Ngày 13/10, Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy-SBIC cho biết, tàu dịch vụ điện gió CSOV vừa được hạ thủy thành công tại Hạ Long là loại tàu hỗ trợ ngành công nghiệp điện gió xa bờ. Tàu có chiều dài hơn 88m, rộng 19,7m, mớn nước thiết kế 5,3m, tải trọng gần 6.700 GT. Tàu dịch vụ điện gió này là dòng tàu với hệ thống phức tạp, đòi hỏi trình độ và kỹ năng cao trong thi công.
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng giám đốc Công ty Đóng tàu Hạ Long, năm 2022 và năm 2023, Đóng tàu Hạ Long đã ký với Tập đoàn Damen (Hà Lan) series 8 tàu dịch vụ điện gió CSOV. Đến tháng 7/2024 vừa qua, Công ty tiếp tục ký thêm với Tập đoàn Damen series 6 tàu dịch vụ điện gió CSOV, nâng tổng số tàu CSOV đã ký với Damen lên 14 tàu.
Tàu có chiều dài hơn 88m, rộng 19,7m, mớn nước thiết kế 5,3m, tải trọng gần 6.700 GT. Tàu dịch vụ điện gió này là dòng tàu với hệ thống phức tạp, đòi hỏi trình độ và kỹ năng cao trong thi công. |
Đến nay, hai bên đã tiến hành khởi công được 7 tàu, trong đó tàu CSOV hạ thủy này là con tàu đầu tiên trong cả hai series 14 chiếc. Thời gian vừa qua, công ty bị gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng cơn bão số 3 đổ bộ, cơ sở vật chất và trang thiết bị của công ty bị hư hỏng, khiến công tác vận hành gặp khó khăn. Tuy nhiên, công ty đã nhanh chóng khắc phục hậu quả, từng bước khôi phục lại hoạt động sản xuất.
"Việc hạ thủy tàu dịch vụ điện gió sau quá trình nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 3 chính là minh chứng rõ nét cho quyết tâm của tập thể công ty, quyết hoàn thành dự án đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng. Đồng thời, thể hiện cam kết đúng hẹn của Công ty Đóng tàu Hạ Long, khẳng định mạnh mẽ vị thế của ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Công ty đang tiếp tục phát triển, đổi mới không ngừng để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe nhất về chất lượng, an toàn và hiệu quả. Đó cũng là sự cam kết của Đóng tàu Hạ Long trong đổi mới, đáp ứng ngành công nghiệp năng lượng điện gió toàn cầu", ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết, với đơn hàng của Damen, cũng như hợp đồng đã ký với các khách hàng trong và ngoài nước, Công ty Đóng tàu Hạ Long có đủ việc làm đến năm 2028.
Ông Alexander Saverys, Tổng giám đốc điều hành Công ty CMB.Tech (chủ tàu) bày tỏ vui mừng vì tàu CSOV 8720 - YN552205 hạ thủy đúng kế hoạch mặc dù ảnh hưởng bão Yagi, ông Alexander Saverys, Tổng giám đốc điều hành Công ty CMB.Tech (chủ tàu) cho biết, tàu được trang bị tất cả các công nghệ hiện đại nhất hiện nay, có động cơ hydrogen. "Đây là tàu được trang bị công nghệ hiện đại nhất trong đội tàu và dẫn đầu trong giảm thiểu carbon trong lĩnh vực vận tải biển", ông Alexander Saverys nói.
Tập đoàn Damen đã mất khoảng 3 năm rất nỗ lực để thiết kế tàu theo yêu cầu của CMB.Tech, đòi hỏi tàu phải có yếu tố "xanh", bảo vệ môi trường. |
Về phía Tập đoàn Damen, ông Kommer Damen, Chủ tịch Tập đoàn cho biết, đã phối hợp với Công ty Đóng tàu Hạ Long thi công tàu CSOV cho tập đoàn tư nhân CMB.Tech và Công ty Windcat.
Tập đoàn Damen đã mất khoảng 3 năm rất nỗ lực để thiết kế tàu theo yêu cầu của CMB.Tech, đòi hỏi tàu phải có yếu tố "xanh", bảo vệ môi trường; ngoài ra, còn có hệ thống định vị động hiện đại, có cầu thang để đưa người từ tàu lên các dàn điện gió lớn nhất thế giới, các phòng phục vụ công nhân sinh hoạt trong thời gian dài.
Chúc mừng Công ty Đóng tàu Hạ Long và Tập đoàn Damen hợp tác thành công trong thời gian vừa qua, ông Phạm Hoài Chung, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC nhấn mạnh, đây là một trong những sự kiện rất quan trọng, minh chứng rõ nét cho niềm tin của chủ tàu với Công ty Đóng tàu Hạ Long, tạo hiệu ứng lan tỏa cho toàn tổng công ty với các bạn hàng, góp phần tạo việc làm cho người lao động đến hết năm 2027, duy trì và phát triển các doanh nghiệp đóng tàu trong nước.