Khởi quay bộ phim hình sự dài tập “Bão ngầm”

NDO -

NDĐT – Dự án phim hình sự 45 tập “Bão ngầm” dựa trên cuốn tiểu thuyết của nhà văn Đào Trung Hiếu do chính anh chấp bút chuyển thể thành kịch bản phim truyện, vừa chính thức công bố ra mắt, với nhiều gương mặt diễn viên tên tuổi như NSND Trần Nhượng, NSND Minh Châu, NSƯT Nguyễn Hải, nghệ sĩ Trọng Hải cùng sự tham gia của các diễn viên trẻ như Hà Việt Dũng, Cao Thái Hà, Thanh Bi, Mã Hiểu Đông.

Khởi quay bộ phim hình sự dài tập “Bão ngầm”

Tác giả Đào Trung Hiếu vốn công tác trong ngành công an, với thâm niên 20 năm thực hiện nhiệm vụ liên quan đến phòng chống tội phạm về ma tuý, điều tra viên Đội điều tra trọng án, Phó đội trưởng Đội phòng chống tội phạm công nghệ cao, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Hà Nội. Những năm tháng lăn lộn cùng nghề đã giúp anh tích lũy thực tiễn để viết bộ tiểu thuyết “Bão ngầm”, bộ tiểu thuyết giành giải A cuộc thi sáng tác “70 năm những trang sách vàng Công an nhân dân” năm 2015.

“Bão ngầm” kể về cuộc điều tra khám phá một đường dây ma tuý xuyên quốc gia, tìm ra tên trùm mafia ẩn dưới vỏ bọc chủ tịch một tập đoàn kinh tế lớn.

Khởi quay bộ phim hình sự dài tập “Bão ngầm” ảnh 1

Các diễn viên tham gia phim.

Phim do Công ty TNHH Hoàng Trà My đầu tư kinh phí, đạo diễn Đinh Thái Thụy thực hiện. Chia sẻ về “Bão ngầm”, đạo diễn cho biết: “Đây là một kịch bản tốt và có lợi thế, do chính người từng làm nhiệm vụ chiến sĩ trinh sát viết và chuyển thể từ một tác phẩm văn học đoạt giải cao nhất trong cuộc thi. Khi đọc tôi thấy cuốn hút ngay từ đầu bởi sự chân thực, sinh động. Tuy nhiên, khi nhận kịch bản này, chúng tôi cũng có những áp lực nhất định. Trước đây đã có nhiều phim về đề tài cảnh sát hình sự thành công, và nhiều diễn viên của “Bão ngầm” cũng từng tham gia những phim đó. Điều đó khiến tôi phải thật nghiêm túc trong từng khuôn hình, trong cách kể chuyện của mình để làm sao bộ phim đến được với công chúng, thuyết phục được công chúng”.

Bà Nguyễn Phương Thảo (Giám đốc Công ty Hoàng Trà My), đại diện chủ đầu tư cho biết lý do đầu tư cho phim “Bão ngầm”: “Chúng tôi nhận thấy “Bão ngầm” là một kịch bản hay và độc đáo, hứa hẹn tính hấp dẫn, xác thực bởi được chính người chiến sĩ công an viết ra từ thực tế đấu tranh với tội phạm. Chủ đề phim trinh thám hình sự nếu có kịch bản hay, đạo diễn tốt và diễn viên xuất sắc sẽ rất lôi cuốn khán giả”.

Khởi quay bộ phim hình sự dài tập “Bão ngầm” ảnh 2

Ông Đinh Minh Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Trà My cho biết: “Toàn bộ những chi tiết, diễn biến của cuốn sách được tác giả Đào Trung Hiếu đúc kết, chắt lọc từ bao nhiêu năm chinh chiến trong lĩnh vực đấu tranh với tội phạm. Chính vì thế tôi muốn đầu tư vào bộ phim này, chắc chắn sẽ ra cái “chất” riêng của người công an viết về công an. Chúng tôi cũng muốn đưa những hình ảnh, câu chuyện, những chiến công của lực lượng công an nhân dân đến gần với người xem hơn…”.

Tác giả Đào Trung Hiếu, người đã “gom” 20 năm kinh nghiệm đấu tranh với tội phạm của mình đưa vào kịch bản cho biết: “Gần 20 năm lăn lộn trong nghề, bản thân tôi cũng đã từng có thời điểm hoạt động nghiệp vụ trong hang ổ tội phạm để thực hiện nhiệm vụ trong các chuyên án về ma túy. Đấy là những trải nghiệm, khi người lính trinh sát chỉ cần một sơ hở là có thể bị “thịt”, ném xác xuống vực ngay. Chúng tôi đã trải qua những thời điểm như vậy. Trong bộ phim này sự khác biệt tôi nghĩ đó là sự chân thật. Chân thật từ câu chuyện, chân thật từ lời thoại, chân thật trong diễn biến nội tâm của hai phía chính và tà”.

Tuy nhiên, nhà văn cũng chia sẻ: “Các vấn đề nghiệp vụ chúng tôi phải giấu đi. Nhiều bộ phim hình sự để lộ nghiệp vụ, đấy là nguyên tắc không được phép. Chính vì vậy trong quá trình viết, là người từng trong nghề cho nên tôi biết nên tránh cái nào để phim chiếu ra an toàn, không để lộ “miếng” nhưng vẫn tạo được sức hấp dẫn, tính logic của phim”.

Ngoài cuộc chiến với tội phạm, phim cũng đề cập đến một cuộc chiến “bão ngầm” nữa. Đó là cuộc chiến giữa các mặt đối lập trong một cơ quan, tổ chức. Cuộc chiến đấu trong nội tâm của người lính. “Khi người ta đứng trước sự lựa chọn trung thực hay giả dối, phụng công hay tư lợi, phục vụ công việc vô tư hay lợi dụng chức vụ để mưu lợi riêng của mình. Đây là những thực tế xã hội đang diễn ra. Theo tinh thần của Đảng là “không có vùng cấm”, chúng ta đấu tranh trực diện với những sai trái, tiêu cực để tôn vinh cái thiện. Trong quá trình viết “Bão ngầm” chúng tôi có cập nhật những vấn đề đương đại. Tất nhiên chúng tôi chọn lọc chứ không lan man bởi mạch chính của chúng tôi là hành trình điều tra bóc gỡ một tổ chức tội phạm ma túy xuyên quốc gia” – tác giả chia sẻ.

Một điều nữa, những giá trị di sản văn hóa các vùng miền được đoàn làm phim khai thác rất sâu nhằm mục tiêu quảng bá du lịch ở địa phương, đồng thời đưa vào phim những giá trị cổ truyền như môn phái võ cổ truyền Nhất Nam…”