Dân biết dân bàn

Để thêm nhiều người dân dùng xăng sinh học E5

Thành phố Hồ Chí Minh hiện có hơn 600 nghìn xe ô-tô; hơn sáu triệu xe gắn máy, mỗi tháng tiêu thụ khoảng 130 nghìn m3 xăng. Theo thống kê của Sở Công thương thành phố, trong tổng lượng xăng tiêu thụ nêu trên, xăng sinh học E5 chỉ chiếm hơn 4%, số còn lại là các loại xăng A95, A92.

Thực tế quan sát tại các cửa hàng bán lẻ xăng, dầu (cây xăng) trong thành phố cũng thấy số người mua xăng A92, A95 đông hơn rất nhiều so với người mua xăng E5. Với tỷ lệ khiêm tốn nêu trên, rõ ràng xăng E5 vẫn chưa được số đông người tiêu dùng quan tâm.

Ngày 22-11-2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 53/2012/QĐ - TTg quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (xăng E5) dùng cho động cơ. Theo quyết định này, từ ngày 1-12-2014, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho các phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Cần Thơ. Từ ngày 1-12-2015, xăng E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ trên toàn quốc. Lẽ ra, sau một thời gian khá dài đưa vào lưu thông trên thị trường bán lẻ, xăng E5 phải được đại đa số người sử dụng phương tiện cơ giới, nhất là ô-tô, xe máy ưu tiên sử dụng, thế nhưng, thực tế lại không như mong đợi.

Xăng E5 là loại xăng gồm hỗn hợp của xăng không chì được phối trộn ethanol với hàm lượng từ 4% đến 5% ethanol theo thể tích. Theo PGS, TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng phòng thí nghiệm động cơ đốt trong Trường đại học Bách khoa Hà Nội, xăng E5 không chỉ dùng tốt cho động cơ đốt trong mà còn có nhiều đặc tính nổi trội so với các loại xăng thông thường, nhất là lượng khí thải độc hại ra môi trường ít hơn.

Việc xăng E5 chưa được nhiều người biết đến là do khâu tuyên truyền, giới thiệu loại nhiên liệu này chưa được các cơ quan chức năng quan tâm đúng mức. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, loại nhiên liệu này ít được nhắc đến. Các đơn vị kinh doanh, cửa hàng bán lẻ xăng, dầu dường như cũng không có bất cứ hình thức nào để giới thiệu, quảng bá gây sự chú ý cho khách hàng. Cả thành phố có hơn 500 điểm bán lẻ xăng, dầu nhưng không phải cây xăng nào cũng bán xăng E5. Khu vực vùng ven hoặc các huyện ngoại thành, xăng E5 lại càng khó mua vì hầu như không có cây xăng nào bán... Mặt khác, xăng E5 chưa trở thành sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng, bởi nhiều người vẫn chưa hiểu xăng E5 là loại nhiên liệu gì, được sản xuất, phối chế ra sao, có tác dụng gì và khi sử dụng có gây hại động cơ xe, máy của họ hay không... Vì vậy bên cạnh công tác tuyên truyền của đơn vị phân phối sản phẩm, rất cần sự vào cuộc của các chuyên gia, nhà khoa học, nhà sản xuất phương tiện giao thông để góp phần tạo dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm xăng sinh học E5.

Để xăng sinh học E5 thật sự được nhiều người sử dụng cho phương tiện cơ giới của mình, đề nghị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chủ động mở chiến dịch quảng bá, giới thiệu rộng rãi về xăng sinh học E5 trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức tuyên truyền khác. Chỉ đạo các đại lý bán lẻ, cửa hàng xăng dầu bố trí trụ bơm ở nơi khách hàng dễ thấy; đặt các bảng chữ ghi rõ có bán xăng E5. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, nhà khoa học uy tín có những bài viết nêu rõ thành phần phối trộn, phân tích chỉ rõ xăng E5 không gây hại cho động cơ; những tính năng vượt trội so với các loại xăng, dầu thông thường khác; khuyến cáo loại phương tiện nào sử dụng tốt loại nhiên liệu này. Các cơ quan chức năng cũng cần tính toán lại giá bán nhằm khuyến khích người tiêu dùng...

Biến đổi khí hậu đang tác động tiêu cực đến môi trường, hệ sinh thái, sản xuất nông nghiệp, đời sống xã hội nước ta. Cùng với tiết kiệm nhiên liệu, tài nguyên..., sử dụng xăng E5 là hành động thiết thực góp phần hạn chế tác hại do biến đổi khí hậu, giữ gìn môi trường bền vững.

Có thể bạn quan tâm