Theo quy định kỳ thi IMO, thí sinh làm sáu bài thi (trong đó có hai bài cực khó) trong hai ngày, mỗi ngày ba bài. Số điểm tối đa của mỗi bài là bảy điểm (tổng điểm tối đa của sáu bài thi là 42 điểm).
Ban tổ chức IMO 2017 sau khi biểu quyết đã thống nhất mức điểm đạt Huy chương vàng từ 25 trở lên; Huy chương bạc từ 19 đến 24 điểm; Huy chương đồng từ 16 đến 18 điểm. Với tổng số 615 thí sinh dự thi, có 48 thí sinh đạt điểm Huy chương vàng, 90 Huy chương bạc và 153 Huy chương đồng.
Đội tuyển Toán quốc gia Việt Nam dự thi IMO 2017 gồm sáu học sinh dự thi đạt: bốn Huy chương vàng, một Huy chương bạc và một Huy chương đồng, xếp thứ ba toàn đoàn.
Điều đặc biệt từ IMO 2017 của đội tuyển Việt Nam năm nay chính là việc giành bốn Huy chương vàng với những sắc thái rất khác nhau.
Trong đó, với Hoàng Hữu Quốc Huy, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Bà Rịa - Vũng Tàu) là người ít nói và rụt rè nhất; là học sinh duy nhất của các tỉnh phía nam tham dự IMO. Huy chia sẻ, thích học Toán từ lớp ba và cả 12 năm em đều đạt học sinh giỏi. Trong ngày thi đầu, Huy đã nỗ lực và đạt điểm khá cao, 14 điểm. Ngày thi thứ hai, cả đoàn đều kỳ vọng Huy sẽ làm bài tốt và em đã nỗ lực gây bất ngờ khi bứt phá khi đạt tối đa 21 điểm ở ba bài thi. Kết quả, Hoàng Hữu Quốc Huy trở thành một trong ba thí sinh đạt điểm cao nhất với tổng sáu bài thi đạt 35 điểm (hai thí sinh còn lại của đội tuyển Nhật Bản và Iran).
Huy chương vàng của Phan Nhật Duy, Trường THPT chuyên Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) mang lại nhiều cảm xúc nhất. Duy là một trong hai học sinh đoạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia được chọn vào đội tuyển IMO 2017. Ngay những ngày đầu chuẩn bị vào dự thi, Duy đã có phần căng thẳng tâm lý. Kết thúc ngày thi thứ nhất, bài làm không được như mong đợi, khi Duy là một trong hai học sinh đạt điểm thấp nhất của đội (11 điểm). Điều đó không khỏi khiến em buồn, thậm chí đã bỏ cả ăn. Vì vậy, việc ổn định tâm lý để các em làm bài thi đối với các em khá quan trọng. Tuy nhiên, bài thi ngày hôm sau, Duy đã nỗ lực hết mình và đạt được 14 điểm. Sau khi công bố số điểm của Phạm Nhật Duy là 25 điểm cũng khá “chông chênh” với ngưỡng đoạt Huy chương vàng. Vậy là cả đoàn lại hồi hộp và thấp thỏm ngóng chờ việc “chốt” điểm huy chương của Ban tổ chức. Với kết quả từ 25 điểm trở lên sẽ đoạt Huy chương vàng, cả đoàn vỡ òa trong vui sướng.
Riêng đối với Lê Quang Dũng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa) và Nguyễn Cảnh Hoàng, lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) được đánh giá khá vững vàng tâm lý và đồng đều trong làm bài và trở thành “đôi bạn cùng tiến” trong quá trình chinh phục Huy chương vàng. Cả Dũng và Hoàng đều làm được điểm tối đa của hai trong số ba bài thi ngày thứ nhất đạt 14 điểm. Bước sang ngày thi thứ hai, cả hai cùng hoàn thành tốt hai trong số ba bài thi và tiếp tục được 14 điểm. Với số điểm cùng nhau là 28 điểm, cả hai đều đoạt Huy chương vàng ở mức điểm cao...
Một số hình ảnh lễ tổng kết và trao huy chương cho đội tuyển Việt Nam tại Bzazil:
![]() |
Tiết mục văn nghệ mở đầu lễ tổng kết.
![]() |
Lê Quang Dũng và Nguyễn Cảnh Hoàng đồng hành lên nhận Huy chương vàng.
![]() |
Phan Nhật Duy, đoạt Huy chương vàng với nhiều cảm xúc nhất lên nhận giải.
![]() |
Phạm Nam Khánh, lớp 11, Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam nhận Huy chương bạc chia sẻ niềm vui cùng bạn bè Arab Saudi.
![]() |
Nụ cười tươi của Đỗ Văn Quyết, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc nhận Huy chương đồng.