Ở nhiều vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, các nhà trường và giáo viên tổ chức DT miễn phí, kèm cặp dạy dỗ học sinh một cách tận tình ngoài giờ lên lớp, không vụ lợi, góp phần quan trọng giúp học sinh tiến bộ rõ rệt trong học tập, nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường là điều cần phát huy.
Tuy nhiên, thực tế việc DT, HT đã bị biến tướng ở nhiều nơi, khi một bộ phận giáo viên vụ lợi, bằng nhiều cách khác nhau bắt ép học sinh HT, làm tăng gánh nặng kinh tế cho một số gia đình, gây lãng phí về thời gian, tiền bạc và ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh. Mặc dù Bộ Giáo dục và Ðào tạo có thông tư ban hành cụ thể việc DT, HT nhưng tình trạng giáo viên đương chức tổ chức DT tại nhà riêng khi chưa được cấp phép, chưa chú trọng nâng cao chất lượng toàn diện cho học sinh... còn diễn ra phổ biến. Chính quyền các cấp vẫn buông lỏng quản lý khiến cho việc DT, HT chưa thật sự đi vào quy chuẩn, gây bức xúc trong dư luận.
Ðể việc DT, HT mang đúng ý nghĩa, góp phần phát triển toàn diện học sinh, tránh tình trạng vụ lợi, cùng với các quy định, ngành GD và ÐT cần điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng giảm bớt, dành thời lượng củng cố, hệ thống hóa kiến thức đã học cho học sinh, phụ đạo tại lớp đối với học sinh có học lực yếu kém; thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, phát huy năng lực tự học của học sinh ngay trên lớp cũng như ở nhà. Cần phát huy những đổi mới trong thi, kiểm tra đánh giá bằng việc hướng đến năng lực thực của học sinh, tránh tình trạng học tủ, học mẫu... từ đó tác động đến nhận thức và tâm lý học tập của học sinh. Thanh tra, kiểm tra, giám sát và có hình thức xử lý nghiêm, dứt điểm tình trạng vụ lợi trong DT, HT của một số thầy giáo, cô giáo. Mặt khác, kinh nghiệm cho thấy, ở đâu chính quyền địa phương chỉ đạo quyết liệt, phối hợp chặt chẽ giữa ngành GD và ÐT với các ngành khác (thanh tra, tài chính,...), xử lý thích đáng các cá nhân vi phạm thì nơi đó hoạt động DT, HT phát huy được tác dụng tốt và được xã hội ủng hộ. Vì vậy, để chấm dứt việc dạy thêm ở các lớp lẻ, ở gia đình giáo viên, cần phát huy tốt vai trò của cán bộ cơ sở trong việc giám sát, xử lý nghiêm tình trạng DT, HT trái phép trên địa bàn.
Ðáng chú ý, hiện nay, một bộ phận cha mẹ học sinh chưa hiểu đúng về việc DT, HT như quá kỳ vọng vào việc "nhồi nhét" kiến thức để con cái mau chóng trở thành người tài mà không cần biết con mình có thể tiếp thu hết kiến thức đó hay không, hoặc phó mặc con cái đến lớp HT... Vì vậy, ngành GD và ÐT cần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cha mẹ học sinh bằng nhiều hình thức, giúp cha mẹ học sinh hiểu tác hại của việc HT không đúng mục đích, bản chất. Hướng dẫn, tư vấn cho cha mẹ học sinh tránh chạy theo tâm lý đám đông "ép" trẻ học sớm, học quá sức. Có như vậy mới thật sự bảo đảm giáo dục toàn diện đạo đức, nhân cách, kỹ năng và phát triển tư duy của trẻ.