đề ra. Các trường học cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên tiếp tục học tập.
Sau kỳ nghỉ Tết dài ngày, nhiều học sinh, sinh viên dễ có tâm lý lơ là, chểnh mảng trong học tập, nhất là học sinh phổ thông ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội gặp khó khăn thường dễ bỏ học. Do đó, các trường học cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ các tổ chức, đoàn thể xã hội và các cấp chính quyền rà soát lại tỷ số học sinh vắng mặt; kịp thời động viên, khuyến khích phụ huynh và học sinh, tạo điều kiện cho các em sớm trở lại trường.
Thực tế nhiều năm qua có nhiều địa phương, nhà trường trong cả nước có kinh nghiệm hay trong việc hạn chế học sinh bỏ học sau dịp hè, dịp Tết với nhiều giải pháp, cơ chế chính sách phù hợp tình hình thực tế. Vấn đề này cần được nhân rộng trong cả nước.
Hơn bao giờ hết, vai trò và trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội cần được phát huy cao độ, gắn kết chặt chẽ, cùng chung vai gánh vác, chăm lo hơn nữa đến việc tu dưỡng, phấn đấu, rèn luyện học tập của con em mình để mỗi trường học trở thành địa chỉ thân thiện; mỗi học sinh trở thành đối tượng tích cực và mỗi ngày đến trường của các em sẽ là một ngày vui, bổ ích.
PHAN HUY HIỀN