Đà Nẵng đặt mục tiêu đạt 8,27 triệu lượt khách năm 2024

NDO - Mặc dù đạt được sự phục hồi cơ bản nhưng ngành du lịch Đà Nẵng vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức. Năm 2024, Đà Nẵng đưa ra hai kịch bản cho mục tiêu tăng trưởng của ngành này, theo đó, Đà Nẵng đặt mục tiêu đạt 8,27 triệu lượt khách năm 2024, tăng 12% so với năm 2023, gần bằng 103% so với năm 2019.
0:00 / 0:00
0:00
Du lịch Đà Nẵng trước nhiều thách thức mới để tăng trưởng trở lại. (Ảnh: ANH ĐÀO)
Du lịch Đà Nẵng trước nhiều thách thức mới để tăng trưởng trở lại. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Chiều 20/12, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động du lịch thành phố Đà Nẵng năm 2023 và một số phương hướng, nhiệm vụ năm 2024.

Năm 2023, khách do cơ sở lưu trú phục vụ dự kiến đạt hơn 7,39 triệu lượt, tăng gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 92% so với 2019; trong đó khách quốc tế dự kiến đạt hơn 1,98 triệu lượt, tăng hơn gấp 4,2 lần so với năm 2022, bằng 61% so với 2019; khách nội địa dự kiến đạt hơn 5,41 triệu lượt, tăng 66% so với năm 2022, bằng 113% so với 2019.

Doanh thu lưu trú, ăn uống và lữ hành dự kiến đạt gần 28 ngàn tỷ đồng, tăng 44% so với năm 2022, bằng 130% so với 2019.

Trong đó, doanh thu dịch vụ lưu trú, lữ hành dự kiến đạt gần 15 ngàn tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với năm 2022, bằng 171% so với 2019.

Ngành du lịch Đà Nẵng hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, thách thách, các dự án du lịch động lực vẫn chưa được khởi công, dẫn đến chậm hình thành các sản phẩm du lịch mới.

Sản phẩm du lịch vui chơi giải trí dưới nước bước đầu phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng.

Tính đến nay trên địa bàn thành phố có 5.678 hướng dẫn viên (trong đó: Nội địa là 1.691 người; Quốc tế là 3.987 người), 525 đơn vị kinh doanh lữ hành2; 1.285 cơ sở lưu trú du lịch với 46.976 phòng3; 16 khu điểm du lịch; 25 tàu du lịch.

Doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguồn vốn, tiền thuê đất..., ảnh hưởng đến việc đầu tư nâng cấp sản phẩm dịch vụ hiện có, cũng như đầu tư sản phẩm dịch vụ du lịch mới.

Đà Nẵng chưa có cảng biển du lịch chuyên dụng, các điểm dừng chân phục vụ các tuyến du lịch đường thủy nội địa chưa được triển khai do đang thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ, chậm triển khai các dự án tạo điểm đến du lịch tại các địa phương.

Trong khi đó, nhiều nhân lực du lịch có tay nghề, kinh nghiệm đã chuyển nghề hoặc chuyển đến địa phương khác, không có nhu cầu quay trở lại ngành. Các doanh nghiệp khó khăn trong việc tuyển dụng các vị trí lãnh đạo, quản lý, trưởng bộ phận, nhân viên có trình độ.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường nhấn mạnh: Ngành du lịch thành phố đã có sự nỗ lực rất lớn trong năm 2023, là điểm sáng trong phát triển kinh tế của Đà Nẵng, góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2023 của thành phố là Năm tập trung khơi thông các nguồn lực, thu hút đầu tư, giữ vững tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội.

Đà Nẵng đặt mục tiêu đạt 8,27 triệu lượt khách năm 2024 ảnh 1

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng Trần Chí Cường phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: ANH ĐÀO)

Dự báo trong năm 2024, hoạt động du lịch của Đà Nẵng sẽ còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đề nghị Sở Du lịch chủ trì, triển khai các kết luận lãnh đạo thành phố. Tập trung tháo gỡ các vướng mắc liên quan để đẩy mạnh phát triển du lịch. Đặc biệt các nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại Đề án định hướng phát triển du lịch Đà Nẵng đến năm 2023, tầm nhìn 2045.

“Đề nghị Sở du lịch, các hội, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp cùng chung tay nỗ lực, đồng hành chia sẻ các khó khăn, để đầu tư, làm mới các sản phẩm đang có. Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư thêm các sản phẩm mới, tổ chức các hoạt động sự kiện, lễ hội, tạo sự sôi động của thành phố.

Thành phố cam kết tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện hỗ trợ và dành nguồn lực cho mục tiêu phát triển ngành du lịch trở thành 1 trong 5 ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố”.

Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng, năm 2024, ngành du lịch Đà Nẵng đặt ra hai kịch bản cho tăng trưởng của ngành. Theo đó, thành phố sẽ chọn kịch bản thứ 1, đặt mục tiêu đạt 8,27 triệu lượt khách năm 2024, tăng 12% so với năm 2023, gần bằng 103% so với năm 2019.

Trong đó, khách quốc tế 2,4 triệu lượt, tăng 21% so với năm 2023, bằng 74% so với năm 2019; khách nội địa 5,87 triệu lượt, tăng 8% so với năm 2023, bằng 122% so với 2019.

Đà Nẵng đặt mục tiêu đạt 8,27 triệu lượt khách năm 2024 ảnh 2

Cuộc thi Đầu bếp tài năng Đà Nẵng - Danang Chef Talent Competition 2023 kỳ vọng đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn du khách.

Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống, lữ hành phấn đấu hơn 30,3 ngàn tỷ đồng, tăng hơn 9% so với năm 2023, bằng 142% so với năm 2019.

Để đạt được mục tiêu này, Đà Nẵng đưa ra 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm Triển khai thực hiện Đề án định hướng phát triển du lịch thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045.

Quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch (bao gồm bảo đảm môi trường du lịch); Đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch; Truyền thông, xúc tiến du lịch; Phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng dịch vụ; Chuyển đổi số trong hoạt động du lịch.

Hỗ trợ doanh nghiệp du lịch, huy động nguồn lực cho phát triển du lịch; Nâng cao nhận thức cộng đồng về phát triển du lịch và xây dựng thương hiệu du lịch Đà Nẵng và Liên kết, hợp tác phát triển du lịch.