Nhạc sĩ Nguyễn Tiến “Hoa cau vườn trầu” qua đời, hưởng thọ 68 tuổi

NDO -

Nhạc sĩ, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến đã dành trọn đời cống hiến cho nghệ thuật dân tộc. Do bệnh trọng, dù được các bác sĩ tận tình cứu chữa, song ông đã không qua khỏi và qua đời ngày 27/11.

Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến. (Ảnh: Báo Hà Nội Mới)
Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến. (Ảnh: Báo Hà Nội Mới)

Theo thông tin từ nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhạc sĩ, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến đã qua đời đêm 27/11 sau thời gian dài chữa bệnh, hưởng thọ 68 tuổi.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bày tỏ lòng thương tiếc “nghệ sĩ đàn bầu số một Việt Nam”, người đã cống hiến cả đời cho nghệ thuật dân tộc.

“Nhiều năm trước, tôi có đề nghị ông dạy đàn bầu cho tôi. Ông nói ông đã bỏ dạy đàn lâu rồi nhưng với tôi thì ông sẽ dạy. Vậy mà tôi không học được vì quá bận những việc linh tinh...”, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều ngậm ngùi.

Đại tá, nhạc sĩ, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến (tên thật là Nguyễn Văn Tiến), sinh năm 1953 tại Nam Định trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Ông nội là nghệ nhân đàn bầu đất Thành Nam, cha là nghệ sĩ đàn bầu Nguyễn Tiếu, công tác tại Nhà hát Ca múa nhân dân Trung ương.

Từ nhỏ, nhạc sĩ Nguyễn Tiến và em gái song sinh được cha dạy và chơi thành thạo nhiều nhạc cụ dân tộc. Năm 7 tuổi, nghệ sĩ Nguyễn Tiến tham gia hoạt động tại Câu lạc bộ Vàng Anh của Nhà văn hóa Thiếu nhi thành phố Nam Định. Năm lên 10 tuổi, nghệ sĩ đã từng biểu diễn đàn bầu cho Bác Hồ nghe và nhận được lời khen ngợi, khích lệ từ Bác.

Năm 1970, sau khi học ở Trường Nghệ thuật Quân đội, ông về công tác tại Đoàn Ca Múa Tổng cục Chính trị, là nghệ sĩ đàn bầu xuất sắc của nước nhà.

Trong hoạt động nghệ thuật, ông đạt nhiều thành công trên 2 lĩnh vực: Nghệ thuật biểu diễn và sáng tác ca khúc. Ông đã được nhận 18 giải thưởng và nhiều huy chương, bằng danh dự, bằng khen trong nước và quốc tế: Huy chương Vàng dành cho tiết mục đàn bầu tại Hội diễn Nghệ thuật toàn miền bắc; Huy chương Vàng tại Festival Cộng hòa Dân chủ Đức; Bằng danh dự (bằng cao nhất) tại Nhạc hội đàn bầu toàn quốc lần thứ nhất; Giải A đơn ca độc tấu; Huy chương Vàng Hội diễn Nghệ thuật toàn quân...

Nhạc sĩ, Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến còn được đông đảo khán giả biết đến trên lĩnh vực sáng tác với các ca khúc nổi tiếng như: “Hoa cau vườn trầu”, “Nhớ đêm giã bạn”, “Chuyện tình lá diêu bông”, “Chiều mưa Hà Nội”, “Hoa cỏ may”, “Nam Định mình ơi”, “Hoa dâm bụt” (phổ thơ Nguyễn Quang Thiều)…

Trong số đó, tác phẩm “Dời đô, ngàn năm còn mãi” của Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Tiến được Hội đồng nghệ thuật trao giải Nhất Giải thưởng Âm nhạc quốc gia của Hội Nhạc sĩ Việt Nam nhân kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội. Năm 2012, ông vinh dự được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học-nghệ thuật.