“Dân ta phải biết sử ta"

Năm nay, Sở GD-ÐT, Nhà văn hóa Thiếu nhi và Ðài Phát thanh - Truyền hình Ðồng Nai phối hợp tổ chức đợt học tập lịch sử trên đường phố, tổ chức hội thi "Dân ta phải biết sử ta" cho lứa tuổi học sinh.

Ðã nhiều năm qua, dư luận đặc biệt quan tâm chất lượng kém về môn lịch sử trong trường phổ thông, năm sau thấp hơn năm trước như căn bệnh nặng chưa có "thuốc đặc trị". Học sinh ngày càng có nhiều em không mặn mà với môn học sử, trong khi nhà trường nhiều nơi coi lịch sử chỉ là môn học phụ... Nhiều bài thi ngây ngô đến mức nhầm cả danh nhân văn hóa thành các cầu thủ bóng đá hay ca sĩ, diễn viên điện ảnh! Hiện tượng nhầm địa chỉ, nhầm nội dung cả về thời gian, công trạng và đặc biệt là học sử nhưng không hiểu, không vận dụng được vào thực tế hiện tại, vẫn là một nỗi buồn, có khi cười ra nước mắt.

Chúng ta học lịch sử dựa trên phương pháp luận lịch sử biện chứng, hiểu biết, đánh giá về lịch sử một cách khách quan, toàn diện, cụ thể và phát triển. Bằng nhiều hình thức khác nhau để tác động đến nhận thức, tư tưởng, tình cảm và trách nhiệm người học một cách nhẹ nhàng mà sâu sắc để thấm dần, thấm sâu và lâu bền trong mỗi con người tình yêu và niềm tự hào thật sự đối với lịch sử hào hùng của dân tộc mình.

Chương trình giáo dục lịch sử tại nhà trường là quan trọng nhất. Nên chăng quan tâm đầu tư thích đáng cho việc học tập lịch sử nước nhà, có thể tùy vào điều kiện không gian thời gian, hoàn cảnh địa lý, phong tục tập quán, ngôn ngữ của mỗi địa phương để có những hình thức giáo dục lịch sử phù hợp. Nhưng trước hết phải là nhận thức từ cấp ủy và chính quyền các cấp trong vấn đề giáo dục lịch sử, xây dựng nhiều loại hình nghệ thuật như điện ảnh, văn học sử, ca khúc truyền thống, xây dựng nhiều trò chơi điện tử, chuyển tải lịch sử Việt Nam... Làm được như thế một cách bền bỉ, hiệu quả, thì có thể tin rằng các thế hệ trẻ, các thế hệ thanh niên Việt Nam luôn tự hào và phát huy truyền thống dòng giống Rồng - Tiên trong sự nghiệp CNH, HÐH nước nhà.

Có thể bạn quan tâm