Đắk Nông: Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP

Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã cơ bản tạo hành lang pháp lý đồng bộ, quy trình chặt chẽ; thông qua công tác định giá đất cụ thể, giá đất đã cơ bản phù hợp với giá thị trường, hạn chế thất thu ngân sách nhà nước, bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện tại địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ xác định giá đất.
0:00 / 0:00
0:00
Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã cơ bản tạo hành lang pháp lý đồng bộ, quy trình chặt chẽ; xác định giá đất cụ thể, bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi.
Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã cơ bản tạo hành lang pháp lý đồng bộ, quy trình chặt chẽ; xác định giá đất cụ thể, bảo đảm quyền lợi của người có đất bị thu hồi.

Cụ thể, Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định 5 phương pháp định giá đất, bao gồm: phương pháp so sánh trực tiếp; phương pháp chiết trừ; phương pháp thu nhập; phương pháp thặng dư và phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT hướng dẫn thực hiện các phương pháp định giá đất.

Nhờ đó, đã cơ bản tạo hành lang pháp lý đồng bộ, quy trình chặt chẽ, giá đất cơ bản tiệm cận với giá thị trường, chống thất thu ngân sách, bảo đảm quyền lợi đối với trường hợp có đất bị thu hồi theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì trong quá trình triển khai thực hiện cụ thể Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ tại địa phương vẫn còn một số vướng mắc cần sửa đổi, bổ sung để bảo đảm hiệu lực thực thi trong đời sống.

Đắk Nông: Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ảnh 1

Trong quá trình tổ chức thực hiện Nghị định số 44/2014/NĐ-CP tại địa phương vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng đến tiến độ xác định giá đất.

Quá trình thực thực hiện các quy định tại địa phương, do điều kiện về thông tin thị trường quyền sử dụng đất còn thiếu minh bạch, chưa phù hợp với công tác quản lý nhà nước về giá đất trong bối cảnh chưa hoàn thiện cơ sở dữ liệu về giá đất. Quy định về nội dung, điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất có điểm chưa phù hợp, chưa cụ thể dẫn đến có trường hợp một thửa đất áp dụng các phương pháp khác nhau và cho các kết quả khác nhau.

Quy định về việc lựa chọn đơn vị tư vấn xác định giá đất phải căn cứ vào kế hoạch định giá đất cụ thể, tuân thủ pháp luật về đấu thầu (không quy định cụ thể việc đấu thầu cho toàn bộ các dự án hay từng dự án) dẫn đến lúng túng trong tổ chức thực hiện, một số trường hợp không lựa chọn được đơn vị tư vấn thực hiện, kéo dài thời gian, làm chậm tiến độ định giá đất. Bên cạnh đó, việc lập, thẩm định và phê duyệt dự toán chi phí thực hiện xác định giá đất cụ thể cũng chưa được quy định hoặc hướng dẫn cụ thể, dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện.

Đắk Nông: Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ảnh 2

Quy định về nội dung, điều kiện áp dụng các phương pháp định giá đất của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP còn có điểm chưa phù hợp, chưa cụ thể dẫn đến có trường hợp một thửa đất áp dụng các phương pháp khác nhau và cho các kết quả khác nhau.

Thực hiện Nghị quyết số 73/NQ-CP về việc ủy quyền quyết định giá đất cụ thể, Ủy ban nhân dân các tỉnh đã uỷ quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất; thu tiền sử dụng đất khi giao đất tái định cư; tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá đất đối với diện tích vượt hạn mức khi nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình, cá nhân; xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân.

Đắk Nông: Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ảnh 3

Khi được ủy quyền, Ủy ban nhân dân cấp huyện còn lúng túng trong quy trình triển khai thực hiện quyết định giá đất cụ thể theo Nghị định số 44/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, tại Nghị định số 44/2014/NĐ-CP chỉ quy định cụ thể về trình tự, hồ sơ, trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính và các sở, ngành cấp tỉnh trong xác định giá đất cụ thể, thẩm định phương án giá đất để trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể. Do đó, sau khi được ủy quyền, Ủy ban nhân dân cấp huyện còn lúng túng trong quy trình triển khai thực hiện quyết định giá đất cụ thể…

Đắk Nông: Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ảnh 4

Đắk Nông mong muốn Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP, để tạo hành lang pháp lý cho các địa phương trong tổ chức thực hiện.

Xác định công tác định giá đất là nội dung quan trọng và hết sức phức tạp, do đó trong thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông tham gia đóng góp nhiều ý kiến và dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP nhằm khắc phục những tồn tại, vướng mắc về công tác định giá đất trong thời gian qua.

Để sớm tháo gỡ những vướng mắc nêu trên cho công tác định giá đất tại địa phương nói riêng, cả nước nói chung, Đắk Nông mong muốn Chính phủ sớm ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 44/2014/NĐ-CP, để tạo hành lang pháp lý cho các địa phương trong tổ chức thực hiện, đặc biệt là tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác xác định giá đất cụ thể làm căn cứ tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ các dự án phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.