Theo Hội Khoa học kỹ thuật công nghiệp tàu thủy Việt Nam (VISIA), các đội tàu biển của Việt Nam hiện có hơn 1.600 tàu vận tải hàng hóa, với trọng tải toàn phần khoảng 12-13 triệu DWT. Việt Nam có nhiều tuyến hàng hải đi qua và có tiềm năng lớn cho thị trường đóng tàu và việc hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu, công nghệ đóng tàu có ý nghĩa rất quan trọng. Ngành đóng tàu của Việt Nam cũng đang khởi sắc sau đại dịch, nhiều doanh nghiệp đã có những bước phát triển. Tuy nhiên, dư địa cho ngành đóng tàu nói riêng và công nghiệp hàng hải nói chung vẫn còn lớn.
Hiện nay, 95% thị phần vận tải biển hàng hóa xuất khẩu Việt Nam thuộc về các hãng tàu nước ngoài, Việt Nam chỉ đang phụ trách 5%. Tàu biển ở trong nước cũng đã đóng từ lâu năm, công nghệ cũ và phần lớn là tàu trọng tải nhỏ, trong khi lại thiếu các loại trọng tải lớn vận tải quốc tế. Mặc dù vậy, theo TS Phạm Bình Minh, Tổng Giám đốc Công ty CP kỹ thuật đóng tàu Việt Nam (VISEC), ngành đóng tàu trong nước đang phát triển và đã có khả năng đáp ứng các loại tàu biển công suất lớn với công nghệ mới, sử dụng năng lượng xanh hơn đáp ứng nhu cầu vận tải biển trên thế giới. Ngành đóng tàu Việt Nam đã đóng được các tàu chuyên dụng, tàu có sức chở lớn đến 50-60 nghìn tấn và hướng tới đóng tàu 110 nghìn tấn.
Ông Minh cho biết: “Hiện nay, chúng tôi triển khai một số dự án như tàu hàng tổng hợp trọng tải 17.500 tấn xuất khẩu đóng tại Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, tàu chở dầu trọng tải 100.000 tấn đóng tại Nhà máy đóng tàu Dung Quất… đã được VISEC hoàn thành với chất lượng tốt nhất, thỏa mãn mọi yêu cầu khắt khe của chủ tàu và cơ quan đăng kiểm trong và ngoài nước”.
Tại Hội nghị đóng tàu hàng hải Việt Nam tổ chức trong khuôn khổ triển lãm, ông Bùi Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Công ty TNHH quốc tế SeaDream Marina cho rằng, tuy xuất phát chậm so các nước có nền hàng hải phát triển trong khu vực, nhưng các doanh nghiệp Việt có thể tìm thấy cơ hội trong tương lai của tàu thuyền du lịch và du thuyền giải trí. Ngành công nghiệp tàu thuyền giải trí đang phát triển cực nhanh trên thế giới với ước tính sẽ đạt giá trị 230 tỷ USD vào năm 2024. Hằng năm, có nhiều triển lãm du thuyền được tổ chức ở nhiều nước như Monaco, Mỹ, Singapore, Thailand… và hứa hẹn nhiều đơn hàng lớn cho doanh nghiệp đóng tàu Việt Nam.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cho rằng, nhiều cơ sở thiết kế, cung ứng vật tư thiết bị phục vụ cho ngành đóng tàu và hàng hải Việt Nam cũng phát triển mạnh, đảm nhận thiết kế những sản phẩm có tính năng chuyên dụng, hàm lượng về khoa học công nghệ cao, có khả năng cung ứng thiết bị vật tư với các chủng loại đa dạng, đáp ứng đầy đủ cho các cơ sở đóng và sửa chữa tàu. Đây là dư địa rất lớn cho các nhà cung ứng vật tư thiết bị trong và ngoài nước, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam phát triển.
Ông Đỗ Hòa Bình, nguyên Phó Chủ tịch VISIA đánh giá, triển lãm đã thu hút hàng nghìn chủ tàu, đại diện nhà máy đóng tàu, nhà sản xuất và cung cấp vật tư thiết bị, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu, tư vấn, thiết kế và cán bộ nghiệp vụ trong ngành cùng đông đảo người dân quan tâm. Ông nhận định, các doanh nghiệp tham gia triển lãm đã giới thiệu nhiều công nghệ tiên tiến như in 3D, các giải pháp năng lượng xanh và bền vững trong ngành hàng hải… Tuy vậy, ông hy vọng dịp này sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp đóng tàu Việt Nam vốn đã gặp khó khăn sau đại dịch và suy thoái kinh tế, tìm kiếm thêm đối tác và bạn hàng trên khắp thế giới.
Triển lãm hàng hải, đóng tàu do VISIA và Công ty Fireworks Trade Media tổ chức, là cầu nối giao thương giúp các doanh nghiệp, nhà đầu tư có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin hữu ích, chia sẻ các công nghệ tiên tiến, đồng thời, tìm kiếm cơ hội đầu tư nhằm thúc đẩy hơn nữa ngành đóng tàu thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.