Tunisia: tái tạo thuốc nhuộm hoàng gia từ vỏ ốc biển

NDO -

Thuốc nhuộm màu tím từ vỏ ốc biển từng chỉ được dùng cho các thành viên hoàng gia cổ đại, giới thượng lưu nay đã được một người đam mê lịch sử Tunisia tái tạo.

Thuốc nhuộm màu tím Tyrian hiện đang được bán trực tuyến với giá khoảng 2.500 USD/gram. (Ảnh chụp màn hình từ video của REUTERS)
Thuốc nhuộm màu tím Tyrian hiện đang được bán trực tuyến với giá khoảng 2.500 USD/gram. (Ảnh chụp màn hình từ video của REUTERS)

Loại thuốc nhuộm này được gọi là màu tím Tyrian, hiện đang được bán trực tuyến với giá khoảng 2.500 USD/gram, tương đương khoảng hơn 56 triệu đồng.

Mouhamad Ghassen Nouira đã áp dụng các kỹ thuật cổ điển do người Phoenicia phát triển để sản xuất loại thuốc nhuộm này.

Thuốc nhuộm màu tím Tyrian đắt đỏ đến mức trong thời cổ đại, chỉ những người thuộc hoàng gia hoặc giới thượng lưu mới được sử dụng. Những người có chiếc áo choàng viền tím đã trở thành dấu ấn của triều đại hùng mạnh nhất Địa Trung Hải.

Đối với người Phoenicia cổ đại, việc buôn bán màu tím Tyrian đã giúp họ xây dựng một đế chế  thương mại, thiết lập các thuộc địa mới trên Địa Trung Hải.

Tunisia: tái tạo thuốc nhuộm hoàng gia từ vỏ ốc biển -0
 Mouhamad Ghassen Nouira tạo ra thuốc nhuộm màu tím từ ốc biển. (Ảnh: REUTERS)

Mouhamad Ghassen Nouira cho biết: “Sở thích này bắt đầu khi tôi còn là một cậu bé. Tôi thích học lịch sử, nghiên cứu về người Canaan, người Phoenicia và người Carthage và cách họ nổi tiếng với việc chiết xuất màu tím từ ốc, cho ra sản phẩm màu đắt hơn vàng”.

Những người Phoenicia thành lập Carthage khoảng 3.000 năm trước và nơi đây đã trở thành một trong những cường quốc thời cổ đại với lực lượng hải quân hùng mạnh đóng tại một khu liên hợp cảng gần như bất khả xâm phạm.

Dưới sự dẫn dắt của vị tướng vĩ đại Hannibal, người đã đưa voi chiến đi khắp Tây Ban Nha và trên dãy Alps, Carthage gần như chinh phục Italia. Nhưng cuối cùng thì Rome đã chiến thắng. Sau đó, người La Mã đã xây dựng lại thành phố này và hiện là một vùng ngoại ô của Tunis.

Nhiều thế kỷ trôi qua, bí quyết biến ốc biển thành thuốc nhuộm Tyrian dần bị lãng quên cho đến khi một số người đam mê cố gắng tái tạo lại công thức này.

Tunisia: tái tạo thuốc nhuộm hoàng gia từ vỏ ốc biển -0
 Mouhamad Ghassen Nouira chia sẻ niềm đam mê và công việc của mình. (Ảnh chụp màn hình từ video của REUTERS)

Mouhamad Ghassen Nouira đã dành 14 năm để tìm ra cách sản xuất thuốc nhuộm màu tím từ vỏ ốc. Quá trình tạo ra thuốc nhuộm khá cầu kỳ và cần tới 54 kg vỏ ốc mới tạo ra được 1 gram màu tím Tyrian.

Ban đầu, những người xung quanh chỉ trích sở thích kỳ quặc của anh và phàn nàn về thời gian và năng lượng mà anh bỏ ra. Cho đến khi, công việc này bắt đầu có kết quả, mọi người mới dần công nhận và nể phục.

“Những lời chỉ trích đã biến thành động lực thúc đẩy tôi tiếp tục theo đuổi đam mê”, Nouira chia sẻ.