Hai ngày qua, mưa lớn ở vùng đồi núi phía tây và phía bắc thành phố Huế khiến nước đổ về đồng bằng gây ngập lụt. Lượng mưa tại các xã A Lưới 1,2,3,4,5 đạt 500-540mm; trạm Bình Điền trên 770mm trong 24 giờ. Khu vực Phong Mỹ ngập rất sâu, nhiều tuyến dân cư bị chia cắt. Đây là lần thứ tư Huế bị ngập lụt trong một tháng.
Từ trưa 16/11, mưa lớn tập trung tại các xã miền núi thuộc khu vực A Lưới cũ (thành phố Huế) gây úng ngập cục bộ. Đoạn đường Hồ Chí Minh qua xã A Lưới 2 bị ngập sâu 0,3–0,5m; đơn vị quản lý đường đã đặt cảnh báo, hướng dẫn phương tiện lưu thông qua khu vực ngập.
Theo báo cáo nhanh từ Khu Quản lý Đường bộ II và Khu Quản lý Đường bộ III thuộc Cục Đường bộ Việt Nam, đến sáng nay (6/11), tình hình ùn tắc giao thông tại các tuyến đường huyết mạch miền trung vẫn còn phức tạp do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài.
Mưa lớn khiến một đoạn trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phận xã A Lưới 1, thành phố Huế bị sạt lở nghiêm trọng. Đất đá từ núi đổ xuống đường gây ách tắc giao thông trong nhiều giờ. Cơ quan chức năng cùng chính quyền đã nỗ lực xử lý điểm sạt lở và thông tuyến một vệt xe giúp các phương tiện lưu thông an toàn.
Ngày 4/11, UBND xã Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị cho biết, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây, đoạn qua bản Đá Chát xuất hiện 1 vết nứt mặt đường dài khoảng 40m, khe hở chỗ rộng nhất 15cm.
Theo số liệu của Cục Đường bộ Việt Nam tính, đến 16 giờ ngày 4/11, khu vực Trung Bộ còn 37 vị trí đường bộ bị tắc nghẽn hoặc ngập nước nghiêm trọng, hậu quả của đợt mưa lũ lớn vừa qua. Các cơ quan chức năng đang gấp rút triển khai các giải pháp ứng phó và khắc phục, huy động lực lượng túc trực 24/24 giờ để sớm thông tuyến.
Sáng 4/11, Ủy ban nhân dân xã Trường Sơn, tỉnh Quảng Trị cho biết, tuyến đường Hồ Chí Minh nhánh tây, đoạn qua bản Đá Chát xuất hiện 1 vết nứt mặt đường bê-tông xi-măng với chiều dài khoảng 40m, khe hở chỗ rộng nhất 15cm. Lực lượng chức năng đặt biển cảnh báo nguy cơ mất an toàn đối với người, phương tiện qua lại.
Từ ngày 26 đến 30/10, mưa lớn kéo dài kết hợp hoàn lưu bão số 12 đã gây ngập úng, sạt lở nghiêm trọng trên nhiều tuyến quốc lộ và cao tốc ở miền trung, miền nam. Nhiều đoạn bị tắc đường hoàn toàn, các đơn vị quản lý đang khẩn trương khắc phục để sớm thông tuyến.
Do mưa lũ lớn khiến đường Hồ Chí Minh, đoạn qua đèo Lò Xo, điểm tiếp giáp xã Đăk Plô, tỉnh Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nghiêm trọng nhiều điểm. Trong khi chờ khắc phục thông tuyến, 2 ngày qua, có 40 phương tiện, với khoảng 70 người bị mắc kẹt tại đây.
Ngày 7/10, Ủy ban nhân dân phường Đông Gia Nghĩa (Lâm Đồng) tổ chức Lễ khởi công dự án Khu di tích lịch sử quốc gia - địa điểm bắt liên lạc, khai thông đường Hồ Chí Minh (đoạn Tây Nguyên đến Đông Nam Bộ).
Ngày 22/8, tại thủ đô Vientiane (Lào), Việt Nam và Lào long trọng tổ chức Lễ công nhận đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh trên đất Lào là Di tích lịch sử cấp quốc gia của Lào.
Có chiều dài 165km, Quốc lộ 24 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối tỉnh Quảng Ngãi, Quốc lộ 1A với đường Hồ Chí Minh, khu vực phía bắc Tây Nguyên và các tỉnh nam Lào. Sau khi sáp nhập tỉnh, tuyến giao thông trọng yếu kết nối phía đông, phía tây của tỉnh Quảng Ngãi mới trong vai trò phát triển liên vùng.
Ở đường 20 Quyết thắng, đất đá trên mỗi cây số đường, mỗi con suối, đều khét mùi bom đạn, trộn lẫn thép gang, mồ hôi và máu với đầy ắp những chiến tích và cả những hy sinh oanh liệt, bi tráng. Có lẽ không có trục đường ngang nào ở Việt Nam nhiều tượng đài, đền tưởng niệm để tri ân sự hy sinh như ở đường 20 Quyết thắng.
Ngày 1/4, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đắk R'la, huyện Đắk Mil (Đắk Nông) Trần Văn Phương cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua địa phương khiến nhiều người bị thương phải nhập viện cấp cứu, các phương tiện bị hư hỏng nặng.
Rạng sáng 1/4, trên đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14 cũ) thuộc thôn 2, xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe ô-tô con và xe khách.
Đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh trên biển là những con đường huyền thoại nối liền hậu phương lớn miền bắc với tiền tuyến lớn miền nam. Bằng trí thông minh, tinh thần dũng cảm, nghị lực phi thường, dân tộc Việt Nam đã viết nên những bản hùng ca trong cuộc đấu tranh vì chân lý "Không có gì quý hơn độc lập, tự do" để non sông liền một dải.
Gần như cùng một lúc, Ðảng và Bác Hồ đã hình thành ý đồ chiến lược về mở tuyến vận tải chi viện sức người, sức của cho miền nam chiến thắng, cả trên bộ và trên biển. Ðường Hồ Chí Minh trên biển và đường Trường Sơn - hai con đường cùng xuất phát từ tư duy chiến lược của Ðảng, từ nguyện vọng cháy bỏng của đồng bào, chiến sĩ miền nam và cả nước.
Cách đây 60 năm, trước đòi hỏi của thực tiễn lịch sử, đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh đã ra đời, từng bước được xây dựng, phát triển, góp phần đặc biệt quan trọng vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Năm tháng trôi qua, nhưng quyết định mở đường Trường Sơn là một quyết định lịch sử, mang tầm chiến lược của Đảng, để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.
Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Trị nhanh và bền vững, Bộ Giao thông vận tải vừa có kết luận về đề xuất của tỉnh trong việc thực hiện các dự án đầu tư hạ tầng giao thông, tập trung giải quyết tối đa để hỗ trợ địa phương phát triển.
Ðể kịp thời chi viện sức người, sức của cho chiến trường miền nam, ngày 19-5-1959, theo Chỉ thị của Bộ Chính trị và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Quân ủy (nay là Quân ủy Trung ương), tổ chức "Ðoàn công tác đặc biệt" (Ðoàn 301), sau gọi là Ðoàn 559, có nhiệm vụ vận chuyển vũ khí, đạn dược, quân trang, quân dụng cho chiến trường miền nam; đưa bộ đội, cán bộ cơ quan dân - chính - đảng vào nam, ra bắc theo yêu cầu của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.
Công cuộc chi viện đi từ vận tải thô sơ ở Ðông Trường Sơn, chuyển sang vận tải cơ giới Tây Trường Sơn, trên đất bạn Trung Hạ Lào, Ðông Bắc Cam-pu-chia.
Chiều 27/11, thông tin từ Ủy ban nhân dân huyện Phước Sơn (Quảng Nam) cho biết, các cơ quan chức năng đã huy động lực lượng, phương tiện giải phóng khối lượng đất đá sạt lở trên tuyến đường Hồ Chí Minh tại khu vực thị trấn Khâm Đức và thông tuyến cho các phương tiện qua lại.
Do chưa được nhận tiền đền bù nên người dân không đồng ý cho nhà thầu đưa thiết bị vào thi công phân đoạn xã Vĩnh Phước B và xã Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang thuộc Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi-Bến Nhất, Gò Quao-Vĩnh Thuận.
Sáng 16/10, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Các Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Hồ Đức Phớc đồng chủ trì Hội nghị; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Phát hiện trụ điện T20 thuộc Dự án Trạm biến áp 220kV Krông Ana “mọc” ngay giữa đường đang thi công thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã lâu, nhưng đến nay, các ngành chức năng vẫn chưa di dời trụ điện này ra khỏi dự án, làm ảnh hưởng tiến độ thi công đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông thành phố Buôn Ma Thuột.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông Lê Văn Chiến vừa ký công văn chỉ đạo các sở, ngành, địa phương và đơn vị liên quan tăng cường quản lý, kiểm tra, san lấp mặt bằng dọc các tuyến đường giao thông.
Ngày 14/9, đường Hồ Chí Minh tại Km205+900 qua địa phận xã Tân Dương, huyện Định Hóa (Thái Nguyên) bị sụt lún mặt đường nghiêm dài khoảng 50m, rộng toàn bộ nền mặt đường, sâu cả mét nên không thể lưu thông được. Sở Giao thông vận tải Thái Nguyên và Văn phòng quản lý đường bộ I.4 khẩn trương lên phương án phân luồng giao thông, xử lý sự cố.