Bí thư chi bộ bản vì dân

Tuy số tiền được hưởng từ dịch vụ môi trường rừng hằng năm không nhiều, song nhờ sự phân tích hợp lý của Bí thư Chi bộ bản Phình Sáng, xã Phình Sáng, huyện Tuần Giáo (Điện Biên) là ông Giàng A Chính (trong ảnh), 100% số gia đình trong bản đã nhất trí cao với chủ trương chung của xã. Đó là trích lại một phần tiền dịch vụ môi trường rừng mỗi năm để đầu tư công trình thiết yếu cho bản, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Bí thư chi bộ bản vì dân

Đưa chúng tôi tham quan công trình Nhà văn hóa bản Phình Sáng, Bí thư Chi bộ Giàng A Chính cho biết: Đây là công trình cộng đồng đầu tiên khang trang nhất và cũng là công trình biểu trưng cho tình đoàn kết của các gia đình trong bản. Toàn bộ kinh phí xây dựng 105 triệu đồng được trích từ tiền dịch vụ môi trường rừng mà dân bản được hưởng năm 2020. Bà con nhiệt tình tham gia. Người có sức thì vận chuyển vật liệu; người có tay nghề thì xây dựng, làm mái và thành viên hội phụ nữ bản góp công nấu nướng phục vụ tổ thợ. Chỉ sau gần hai tháng thi công, nhà văn hóa đã hoàn thành và đưa vào sử dụng dịp đầu năm 2021.

Khi được hỏi về ý tưởng trích tiền dịch vụ môi trường rừng làm nhà văn hóa, ông Giàng A Chính chia sẻ: “Vì là người ở bản cho nên tôi hiểu những thiếu thốn, mong đợi của bà con. Dù còn nghèo, cuộc sống nhiều khó khăn song vào mỗi dịp lễ, Tết cổ truyền của dân tộc, đồng bào dân tộc H’Mông vẫn tụ họp, cùng chơi các trò chơi dân gian truyền thống của dân tộc như: ném pao, tù lu…

Vì không có nhà văn hóa, không có khu sinh hoạt cộng đồng cho nên mỗi năm tổ chức đều mượn nhà cán bộ bản. Hội xuân có vui nhưng nói thực là không trọn vẹn”. Hiểu niềm mong mỏi của người dân và cả cái khó của chính quyền địa phương khi nguồn đầu tư từ ngân sách có hạn, cho nên thay vì chỉ kiến nghị, chờ đợi, tại buổi sinh hoạt chi bộ đầu tiên của năm 2020, ông Giàng A Chính đã đề xuất ý kiến trích tiền dịch vụ môi trường rừng xây dựng nhà văn hóa để đảng viên trong chi bộ bàn bạc, quyết định.

Nghe ông Chính phân tích, tất cả đảng viên thuộc Chi bộ bản Phình Sáng đã nhất trí ban hành nghị quyết “Huy động cộng đồng chung sức thực hiện các công trình công ích trong bản”. Theo đó, mỗi đảng viên trong chi bộ được giao nhiệm vụ cụ thể để tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình. Không chỉ đồng thuận, người dân bản Phình Sáng còn thống nhất mỗi năm bản sẽ trích một phần kinh phí đầu tư thêm trang thiết bị cho nhà văn hóa như: tăng âm, loa đài, bàn ghế...

Bài và ảnh: LÊ LAN