Lần đầu tiên giới thiệu “Những chuyện lạ Việt Nam-Tìm kiếm kỷ lục Guiness”

Mai Đình Tới với tiết mục thổi sáo bằng ...lỗ mũi.
Mai Đình Tới với tiết mục thổi sáo bằng ...lỗ mũi.

Hai kỷ lục cá nhân của ông Trần Thành Phố (cao nhất) và ông Mai Đình Tới (sử dụng nhiều nhạc cụ nhất cùng một lúc) được phát sóng vào 21 giờ tối 15-9 trên VTV3 sẽ mở đầu chương trình “Những chuyện lạ Việt Nam-Tìm kiếm kỷ lục Guiness”.

Đây là lần đầu tiên, Việt Nam tổ chức công nhận và giới thiệu về những chuyện lạ, những kỷ lục Guiness của người Việt trước công chúng. Chương trình do Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty truyền thông Power PR và Công ty giải trí và truyền thông Việt Nam tổ chức.

Ban cố vấn, với nhiệm vụ đề ra tiêu chí và lựa chọn những kỷ lục để giới thiệu gồm các nhà báo: Đào Duy Quát, Phó ban Tư tưởng-Văn hóa trung ương; Huy Vĩnh, tác giả cuốn “Guiness Việt Nam và thế giới”; Giáo sư-Viện sĩ Vũ Tuyên Hoàng; nhà thương hiệu học Hoàng Hải Đường; nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải.

Có ba tiêu chí lựa chọn kỷ lục để giới thiệu: lạ, hay và có ý nghĩa giáo dục. Ở Việt Nam, đã có nhiều cuốn sách nói về các kỷ lục Guiness. Khác với xu hướng trên thế giới giành danh hiệu Guiness để trở nên nổi tiếng, các sự kiện được coi là kỷ lục ở Việt Nam thường là những thành quả nổi trội của quá trình cố gắng phấn đấu thực sự nghiêm túc trong đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Sưu tập và đề cao các chuyện lạ Việt Nam, những người thực hiện chương trình cũng mong muốn thể hiện sự trân trọng đối với những thành tựu nổi bật mà người Việt Nam đạt được, đồng thời cũng mong muốn qua sự hấp dẫn của những “chuyện lạ” đó, thu hút đông đảo mọi người tham gia tìm kiếm và thưởng thức.

Ông Đào Duy Quát khẳng định: “Đây là một ý tưởng mới mẻ, độc đáo, phản ánh một phần thế giới tự nhiên phong phú và đặc thù của Việt Nam, phục vụ nhu cầu giải trí và cung cấp kiến thức, thông tin cho người dân; đồng thời cũng thu hút sự quan tâm chú ý của bạn bè gần xa đối với đất nước và con người Việt Nam”.

Dự kiến, mỗi chương trình với thời lượng 30 phút, sẽ được phát sóng từ 21 giờ thứ tư hằng tuần trên VTV3. Mỗi chương trình giới thiệu hai chuyện lạ hoặc kỷ lục Guiness Việt Nam. Chương trình cũng sẽ được tổ chức định kỳ hằng năm. Trong năm đầu tiên từ tháng 9-2004 đến tháng 8-2005, sẽ có 51 số truyền hình, với 102 sự kiện kỷ lục được các nhà khoa học lựa chọn giới thiệu. Trong số này, khán giả sẽ bình chọn 9 kỷ lục để giới thiệu trong “Đêm kỷ lục Vàng”.