Công tác tuyển sinh tiếp tục được duy trì sự ổn định

NDO - Ngày 15/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển sinh giai đoạn 2015-2023 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2024-2025 khối đại học và cao đẳng sư phạm.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Số liệu thống kê từ Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, năm 2023, cả nước có hơn 1.022.000 thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng là 663 nghìn thí sinh nhưng chỉ có hơn 546.680 thí sinh trúng tuyển đại học, cao đẳng nhập học. Tỷ lệ nhập học/chỉ tiêu hơn 82,4%; tỷ lệ nhập học/dự thi là hơn 53% nhập học.

Đối với số liệu tuyển sinh theo lĩnh vực, năm 2023, lĩnh vực kinh doanh và quản lý vẫn đứng đầu với 23,57% (giảm nhẹ so năm 2022 với 24,54%). Tiếp theo là máy tính và công nghệ thông tin chiếm hơn 11%, công nghệ kỹ thuật hơn 10%, nhân văn gần 9%... Ngược lại, các lĩnh vực có tỷ lệ thấp là dịch vụ xã hội, thú y, toán và thống kê, khoa học sự sống…

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn, trong 9 năm đổi mới tuyển sinh từ năm 2015 đến nay, công tác tuyển sinh ngày càng ổn định. Cụ thể, kết quả tuyển sinh tăng trưởng ổn định qua từng năm. Sự tăng trưởng này cũng phản ánh được chất lượng của giáo dục đại học.

Ngoài ra, công tác tuyển sinh ngày càng thuận lợi và hiệu quả; việc tuyển sinh ngày càng công khai và minh bạch; công tác tuyển sinh cũng cho thấy tinh thần hợp tác của các trường trong các khâu tuyển sinh như lọc ảo, xét tuyển chung.

Công tác tuyển sinh tiếp tục được duy trì sự ổn định ảnh 2

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn phát biểu tại hội nghị.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo, dù ngày càng có nhiều cơ hội xét tuyển vào đại học nhưng thí sinh hiện nay cũng đối diện với những khó khăn trong việc chọn ngành, chọn trường; vẫn còn một số trường hợp chưa nghiêm túc trong việc thực hiện quy chế tuyển sinh, phổ biến nhất là tuyển vượt chỉ tiêu…

Do đó, đồng chí Hoàng Minh Sơn đề nghị trong năm 2024, công tác tuyển sinh phải tiếp tục duy trì sự ổn định, phát huy kết quả đạt được để làm đúng hơn, tốt hơn, hiệu quả hơn. Các đơn vị liên quan cần hoàn thiện phần mềm, cơ sở dữ liệu tuyển sinh, nhất là kết quả từ các kỳ thi đánh giá năng lực, kết quả học tập trung học phổ thông.

Đồng thời, các đơn vị đẩy mạnh công tác truyền thông, tư vấn cho thí sinh để giúp các thí sinh chọn đúng ngành, nghề, phù hợp với năng lực và đáp ứng nhu cầu xã hội.