Đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư mở rộng các tuyến đường nội thị quá nhỏ

NDO - Ngày 14/3, đồng chí Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng và đoàn công tác của lãnh đạo thành phố đã có chuyến kiểm tra thực tế dự án đầu tư mở rộng các tuyến đường có mặt cắt lòng đường 3,5m và 3,75m thành 5,5m ở khu vực nội thị Đà Nẵng (giai đoạn I).
0:00 / 0:00
0:00
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nghe báo cáo tiến độ thực hiện việc cải tạo đường có mặt cắt quá nhỏ.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng nghe báo cáo tiến độ thực hiện việc cải tạo đường có mặt cắt quá nhỏ.

Theo thống kê, cuối năm 2022, khu vực nội thị Đà Nẵng có 97 tuyến đường nhỏ hẹp, lòng đường chỉ rộng từ 3,5-3,75 m, với tổng chiều dài hơn 16km.

Những tuyến đường nhỏ được xây dựng đã hơn 20 năm, lòng đường quá hẹp, 2 xe ô-tô không thể tránh nhau, ảnh hưởng đến đời sống người dân khi đô thị phát triển, đời sống khá giả, ảnh hưởng việc lưu thông, mỹ quan đô thị và cứu hộ cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Vì vậy, việc đầu tư mở rộng các tuyến đường có mặt cắt lòng đường 3,5m và 3,75 m thành 5,5m là yêu cầu cấp bách, cần thiết để phục vụ phát triển kinh tế xã hội, dân sinh…

Giai đoạn 1 của dự án thực hiện từ cuối năm 2022 đến hết năm 2023, Đà Nẵng đầu tư mở rộng 25 tuyến đường ở 4 quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu với tổng chiều dài là 4.082m; giai đoạn 2 thực hiện từ nay đến 2025, mở rộng 72 tuyến còn lại có đủ điều kiện là vỉa hè mỗi bên 3m để mở rộng lòng đường, vỉa hè sau khi mở rộng đường còn lại 2m.

Ngoài ra, có 10 tuyến đường 5,5m trên địa bàn phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn thuộc dự án Khu phố du lịch An Thượng (giai đoạn 2) đủ điều kiện đầu tư mở rộng lên 7,5m cũng sẽ được bố trí đầu tư trong năm 2033.

Ông Võ Tiến Dũng, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn Đà Nẵng, đơn vị được giao chủ đầu tư dự án cải tạo và mở rộng các tuyến đường nhỏ ở nội thị Đà Nẵng cho biết, ngoài 97 tuyến có đủ điều kiện vỉa hè mỗi bên 3m để mở rộng lòng đường, Đà Nẵng còn 36 tuyến đường có vỉa hè mỗi bên nhỏ hơn 3m, nhưng người dân vẫn có nhu cầu được đầu tư cải tạo, mở rộng lòng đường.

Đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư mở rộng các tuyến đường nội thị quá nhỏ ảnh 1

Nhiều tuyến đường đã được cải tạo, nhưng hệ thống điện và dây cáp quang chằng chịt, mất an toàn.

Ngoài ra, việc xử lý các công trình liên quan như cống thoát nước, lưới điện, hệ thống cáp quang, cây xanh, nước cứu hỏa… gặp nhiều khó khăn do không gian nhỏ hẹp, liên quan hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp nên chưa thể làm đồng bộ.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, trú tại số 77 đường Hoàng Tích Trí, phường Thuận Phước, quận Hải Châu vui mừng nói: “Từ khi tuyến đường được mở rộng, người dân hết sức vui mừng và phấn khởi, vì việc đi lại dễ dàng, thuận lợi hơn, kinh doanh buôn bán cũng hiệu quả hơn, mà đường phố trông khang trang hiện đại hơn nhiều”.

Ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng, cho rằng, việc cải tạo các tuyến đường đủ điều kiện, do kinh phí lớn nên mới chỉ dừng ở việc mở rộng lòng đường, làm lại cống thoát nước, di dời cây xanh. Đối với các tuyến đường không đủ điều kiện, thành phố giao cho Ủy ban nhân dân các quận tiến hành đo đạc, vận động nhân dân đồng thuận, ủng hộ để tiếp tục mở rộng lòng đường, bảo đảm lưu thông, an toàn và mỹ quan.

Đẩy nhanh tiến độ dự án đầu tư mở rộng các tuyến đường nội thị quá nhỏ ảnh 2

Đường Hoàng Tích Trí vừa được cải tạo xong rất thông thoáng và sạch đẹp.

Làm việc với chủ đầu tư và các địa phương ngay tại hiện trường, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng yêu cầu các cơ quan chức năng, chủ đầu tư, địa phương tiếp tục vận động, thuyết phục nhân dân đồng thuận, ủng hộ chủ trương của thành phố, nhất là với những tuyến đường có vỉa hè nhỏ hơn 3m, có thể ảnh hưởng lớn đến đời sống nhân dân.

Đối với hệ thống điện, cáp quang, về lâu dài, cần phối hợp các doanh nghiệp chủ quản để ngầm hóa đường dây, di dời bớt cây xanh lớn, vận động nhân dân không trồng cây lớn trên vỉa hè, bảo đảm an toàn cho lưu thông, an toàn trong mưa bão và mỹ quan đô thị.

Đồng thời, ở các vị trí góc đường cần bố trí họng nước cứu hỏa, cải tạo cống thoát nước với mức độ lớn nhất có thể. Thành phố sẽ ưu tiên bố trí nguồn lực để cải tạo, mở rộng tất các tuyến đường có mặt cắt nhỏ hẹp, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm đời sống người dân đô thị.