Trước đó, khoảng 10 giờ 5 phút, ngày 17/7, đoàn tàu hàng số hiệu SH4 gồm 22 toa xe chở 988 tấn hàng đang thông qua ga Sa Lung, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị) trên hành trình ra bắc thì đầu máy và 5 toa xe bị trật bánh.
Vụ tai nạn khiến một bên đường ray bật khỏi tà vẹt nằm gác lên đường ray bên cạnh. Đường sắt bắc- nam đoạn qua đoạn này bị ách tắc. Dù đã có nỗ lực cứu hộ, khắc phục hậu quả để thông đường sắt nhưng do cẩu chuyên dụng huy động đến hiện trường không đủ sức nâng đầu máy nặng 81 tấn đang xoay ngang nằm nghiêng trên đường, nên đơn vị quản lý đường sắt phải nhờ tới sự hỗ trợ của các địa phương.
Nhận được tin báo của Sở Công thương Quảng Bình, Công ty cổ phần điện gió B&T, là đơn vị đang thực hiện dự án Cụm trang trại điện gió B&T trên vùng cát phía nam Quảng Bình khẩn trương điều 1 "siêu cần cẩu" chuyên dụng thi công công trình điện gió và 10 chuyên gia vào ga Sa Lung, hỗ trợ giải cứu đoàn tàu ngay trong đêm. Sáng 18/7, đầu máy D20E-003 của tàu hàng SH4 được chiếc cẩu “khủng” nhấc đưa lên ray an toàn, đoàn tàu SH4 được giải cứu và đường sắt thông tuyến trở lại.
Với thành tích cứu hộ kịp thời và hiệu quả đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình quyết định tặng bằng khen cho Công ty cổ phần điện gió B&T và 4 cá nhân là ông Lê Quang Tuyến, trợ lý Phó Tổng Giám đốc, Công ty cổ phần điện gió B&T, người chỉ huy nhóm cứu hộ; ông Nguyễn Đình Cường, giám đốc dự án, Công ty dịch vụ điện gió MB; ông Đào Xuân Lâm, điều phối dự án, Công ty dịch vụ điện gió MB; ông Iain David Sample, quản lý dự án, nhà thầu Vestas Đan Mạch.