Thủy lợi là cái gốc cho nông nghiệp cất cánh

NDO -

Chiều 31/12, tại Hà Nội, Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai kế hoạch năm 2022.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu kết luận Hội nghị.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan phát biểu kết luận Hội nghị.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh cho biết, năm 2021, ngành thủy lợi triển khai thực hiện kế hoạch trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức: tác động của biến đổi khí hậu dẫn đến các hình thái thời tiết cực đoan xảy ra bất thường, như: mưa lũ, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn…; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đang diễn biến cực kỳ phức tạp, tác động đến đời sống, kinh tế, xã hội, làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu và gây ảnh hưởng trực tiếp tới sản xuất, sinh kế của người dân, đòi hỏi công tác thủy lợi cũng phải đổi mới tư duy, phương thức quản lý đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Nguyễn Văn Việt đánh giá cao những nỗ lực của ngành thủy lợi trong năm qua và cho rằng, thủy lợi là cái gốc cho ngành nông nghiệp phát triển bền vững, công tác quy hoạch thủy lợi cần phải đi trước một bước trong phát triển nông nghiệp. Nhấn mạnh tính đa mục tiêu của thủy lợi trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Việt cho rằng, ngoài phục vụ theo truyền thống, thủy lợi tới đây cần có sự tính toán tổng thể cho cây trồng cạn, cây trồng có giá trị cao, hoặc cho nuôi trồng thủy sản.

Đồng tình với quan điểm trên, Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường khẳng định, ngành trồng trọt có được những kết quả tích cực trong thời gian qua, là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ với ngành thủy lợi, từ công tác định hướng kế hoạch trung và dài hạn, đến những phương án trồng trọt đa mục đích trong thời gian tới.

Viện trưởng Viện Quy hoạch thủy lợi Đỗ Văn Thành đưa ra những kiến nghị, hiện năng suất lao động của ngành còn thấp, cần đổi mới hơn nữa công tác quản lý, khai thác các công trình thủy lợi để hướng đến đa mục tiêu, cần đánh giá hệ thống, để điều chỉnh thủy lợi phù hợp hơn nữa thích ứng với thực tiễn.

Tại hội nghị, GS,TS Đào Xuân Học, Hội Thủy lợi Việt Nam cho rằng, quy hoạch thủy lợi phải là quy hoạch xương sống của các quy hoạch khác; đồng thời, ông rất trăn trở về thực trạng ô nhiễm nguồn nước trong hệ thống thủy lợi ngày một nghiêm trọng. Việc quản lý nước vẫn còn chồng lấn giữa các bộ, ngành gây lãng phí về nguồn lực của nhà nước trong công tác quy hoạch.

Khẳng định những thành tích trong năm qua, nhiều đại biểu cho rằng, năm 2021 ngành thủy lợi đã hoàn thành được những kết quả hết sức nổi bật, như: Tổng cục đã phối hợp các bộ, ngành triển khai xây dựng và trình Quốc hội xem xét Đề án “An ninh nguồn nước và an toàn đập, hồ chứa nước giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Đề án cấp nước sạch nông thôn giai đoạn 2021-2025 hay công tác chỉ đạo “Quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050”.

Thủy lợi là cái gốc cho nông nghiệp cất cánh -0
 Toàn cảnh Hội nghị.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đánh giá cao những thành tích nổi bật của ngành trong 76 năm qua, đồng thời nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của thủy lợi trong thời gian tới: thủy lợi phải đa tính năng, đa giá trị, các đập, hồ chứa cần tích hợp khai thác nhiều giá trị, tạo ra không những về kinh tế, văn hóa mà còn phải nâng cao giá trị thụ hưởng cho người dân, hướng tới nâng cao chất lượng sống cho người nông dân.

Bộ trưởng cho biết thêm, chúng ta đang hướng tới một nền nông nghiệp xanh, nông nghiệp thân thiện với môi trường, nhằm tạo ra những giá trị cốt lõi, bền vững, thì vai trò của thủy lợi là đặc biệt quan trọng. Do đó, ngành thủy lợi cần luôn luôn giữ được vị trí, vai trò quan trọng của mình và xứng đáng là một trong những ngành kinh tế phục vụ cho các ngành kinh tế khác.