Đến 30/4, hoàn thành tuyến chính cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây

NDO - Ngày 14/4, Đoàn công tác Bộ Giao thông vận tải do Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã đi kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc đoạn qua tỉnh Bình Thuận gồm Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây.
0:00 / 0:00
0:00
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận nghe báo cáo tiến độ thi công Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết. (Ảnh: ĐÌNH CHÂU)
Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận nghe báo cáo tiến độ thi công Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết. (Ảnh: ĐÌNH CHÂU)

Dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh Bình Thuận đi qua địa phận 5 huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân có tổng chiều dài 160,3km, gồm ba dự án thành phần: đoạn Cam Lâm-Vĩnh Hảo dài 12km; đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết dài 100,8km và đoạn Phan Thiết-Dầu Giây dài 47,5km. Trong đó, hai đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây khởi công từ 30/9/2020.

Báo cáo của Ban Quản lý Dự án 7, đơn vị đại diện chủ đầu tư đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết cho biết, tiến độ thực hiện của dự án đạt 82,92% giá trị hợp đồng, trong đó phần tuyến chính đạt 93,36% khối lượng.

Ông Phạm Quốc Huy, Giám đốc điều hành Dự án cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết của Ban Quản lý Dự án 7 cho biết, để bảo đảm thông xe tuyến chính đưa vào khai thác trước 30/4/2023, Ban Quản lý Dự án 7 yêu cầu các nhà thầu tập trung tối đa mọi nguồn lực, tăng ca tăng kíp để thi công các hạng mục trên tuyến chính bao gồm: thảm bê-tông nhựa mặt đường chậm nhất ngày 20/4 hoàn thành;

Toàn bộ hệ thống an toàn giao thông trên tuyến chính (gồm: hộ lan, dải phân cách, tấm chống chói, vạch sơn, biển báo), hoàn thiện các nút giao liên thông, các hầm chui và cầu vượt ngang (ưu tiên các cầu có lưu lượng lớn do thiếu nguồn đất đắp, có 7/21 cầu vượt ngang do chỉ có xe thô sơ, lưu lượng thấp sẽ điều tiết giao thông qua các hầm chui) chậm nhất đến ngày 25/4 phải hoàn thành, cùng với đó hoàn thành một phần hệ thống rãnh dọc và hàng rào để bảo đảm khai thác.

Đến 30/4, hoàn thành tuyến chính cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây ảnh 1

Thảm bê-tông nhựa tại gói thầu XL-01 đoạn Phan Thiết-Dầu Giây qua huyện Hàm Tân, Bình Thuận. (Ảnh: ĐÌNH CHÂU)

Đối với cao tốc đoạn Phan Thiết-Dầu Giây qua địa phận hai huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Tân, đại diện Ban Quản lý Dự án Thăng Long cho biết, đến thời điểm này, các địa phương bổ sung thêm hơn 9km đường gom và Ban Quản lý Dự án Thăng Long đã báo cáo với Bộ Giao thông vận tải bổ sung các đường gom này nhằm bảo đảm cho cuộc sống sinh kế của người dân địa phương.

Về công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, do bổ sung đường gom, nhà điều hành và mở rộng cầu vượt ĐT 711, nên đã phát sinh thu hồi đất của 143 hộ và 2 tổ chức trên địa bàn huyện Bắc Bình và huyện Hàm Thuận Bắc.

Trong đó, các địa phương đã vận động được 120 hộ và 2 tổ chức bàn giao mặt bằng trước cho nhà thầu thi công; còn 4 hộ ở huyện Bắc Bình và 19 hộ ở huyện Hàm Thuận Bắc chưa đồng ý bàn giao mặt bằng, kiến nghị phải bồi thường một lần theo giá đất cụ thể.

Tiến độ thực hiện của dự án đạt 82,92% giá trị hợp đồng, trong đó phần tuyến chính đạt 93,36% khối lượng.

Việc di dời, cải tạo công trình điện cao thế 220kV, 500kV giao chéo với đường cao tốc sẽ bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/4/2023, không ảnh hưởng đến tiến độ đưa vào khai thác của dự án Vĩnh Hảo-Phan Thiết.

Riêng đoạn Phan Thiết-Dầu Giây còn 1 vị trí điện 220kV giao chéo với đường cao tốc sẽ thi công và hoàn thành chậm nhất ngày 15/6/2023. Quá trình thi công di dời đường dây điện không ảnh hưởng đến khai thác của tuyến đường cao tốc.

Qua kiểm tra thực tế toàn tuyến, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy thống nhất với tỉnh Bình Thuận đồng ý bổ sung các đường gom để bảo đảm khi đưa dự án vào khai thác không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, bảo đảm sinh kế và đời sống của nhân dân trong khu vực.

Việc thực hiện thu hồi đất phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận chỉ đạo các địa phương tuyên truyền phổ biến cho người dân trong thời gian thực hiện các thủ tục thu hồi đất thì người dân ủng hộ, tạo điều kiện cho các nhà thầu thi công các hạng mục còn lại như hàng rào ngăn gia súc, hộ lan trên cao tốc...

Cùng với đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các nhà thầu phối hợp địa phương, tạm thời trong lúc chưa giải phóng mặt bằng được sẽ thi công một đường công vụ tạm thời cho người dân đi lại và cũng mong người dân chia sẻ ủng hộ chủ trương chung vì đây là một công trình trọng điểm của quốc gia, có ý nghĩa phát triển kinh tế-xã hội không chỉ của Bình Thuận mà là của cả nước.

Bộ Giao thông vận tải phấn đấu với một quyết tâm cao để bảo đảm đến 30/4 đưa vào khai thác phần tuyến chính cao tốc đoạn Vĩnh Hảo-Phan Thiết và Phan Thiết-Dầu Giây theo chỉ đạo của Chính phủ.