Sản xuất bao bì màng mỏng chất lượng cao ở Công ty cổ phần Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics), huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương. (Ảnh TUỆ NGHI)

Áp lực “xanh hóa” của doanh nghiệp sản xuất

Nhiều thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, nhất là Liên minh châu Âu (EU) yêu cầu ngày càng nghiêm ngặt hơn đối với hàng hóa nhập khẩu dựa trên tiêu chuẩn về sản xuất bền vững. Các chính sách “xanh” đang đặt ra hàng loạt thách thức mới cho doanh nghiệp xuất khẩu. Ðể tiếp cận những thị trường này, doanh nghiệp không chỉ phải bảo đảm chất lượng sản phẩm mà còn cần chứng minh sản phẩm thân thiện với môi trường và được sản xuất theo quy trình bền vững.
May hàng xuất khẩu tại Nhà máy may Hanosimex Ðồng Văn.

Dệt may, da giày trước nguy cơ thiếu đơn hàng cuối năm

Mặc dù kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may trong bảy tháng qua đạt hơn 26,5 tỷ USD, tăng 16,5% so cùng kỳ năm 2021 nhưng theo dự báo, các doanh nghiệp trong ngành có nguy cơ đối diện nhiều khó khăn trong thời gian tới khi nhu cầu tiêu dùng sụt giảm, chi phí nguyên phụ liệu tăng cao gây ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh.
Doanh nghiệp da giày đang chịu thêm nhiều chi phí sản xuất trong mùa đại dịch.

Khó khăn bủa vây nhiều ngành công nghiệp

Hoạt động sản xuất của hầu hết ngành hàng công nghiệp đang phải hứng chịu ảnh hưởng nặng nề khi dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Nhất là tại các địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, đều chứng kiến đà sụt giảm mạnh của sản xuất công nghiệp (SXCN) so thời gian trước đó.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với ngành dệt may, da giày; T.Ư Hội Khuyến học Việt Nam

Chiều 23-11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc làm việc để bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của ngành dệt may, da giày Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế cũng như đại dịch Covid-19.