“Nam  châm”- album mới của Bức Tường

“Nam  châm”- album mới của Bức Tường

Đây là album thứ ba sau “Tâm hồn của đá” và “Vô hình”, sẽ được ra mắt vào ngày 16-10 tới. 12 ca khúc lần này khai thác mảng đề tài mới dựa vào kho tàng văn học nghệ thuật dân gian Việt Nam, cùng những câu chuyện dã sử hoặc truyền thuyết.

Trưởng nhóm Trần Lập cho biết, album này được thực hiện bằng kỹ thuật thu âm tiên tiến nhất hiện nay. Điều đáng nói hơn cả ở “Nam châm”có lẽ là  những ca khúc đa dạng trong cả phương thức thể hiện cũng như nội dung ca từ. Đây có thể nói là bước đột phá về kỹ thuật trong phong cách âm nhạc của Bức Tường.

Bên cạnh những ca khúc về tình yêu, gia đình, điều thú vị chính là sự xuất hiện mới mẻ của những câu chuyện truyền thuyết như tình yêu oan trái của Mỵ Châu-Trọng Thuỷ, chuyện Sơn Tinh-Thuỷ Tinh... được chuyển tải bằng ngôn ngữ rock mang chất sử thi (âm hưởng Symphony - Power Metal) với cường độ âm nhạc dữ dội, tốc độ nhanh.

Có lẽ độc đáo nhất là ca khúc " Dế Mèn" với nội dung đầy chất triết lý và sự kết hợp đầy sáng tạo của nét giai điệu cổ truyền và chất Metal. Đặc biệt là ca khúc “Ra khơi” phóng tác từ dân ca Nam Bộ, như một thử nghiệm, tìm tòi mới của Bức Tường khi kết hợp âm nhạc dân gian và Rock.

“Nam châm”  là tên của một ca khúc trong album, đồng thời cũng như mong muốn của ban nhạc, là ''sức hút'' của những khát khao sáng tạo để tìm đến một phong cách rock đậm chất Việt. “Nam châm” cũng là bước tiếp theo của Bức tường qua gần mười năm gắn bó với rock để đến gần với với tiêu chí này.

Thành lập năm 1995, ban nhạc Bức tường đã có được những thành tích đáng kể: Nhiều ca khúc của họ đã để lại dấu ấn trong giới trẻ, đặc biệt là sinh viên, song hành cùng những chương trình truyền hình (SV 2000 với ''Bình minh sinh viên'', ''Trí tuệ Việt Nam'' với ''Đường đến đỉnh vinh quang'' và ''Khám phá'') và các hoạt động xã hội (''Đôi bàn tay'' được viết riêng cho Chương trình tháng hưởng ứng vì Người nghèo).

Họ cũng đã thực hiện hai liveshow thành công là  ''Tâm hồn của đá'' năm 2002 và ''Bức Tường và những người bạn'' năm 2003. Hiện Bức tường được đánh giá là một trong những ban nhạc rock hàng đầu của Việt Nam, từng được Bộ Văn hóa-Thông tin cử đi tham dự “Festival gương mặt Việt Nam- gương mặt Pháp ngữ” tại Cahors (Pháp) năm 2003. Hai album trước của họ đã bán được con số kỷ lục là một vạn đĩa.