Cầu vượt phía bắc trùng với tim cửa vào – ra ga số 7, cầu vượt phía nam trùng tim cửa vào - ra ga số 4, hai vị trí thuận lợi nhất để khách lên xuống cầu và phù hợp điều kiện tác nghiệp của khu ga.
Cầu rộng 2,4 m, dài 37,2 m (từ ke ga cơ bản đến ke trung gian số 3), chiều cao từ ray đến dầm bằng hoặc cao hơn 4,5 m, bảo đảm yêu cầu quy định về khổ tiếp giáp kiến trúc cho đường thẳng trong ga. Cầu gồm hai nhịp dầm thép liên tục, tổ hợp hàn I600, liên kết bằng bu-lông cường độ cao, trụ bằng ống thép đường kính D500, D700 và D900, có mái che, kính chịu lực, trên cầu lắp đặt biển báo, chỉ dẫn và điện chiếu sáng cho hành khách.
Cầu có tải trọng 400 kg/m2, cầu thang rộng 2 m, được thiết kế một dải trơn 0,5 -0,6 m để kéo hành lý, cầu thang dẫn xuống các đường ke ga đợi tàu số 3, 4, 5, 6. Ngoài ra, Ga Hà Nội cũng bố trí phát thanh hướng dẫn khách ra cầu vượt để ra tàu thuận lợi, an toàn. Trong buổi sáng, nhiều hành khách đầu tiên đi tàu S5 đã rất vui vẻ khi được sử dụng cầu vượt.
Đi thăm hai cầu vượt trong Ga Hà Nội, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng khẳng định: "Đây là công trình có giá trị nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách đi tàu. Đáng lẽ ĐSVN phải xây dựng cây cầu này từ rất lâu rồi. Công trình này đã mở ra một tư duy mới, một cách làm mới đối với ngành đường sắt. Nếu có quyết tâm, không có gì là không thể, mọi khó khăn đều khắc phục được để hoàn thành công trình đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng".
Trước đó, vào giữa tháng 9, khi đi kiểm tra tại Ga Hà Nội, tận mắt chứng kiến sự vất vả của hành khách mỗi lần ra tàu phải đi xuống tận cuối đoàn tàu và kéo hành lý trên đường ray, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu ĐSVN gấp rút xây dựng hai cầu vượt đường ke ga trong Ga Hà Nội và ga Sài Gòn, cuối tháng 12 phải hoàn thành.
Một lãnh đạo ĐSVN đã báo cáo Bộ trưởng là không thể làm được cầu vượt trong ga do mặt bằng hạn chế, lại đón – tiễn khách liên tục,… Bằng thái độ kiên quyết, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nói thẳng: Nếu anh “thuê” tôi, tôi sẽ chỉ huy thi công hoàn thành trong một tháng. Khi xong rồi thì… anh đi làm việc khác.
Ngay sau đó, ĐSVN đã khẩn trương triển khai nghiên cứu vị trí xây cầu vượt, thi công ba ca để đưa cầu vào sử dụng trước dịp Tết. Việc đưa vào sử dụng cầu vượt bộ hành là giải pháp tổ chức giao thông đối với Ga Hà Nội, giúp cho hoạt động tác nghiệp tại các khu ga, đưa tiễn hành khách lên xuống tàu thuận lợi và an toàn.