Độ dốc đường sắt đô thị Hà Nội phù hợp quy trình thiết kế

Trước dư luận cho rằng, dự án đường sắt đô thị Hà Nội (tuyến trên cao Cát Linh - Hà Đông) uốn lượn mấp mô, ngày 3-7, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức lên tiếng khẳng định, độ dốc của tuyến đường phù hợp quy trình thiết kế. Việc thiết kế cao độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xem xét đầy đủ các yếu tố, thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để bảo đảm an toàn sau khi đưa vào vận hành khai thác. Trước đó, Ban quản lý dự án đường sắt (chủ đầu tư) cũng khẳng định, việc thiết kế uốn lượn là để bảo đảm tối ưu hóa trong vận hành và khai thác đoàn tàu về mặt công năng, tiêu hao năng lượng. Cụ thể, khi đoàn tàu vào ga cần giảm tốc độ, do đó thiết kế lên dốc để giảm tốc, hạn chế phanh hãm v

Dự án được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157 của Trung Quốc; trong đó, quy định trắc dọc có độ dốc đến 30%o. Đối với dự án này, trắc dọc thiết kế đi qua 12 nhà ga có độ dốc đường ra - vào ga tối đa 23%o, phù hợp quy trình và việc thiết kế đã xem xét các điểm khống chế như vị trí vượt đường đô thị, đường dân sinh cắt ngang qua tuyến; các đường phố thuộc các quận: Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa; các cầu dân sinh để bảo đảm tĩnh không. Dự án có gói thầu tư vấn xem xét để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác, phù hợp về chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị quốc tế, đủ điều kiện mới được phép đưa vào khai thác. Dự án này được đầu tư bằng vốn ODA Trung Quốc, chiều dài tuyến đi trên cao hơn 13 km, khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80 km/giờ.

Có thể bạn quan tâm