Ngày 14-11, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh cho biết: Đường Hồ Chí Minh đoạn qua phía nam TP Buôn Ma Thuột là gói thầu có chiều dài 2,2km với tổng mức đầu tư 76 tỷ đồng, bằng nguồn trái phiếu Chính phủ do Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Tháng 8-2014 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng với thời gian bảo hành 12 tháng. Đến tháng 9-2015, Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp Cục Quản lý đường bộ III tiến hành kiểm tra để chấp thuận hết thời hạn bảo hành thì phát hiện có khoảng 1km mặt đường (từ Km 722 đến Km 723 đường Hồ Chí Minh) bị lún 1,5cm.
Sau khi tiến hành khảo sát, kiểm tra, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đã yêu cầu đơn vị thi công là Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 tiến hành sửa chữa mặt đường bị lún đoạn qua phía nam TP Buôn Ma Thuột. Đến nay, công tác sửa chữa đã hoàn thành với kinh phí sửa chữa khoảng 700 triệu đồng do đơn vị thi công tự chi trả. Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 Phạm Văn Thanh giải thích: vào thời điểm ký hợp đồng xây dựng, chưa có quy định tiêu chuẩn vệt hằn bánh xe, hạt cốt vật liệu nhỏ, tỷ lệ nhựa nhiều nên khi trời nắng, xe cộ lưu thông nhiều dẫn đến hằn lún. Sau khi phát hiện, công ty đã tiến hành sửa chữa theo đúng quy trình để bảo đảm chất lượng công trình.
Còn tại hai điểm sụt lún trên đường Hồ Chí Minh đoạn từ Km 1793 đến Km 1824 qua huyện Cư Giút và Đác Mil, tỉnh Đác Nông do Liên doanh Toàn Mỹ - Băng Dương đầu tư theo hình thức BOT cũng có dấu hiệu sụt lún. Ngay sau khi phát hiện xảy ra hiện tượng lún nứt mặt đường, Công ty Toàn Mỹ 14 đã chủ động mời các bên liên quan gồm đại diện Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công tiến hành kiểm tra hiện trường, đánh giá nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục. Ngay sau đó, nhà thầu đã tiến hành xử lý vị trí lún nứt mặt đường tại Km 1809+413 và hiện tại vẫn đang tiến hành quan trắc lún để có giải pháp xử lý.
Đối với đoạn Km 1806+483, Công ty Toàn Mỹ 14 đã chỉ đạo nhà thầu xử lý ốp mái ta-luy và xử lý tạm thời vết nứt bề mặt để tránh tình trạng nước mưa thấm vào nền đường…
Trong tháng 10, qua kiểm tra, các cơ quan chức năng cũng phát hiện chất lượng bê tông lớp mặt tại km 854 đến km 854 +700 đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Nhân Cơ, huyện Đác R’lấp, tỉnh Đác Nông không đồng đều, độ rỗng bê tông nhựa lớn, có dấu hiệu rạn nứt. Sau khi kiểm tra, các đơn vị đã yêu cầu Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Đác Nông tiến hành đào lớp bê tông nhựa không bảo đảm chất lượng để làm lại mặt đường bảo đảm chất lượng theo quy định. Toàn bộ kinh phí sửa chữa do Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Đác Nông chi trả nhưng không được tính vào kinh phí phát sinh khi nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh.
Đến thời điểm hiện nay, việc đi lại trên tuyến đường này đã thuận lợi và bảo đảm chất lượng, mỹ quan.