Có thương hiệu đã khó, giữ được lại càng khó hơn

NDO -

NDĐT – Sáng 13-7, tại Diễn đàn Thương hiệu Quốc gia với sản phẩm địa phương, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên chia sẻ: “Có thương hiệu đã khó, việc giữ gìn và bảo vệ thương hiệu lại càng khó hơn”.

Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn.
Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn.

Tại Diễn đàn tổ chức sáng nay tại Hà Nội, Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, diễn đàn thương hiệu quốc gia với sản phẩm địa phương được tổ chức trong bối cảnh các địa phương đang nỗ lực kết hợp phát triển kinh tế với việc chú trọng xây dựng hình ảnh về địa phương, vùng miền gắn với chỉ dẫn địa lý để nâng cao hình ảnh quốc gia trong con mắt cộng đồng quốc tế.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, quá trình hội nhập và phát triển của đất nước đã minh chứng rằng, một trong những yếu tố để hội nhập thành công, tranh thủ được cơ hội hợp tác, liên kết mang lại, vượt qua thách thức của sự cạnh tranh gay gắt là phải xây dựng và phát triển sức cạnh tranh tổng thể của quốc gia, trong đó có thương hiệu các vùng miền có tiềm năng, thế mạnh.

Ông Đỗ Thắng Hải nói: “Không những thế, ý thức được tầm quan trọng của vấn đề này, trong những năm qua chúng ta đã xây dựng thương hiệu cho các vùng miền đã có những bước phát triển ấn tượng ở tầm quốc gia, tạo ra sức mạnh để vươn ra thế giới, tạo vị thế cao ở trong nước và trên thị trường xuất khẩu quốc tế”.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, vẫn còn những mục tiêu lớn phải hướng tới nhằm hoàn thiện và không ngừng nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Do đó, vấn đề xây dựng và phát triển thương hiệu cùng miền vừa cấp thiết trước mắt, vừa là chiến lược lâu dài đòi hỏi sự nỗ lực về nhiều mặt và của các ngành, các địa phương.

Cũng tại diễn đàn, ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại cho biết, diễn đàn cũng là cơ hội để khẳng định vai trò của chỉ dẫn địa lý trong xây dựng thương hiệu sản phẩm vùng miền, chia sẻ và thảo luận, đối thoại về các vấn đề liên quan đến phạt triển thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm, thương hiệu ngành hàng, thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia giữa các nhà quản lý, chuyên gia thương hiệu và doanh nghiệp.

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Quang Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên cho rằng, khi hội nhập ngày càng sâu rộng hơn với nền kinh tế khu vực và quốc tế, nhất là khi Việt Nam tham gia đầy đủ các Hiệp định thương mại tự do đã ký gần đây thì mức độ cạnh tranh giữa các sản phẩm được đặt lên quan trọng hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Minh thêm, có thương hiệu đã khó, việc giữ gìn và bảo vệ thương hiệu lại càng khó hơn. Đặc biệt với sản phẩm nông nghiệp, không giống như sản phẩm công nghiệp, quá trình sản xuất ảnh hưởng rất nhiều rủi ro bởi thời tiết, khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, giống và các yêu tố đầu vào khác cũng như chăm sóc…trong đó sản phẩm nhãn nói chung, nhãn lồng Hưng Yên nói riêng cũng trong tình trạng đó.