Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Nguyễn Tuấn Hà chủ trì hội nghị.
Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh Đắk Lắk, trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác cải cách hành chính đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Nổi bật, đến nay tỉnh có 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và tất cả 19 lĩnh vực thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của 19 sở, ban, ngành được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm. Tất cả các sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn đều thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo đúng quy định.
Việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của tỉnh được thực hiện tốt, giảm tỷ lệ trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ; nghiêm túc thực hiện việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn. Thường xuyên theo dõi, chấn chỉnh tác phong, lề lối và thái độ làm việc của công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp để xây dựng hình ảnh đội ngũ công chức chuyên nghiệp, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, thân thiện và tận tình phục vụ nhân dân.
Các đại biểu đóng góp ý kiến tháo gỡ khó khăn trong công tác cải cách hành chính tại hội nghị. |
Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, dịch vụ công trực tuyến một phần đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến ngày 14/6 vừa qua, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh đã cung cấp 1.580 thủ tục hành chính. Trong đó dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 639 thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến một phần 941 thủ tục hành chính, tỷ lệ triển khai dịch vụ công toàn trình toàn trình của tỉnh đạt 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp toàn trình. Từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/6/2023, hệ thống iGate đã giải quyết 452.166 hồ sơ theo cơ chế Một cửa điện tử liên thông, tỷ lệ giải quyết đúng hạn 97,91%.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác cải cách thủ tục hành chính của tỉnh Đắk Lắk vẫn còn nhiều tồn tại, khó khăn cần tháo gỡ. Cụ thể, một số đơn vị sự nghiệp công lập cần thực hiện sắp xếp trong quy hoạch mạng lưới, nhưng khi Bộ trưởng các bộ quản lý ngành, lĩnh vực chưa ban hành tiêu chí cụ thể phân loại, điều kiện thành lập, sáp nhập, hợp nhất, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập theo ngành, lĩnh vực theo thẩm quyền nên chưa có cơ sở triển khai thực hiện.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk. |
Việc triển khai số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính còn chậm; vẫn còn tình trạng giải quyết thủ tục hành chính trễ hẹn, đặc biệt là lĩnh vực đất đai. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức làm nhiệm vụ cải cách hành chính, công chức làm công nghệ thông tin, công chức làm việc tại Bộ phận một cửa chưa được thực hiện để tạo động lực, khuyến khích, động viên. Mức độ thực hiện giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước của tỉnh chưa đạt yêu cầu.
Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (iGate) đã được triển khai trên toàn tỉnh, đồng thời đồng bộ hồ sơ với Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, việc thực hiện kết nối liên thông, đồng bộ trạng thái xử lý thủ tục hành chính trên Hệ thống iGate với một số dịch vụ công của các ngành vẫn chưa hoàn thiện, dẫn đến cùng một thông tin, cán bộ, công chức cấp xã, cấp huyện và cấp tỉnh phải cập nhật trên nhiều phần mềm…
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà đề nghị, trong 6 tháng cuối năm 2023, phấn đấu 100% người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương cam kết thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu cải cách hành chính năm 2023.
Đồng chí Nguyễn Tuấn Hà yêu cầu các sở, ban, ngành trong tỉnh tăng cường công tác kiểm tra đột xuất, kiểm tra chuyên đề về giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh; đồng thời tập trung triển khai các nhiệm vụ về nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2023.
Ngoài ra, tỉnh cần đẩy mạnh cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là thủ tục liên quan người dân, doanh nghiệp; tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ để xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.