Đà Nẵng: Hủy bỏ quy hoạch Dự án ga đường sắt tại quận Liên Chiểu

NDO - Ngày 17/11, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Lê Quang Nam đã ký Quyết định số 2967/QĐ-UBND về việc bãi bỏ các quyết định trước đó về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại các phường Hòa Minh, Hòa Khánh Nam và Hòa Khánh Bắc thuộc quận Liên Chiểu, Đà Nẵng.
0:00 / 0:00
0:00
Nhà ga đường sắt Đà Nẵng hiện vẫn nằm ở trung tâm thành phố, giao thông đông đúc và thường xuyên ách tắc.
Nhà ga đường sắt Đà Nẵng hiện vẫn nằm ở trung tâm thành phố, giao thông đông đúc và thường xuyên ách tắc.

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 được Thủ tướng phê duyệt, ga đường sắt mới được di chuyển lên khu vực phía tây thành phố, thuộc địa phận huyện Hòa Vang. Vì vậy, căn cứ các quy định và kết quả cuộc họp thường kỳ tháng 11, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng công bố Quyết định hủy bỏ các Quyết định về quy hoạch Dự án ga đường sắt tại quận Liên Chiểu.

Cụ thể, Đà Nẵng bãi bỏ các Quyết định 5071 ngày 1/7/2004, Phê duyệt tổng mặt bằng quy hoạch nhà ga đường sắt mới; Quyết định 2739 ngày 23/4/2013, Phê duyệt điều chỉnh sơ đồ ranh giới quy hoạch sử dụng đất dự án ga đường sắt mới; Quyết định 4472 ngày 7/7/2014, Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất tỷ lệ 1/2.000 ga đường sắt mới và hệ thống giao thông phục vụ ga.

Dự án di dời ga Đà Nẵng từ quận Thanh Khê lên quận Liên Chiểu triển khai từ năm 2004, được chia thành 2 tiểu dự án; Tiểu dự án 1 kinh phí dự kiến 10.236 tỷ đồng và tiểu dự án 2 khoảng 2.400 tỷ đồng, nhằm giải quyết nút thắt và áp lực về giao thông, bởi ga đường sắt Đà Nẵng nằm giữa lòng đô thị.

Tiểu dự án 1 sẽ di dời nhà ga, tuyến đường sắt quốc gia bắc-nam ra khỏi trung tâm Đà Nẵng về phía tây bao gồm xây dựng tuyến đường sắt mới khổ 1.000 mm dài khoảng 29km; xây dựng các công trình vượt sông, đường bộ, đường sắt; xây dựng nhà ga hành khách chính và các ga hàng hóa. Chung quanh ga đường sắt mới sẽ được đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị theo hướng phát triển tích hợp, cải thiện hạ tầng đô thị và nâng cao điều kiện sống cho người dân, nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Tiểu dự án 2 là đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ dự án với kinh phí tạm tính khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách thành phố. Tuy nhiên, sau hơn 18 năm, việc di dời ga đường sắt Đà Nẵng vẫn chưa thực hiện do thiếu đồng bộ trong phát triển hạ tầng đường sắt quốc gia, ảnh hưởng lớn đến hạ tầng giao thông, đời sống người dân.

Việc hủy bỏ quy hoạch “treo” suốt 18 năm sẽ tạo điều kiện để đầu tư, phát triển hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ dân sinh cho cả khu vực ga đường sắt hiện hữu tại quận Thanh Khê và khu vực quy hoạch ga đường sắt mới tại quận Liên Chiểu.