Tại thời điểm khảo sát từ tháng 4 đến 22/6/2023, mức tăng trưởng về nhu cầu tìm kiếm du lịch Việt Nam ở nhóm 10% đến 25%, xếp thứ 6 trên thế giới, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng chung của khu vực Đông Nam Á (-10% đến 10%).
Các quốc gia khác trong khu vực xếp ở vị trí thấp hơn: Indonesia (18), Thái Lan (19), Malaysia (21), Philippines (23), Singapore (30).
Các thị trường quan tâm nhiều nhất đến du lịch Việt Nam gồm có: Mỹ, Nhật, Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Malaysia, Đức, Pháp. Đây đều là những thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam.
Các thị trường có nhu cầu lớn tìm kiếm về du lịch Việt Nam. |
Những dữ liệu này cho thấy nhu cầu về du lịch Việt Nam đang phục hồi rất nhanh, ở tốc độ cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh trong khu vực. Nắm bắt được xu hướng thị trường, Việt Nam có cơ hội tốt để thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.
Ngày 24/6 vừa qua, ngành du lịch vừa đón tin rất vui khi Quốc hội đã đồng ý kéo dài thời hạn thị thực điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.
Nâng thời hạn tạm trú đối với người nước ngoài lên 45 ngày
Những chính sách này sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 15/8/2023. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đang xem xét mở rộng diện miễn thị thực đơn phương nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam.
Với những chính sách mới mang tính đột phá tạo thuận lợi về thị thực, xuất nhập cảnh, cùng với xu hướng thị trường tích cực, ngành du lịch hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào khả năng thu hút lượng lớn khách du lịch đến Việt Nam trong thời gian tới, nhất là khi mùa cao điểm du lịch quốc tế sẽ đến vào những tháng cuối năm nay.