“Ngày thứ bảy cuối cùng” của Bức Tường

“Ngày thứ bảy cuối cùng” của Bức Tường

Ban nhạc rock Bức Tường sẽ chia tay giới trẻ hâm mộ Việt Nam đêm 2-12 tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội) sau 12 năm biểu diễn với live show cuối cùng mang tên "Ngày thứ bảy cuối cùng".

Trần Lập, người sáng tác và là ca sĩ chính của ban nhạc Bức Tường cho biết “Chúng tôi quyết định chấm dứt sự nghiệp trình diễn của mình bằng liveshow The Last Saturday và đây sẽ là show diễn đáng nhớ nhất”.

Sau tất cả những live show được tổ chức vào thứ sáu, lần đầu tiên và cũng là lần cuối, Bức Tường quyết định chia tay vào đêm thứ bẩy với 20 ca khúc được người hâm mộ yêu thích nhất, như một cách nhìn lại những kỷ niệm và thành tựu của cả chặng đường dài vừa qua, đồng thời qua đó nói lên lời cảm tạ, từ biệt những người đã từng yêu quý, ủng hộ ban nhạc.

Một kịch bản giản dị, gần gũi và đầy ngẫu hứng đã được xây dựng cho “The Last Saturday”, nhằm mang lại cho khán giả những cảm xúc đặc biệt, đầy ấn tượng. Đây cũng là show diễn hiếm hoi được thực hiện hoàn toàn độc lập, không hề sử dụng kinh phí tài trợ. Theo Trần Lập, người hâm mộ ở xa Hà Nội có thể được nghe toàn bộ live show này trên sóng đài tiếng nói Việt Nam VOV 3 phát sóng vào 9 giờ sáng thứ bảy 9-12 tới.

Ban nhạc cùng ban tổ chức đêm nhạc đã in và bán 5.000 bưu thiếp ảnh mới nhất của Bức Tường. Toàn bộ số tiền bán bưu ảnh sẽ được gửi tặng quỹ ủng hộ đồng bào miền trung bị bão lụt.

Ban nhạc rock Bức Tường được người hâm mộ biết đến từ giữa những năm 1990 với sáu thành viên chính. Trần Lập (ca sĩ chính và cũng là người sáng tác các ca khúc của ban nhạc), Trần Tuấn Hùng (lead guitar), Nguyễn Hoàng (bass guitar), Trần Quốc Khánh (rhythm guitar), Duy Hùng (keyboard), Nghiêm Mạnh Tuấn (drums).

Bức Tường thật sự trở nên nổi tiếng từ năm 2000 qua những chương trình truyền hình: “SV 2000” với ca khúc Bình minh sinh viên, “Trí tuệ Việt Nam” với bài Đường đến đỉnh vinh quangĐôi bàn tay viết riêng cho Chương trình Tháng hưởng ứng vì người nghèo. Tiếp theo, liên tục trong các năm 2002 đến nay, ban nhạc đã cho ra đời các live show: “Tâm hồn của đá”, “Bức Tường và những người bạn”, “The rolling stones” và tua biểu diễn xuyên Việt có tên gọi “Tour 9+…” thu hút hàng nghìn khán giả trẻ.

Năm 2006, Bức Tường là ban nhạc thường xuyên xuất hiện trong các sự kiện lớn, các lễ trao giải cuộc thi quốc gia như “ Trí tuệ Việt Nam”. Mới đây ca khúc Rung chuông vàng của ban nhạc được chọn là ca khúc chính cho loạt series chương trình truyền hình cùng tên của VTV 3.

Ban nhạc đã cho ra đời album Tâm hồn của đá năm 2002, được giới sinh viên Việt Nam yêu thích bởi sự trong sáng của ngôn từ nhưng mang nhiều ý nghĩa. Album thứ hai Vô hình là những ca khúc tuyển chọn để lại ấn tượng khá tốt trong làng nhạc rock Việt giai đoạn này bởi tính mạnh mẽ và những sáng tạo mới mẻ trong cách thể hiện âm nhạc và nội dung ca khúc có chiều sâu tư tưởng. Album thứ ba là Nam châm phát hành tháng 8-2004 có sự đột phá trong ý tưởng sáng tác, đưa được tính dân tộc vào trong các ca khúc theo dàn nhạc rock thuần túy.

Có thể nói, cả ba album của Bức Tường đều xứng đáng là điểm mốc ghi nhận sự lớn mạnh không ngừng của đời sống nhạc rock Việt. Nếu xét về số lượng phát hành thì cả ba album trên đều đang giữ kỷ lục về số lượng phát hành CD nhạc rock tại nước ta với hơn 50 nghìn bản đã được bán./.