Có hay không sự trùng tên của hai nhãn hiệu sữa?

NDĐT - Hai doanh nghiệp về sữa có thị phần lớn nhất Việt Nam là Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) và Công ty CP Thực phẩm dinh dưỡng (NutiFood) đang đấu tố lẫn nhau vì một sản phẩm sữa trùng tên: Grow Plus. Đây là sản phẩm sữa dành cho trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi. Bên nào cũng có lập luận để bảo vệ thương hiệu của mình.

Sự việc bắt đầu vào ngày 20-5, Vinamilk tung ra thị trường sản phẩm sữa dành cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi mang nhãn hiệu Grow Plus. Chỉ một ngày sau, NutiFood đã có ngay văn bản gửi tới Vinamilk vì cho rằng sản phẩm của Vinamilk có sự trùng hợp ngẫu nhiên với sản phẩm của NutiFood cho ra thị trường từ năm 2012. Vinamilk cũng đáp lại bằng việc gửi văn bản đến nhiều cơ quan ban ngành khẳng định: đó là dòng sản phẩm lâu đời của họ chứ không phải của NutiFood.

Theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch Hội đồng quản trị NutiFood cho rằng, sản phẩm dành cho trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi - Grow Plus được NutiFood bắt đầu nghiên cứu từ năm 2010. Đến giữa tháng 4-2012, Grow Plus bắt đầu có mặt tại thị trường trong nước và được người tiêu dùng đánh giá cao nhờ tính hiệu quả của sản phẩm. Đồng thời, NutiFood đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý, bảo đảm mình là chủ sở hữu hợp pháp đối với nhãn hiệu Grow Plus.

Tuy nhiên, đến ngày 20-5 vừa qua, trên thị trường xuất hiện sản phẩm Grow Plus dành cho trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi của Vinamilk với tên gọi, hình ảnh kiểu dáng thiết kế bao bì, mầu sắc, công dụng sản phẩm tương tự với sản phẩm Grow Plus của NutiFood. Sự trùng hợp này không chỉ khiến người tiêu dùng hiểu lầm công ty Vinamilk sao chép nhãn hiệu của NutiFood, mà còn có nguy cơ gây ra nhiều rủi ro cho cả hai công ty.

Vinamilk khẳng định: sản phẩm Grow Plus của Vinamilk là một trong các dòng sản phẩm của nhãn hiệu Dielac - một nhãn hiệu truyền thống lâu đời của Vinamilk, đã được sử dụng từ hàng chục năm nay, và đã được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Nhãn hiệu Dielac được Vinamilk phát triển và đa dạng hóa thành nhiều dòng sản phẩm như: Dielac Alpha, Dielac Alpha Gold, Dielac Grow, Dielac Grow Plus, Dielac Mamma... và "Dielac Grow Plus" là một trong các dòng sản phẩm đó.

Trao đổi với báo chí, ông Trần Thanh Hải cho rằng, cách trả lời của Vinamilk như trên là chưa đúng với mong muốn hợp tác của NutiFood: "Chúng tôi rất hiểu rằng việc xác định các sản phẩm có nhái nhau hay không phải do cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận. Vì vậy, khi phát hiện có sản phẩm mới của Vinamilk trùng nhãn hiệu Grow Plus của NutiFood, chúng tôi đã gửi công văn tới Vinamilk, bày tỏ mong muốn cùng Vinamilk ngồi lại để bàn bạc và tìm ra hướng xử lý vẹn toàn cho cả đôi bên. Tuy nhiên, như vậy là Vinamilk đã từ chối hợp tác" - ông Hải nói.

Theo một chuyên gia kinh tế, việc ai lấy cắp của ai cần có thời gian cho cơ quan chức năng phán xét. Tuy nhiên, việc hai doanh nghiệp Việt đấu lẫn nhau trên sân nhà lại rất đáng quan tâm suy xét.

Có thể bạn quan tâm