Điều chỉnh tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội

Ngày 12/9, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Tờ trình nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm, đoạn Nhổn-ga Hà Nội.
0:00 / 0:00
0:00
Đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2022.
Đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội sẽ được đưa vào khai thác đoạn trên cao vào cuối năm 2022.

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, tính đến cuối tháng 8/2022, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 75%, trong đó tiến độ thi công đoạn tuyến trên cao đạt 96,3%.

Về lý do đề xuất lùi thời hạn hoàn thành dự án, thành phố cho rằng có nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật; năng lực nhà thầu gói thầu công trình kiến trúc Depot còn hạn chế; năng lực triển khai dự án của chủ đầu tư, tư vấn và sự phối hợp các sở, ngành chưa tốt; sự khác nhau giữa quy định hợp đồng quốc tế với pháp luật Việt Nam; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19...

Theo Ủy ban nhân dân thành phố, tiến độ hoàn thành dự án hoàn toàn phụ thuộc vào gói thầu CP03 (hầm và các ga ngầm).

Hiện công tác giải phóng mặt bằng chậm từ một đến sáu năm; vẫn còn các tồn tại về công tác bồi thường, hỗ trợ, tạm cư 50 căn nhà bị ảnh hưởng trong quá trình thi công tuyến hầm (43 căn nhà cần tạm cư và 7 căn nhà cần phá dỡ, đều không phải thu hồi đất) rất phức tạp, gặp nhiều vướng mắc, khó khăn do chưa có quy định pháp luật (về chính sách bồi thường hỗ trợ, tạm cư; về hợp đồng thỏa thuận tạm cư; về quy trình thực hiện) và thực tiễn thực hiện ở Việt Nam.

Chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các quận Ba Đình, Đống Đa tổ chức thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tạm cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi tuyến hầm, hoàn thành trước 30/9/2022 theo yêu cầu của Ủy ban nhân dân thành phố.

Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án từ 2009-2022 thành 2009-2027 (chưa bao gồm thời gian bảo hành 24 tháng), trong đó, đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào năm 2022; đưa vào khai thác, vận hành toàn tuyến vào năm 2027 (gồm cả đoạn ngầm).

Bên cạnh đó, tổng mức đầu tư dự án tăng từ 32.910 tỷ đồng lên 34.826 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư dự án cũng điều chỉnh tăng thêm 1.916 tỷ đồng. Nguồn vốn bổ sung cho phần tăng thêm sử dụng từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 7/8/2022 về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án.

Sau khi được Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, Ủy ban nhân dân thành phố sẽ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong tháng 9/2022.