Du lịch bền vững: Xu hướng chủ đạo của du khách Việt

NDO - Báo cáo Du lịch Bền vững năm 2023 do nền tảng cung cấp dịch vụ du lịch trực tuyến Booking.com công bố ngày 20/4 cho thấy, du khách Việt thuộc nhóm du khách yêu thích và có ý thức hành động vì du lịch bền vững hàng đầu thế giới.
0:00 / 0:00
0:00
Du khách Việt Nam ngày càng ưa chuộng các điểm đến bền vững. (Ảnh: Booking.com)
Du khách Việt Nam ngày càng ưa chuộng các điểm đến bền vững. (Ảnh: Booking.com)

Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com dựa trên khảo sát 33.000 du khách đến từ 35 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới có độ tuổi từ 18 trở lên có kế hoạch du lịch trong 12 tháng tới. Trong số này, có 1.000 du khách Việt Nam tham gia khảo sát.

Đây là năm thứ 8 Booking.com thực hiện báo cáo về du lịch bền vững. So với các cuộc khảo sát trước đây, báo cáo năm nay tiếp tục chỉ ra sự mâu thuẫn khi khách du lịch phải lựa chọn giữa việc siết chặt ngân sách trong thời điểm kinh tế khó khăn và quyết định chi trả nhiều hơn cho du lịch. Nguyên nhân của sự mâu thuẫn này là bởi du khách hiện đưa ra nhiều quyết định du lịch bền vững hơn trước khi lo ngại về biến đổi khí hậu đang ngày một trầm trọng.

Ưu tiên cho du lịch bền vững

Tình hình kinh tế biến động kéo dài từ năm ngoái, hơn hai năm đại dịch Covid-19 đã khiến mọi người trên toàn thế giới nhận thức đầy đủ hơn về nguy cơ của biến đổi khí hậu. Điều này tác động không nhỏ tới quyết định của du khách khi lựa chọn một chuyến du lịch bền vững.

Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com cho thấy, trên toàn cầu, 80% số người tham gia khảo sát "khẳng định du lịch theo hướng bền vững ngày càng quan trọng với họ".

Đối với du khách Việt, có tới 97% số người tham gia khảo sát cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới. Bất chấp những khó khăn do kinh tế đưa lại, có tới 75% du khách Việt Nam cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận, như một cách để bảo đảm chắc chắn họ đang tạo ra ảnh hưởng tích cực.

- 97% du khách Việt tham gia khảo sát cho biết họ muốn đi du lịch bền vững hơn trong 12 tháng tới.

- 75% du khách Việt Nam cho biết họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các lựa chọn du lịch bền vững đã được cấp chứng nhận.

- 83% du khách Việt bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi.

Đồng thời, du khách Việt cũng chủ động tìm kiếm các chương trình tích điểm, khách hàng thân thiết, giảm giá, đi kèm với lựa chọn du lịch bền vững để thỏa mãn ngân sách cá nhân của mình. 79% du khách Việt Nam cho biết, họ cảm thấy an tâm hơn khi ở tại một cơ sở lưu trú được trao chứng nhận, hoặc có huy hiệu bảo đảm cho tính bền vững.

Đặc biệt, những lo ngại về biến đổi khí hậu đang biến du khách Việt Nam trở nên có ý thức và trở thành những người tiêu dùng trách nhiệm hơn. 83% du khách Việt bày tỏ mong muốn có thể giúp những địa điểm nơi họ đến du lịch trở nên xanh, sạch hơn sau khi rời đi. Trong khi đó, trên toàn cầu có 66% số người được hỏi nói rằng học muốn điểm đến du lịch xanh hơn, sạch hơn sau khi họ rời đi.

Du lịch bền vững: Xu hướng chủ đạo của du khách Việt ảnh 2

83% du khách Việt Nam bày tỏ muốn điểm đến xanh, sách hơn sau khi rời đi. (Ảnh chụp từ báo cáo của Booking.com)

Rào cản với du lịch bền vững

Bên cạnh những yếu tố tích cực, lạm phát gia tăng là nguyên nhân khiến 42% du khách Việt Nam thấy rằng du lịch bền vững vẫn là một điều quá đắt đỏ.

Ngoài chi phí, du khách cũng chỉ ra một số rào cản khác đối với việc du lịch bền vững. Một trong số đó là lượng thông tin hạn chế, du khách đồng thời cũng cảm thấy có quá ít lựa chọn. 46% du khách Việt Nam tin rằng các lựa chọn du lịch bền vững không đủ đa dạng, trong khi 81% bày tỏ mong muốn các công ty lữ hành, du lịch có thể cung cấp nhiều gói, lựa chọn bền vững hơn (con số này năm 2022 là 73%).

Mặc dù du lịch bền vững đã trở nên phổ biến hơn nhiều với du khách Việt Nam, song gần một nửa vẫn không biết mình có thể tìm thấy các lựa chọn này như thế nào. Trong số du khách Việt tham gia khảo sát, có tới 83% cho biết họ yêu thích trải nghiệm bản địa khi đến thăm miền đất mới, song 40% trong số này không biết làm thế nào để tìm kiếm cơ hội đóng góp ngược lại cho cộng đồng nơi họ đến trải nghiệm.

Ông Varun Grover, Giám đốc Quốc gia Booking.com tại Việt Nam cho biết, “Báo cáo Du lịch Bền vững 2023 của Booking.com xác nhận sự liên quan chặt chẽ giữa những lo toan về chi phí sinh hoạt ở thời điểm này và quan ngại về biến đổi toàn cầu đang diễn ra rõ rệt trên khu vực nơi chúng ta sinh sống, điều sẽ thúc đẩy cho một nhánh du lịch bền vững với chi phí phải chăng hơn”.

Ông Varun Grover nói thêm, Booking.com trong số hơn 500.000 cơ sở lưu trú được cấp huy hiệu bền vững của Booking.com trên toàn cầu, có hơn 5.000 cơ sở tại Việt Nam. Booking.com cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực giúp cho trải nghiệm du lịch trở nên dễ dàng hơn với tất cả mọi người, theo cách ý nghĩa và có trách nhiệm hơn, và kỳ vọng lượng cơ sở lưu trú được cấp huy hiệu bền vững sẽ tăng lên hơn nữa theo thời gian.