Tổng Giám đốc Bệnh viện FV:

Chứng nhận JCI là minh chứng cho cam kết vì an toàn cho bệnh nhân

NDĐT - Chinh phục 360 tiêu chuẩn với hơn 1.200 tiêu chí đo lường vô cùng khắt khe để đạt chứng nhận JCI- Chứng nhận chất lượng y tế có uy tín tầm quốc tế về chất lượng và an toàn cho bệnh nhân - là thể hiện rõ ràng nhất cho cam kết “vì sự an toàn của bệnh nhân” của Bệnh viện FV. Bác sĩ Jean-Marcel Guillon, Tổng giám đốcBệnh viện FV, đã chia sẻ về hành trình theo đuổi chứng nhận vàng JCI đầy khó khăn nhưng cũng rất thú vị này.

Chứng nhận JCI là minh chứng cho cam kết vì an toàn cho bệnh nhân

- Xin chào bác sĩ, đầu tiên xin chúc mừng Bệnh viện FV đã trở thành bệnh viện đa khoa đầu tiên tại miền Nam đạt chứng nhận JCI. Xin ông cho biết, vì sao bệnh viện lại quyết tâm theo đuổi chứng nhận này trong khi FV đã là bệnh viện được đánh giá cao về chất lượng phục vụ khám và điều trị bệnh

- Bệnh viện chúng tôi đã kiểm soát khá tốt các yếu tố nguy cơ thường gặp ở môi trường bệnh viện như cho thuốc chưa chính xác, cho thuốc quá liều, và nguy cơ lây nhiễm chéo. Nhưng nếu bệnh viện cứ tự mình nói mình tốt đẹp và chất lượng cao thì cũng chỉ là ý kiến chủ quan. Do đó chúng tôi cần một đơn vị thứ ba, độc lập, uy tín, với các tiêu chuẩn đo lường khắt khe trực tiếp thẩm định và công nhận chất lượng của chúng tôi. Đó là lý do đầu tiên chúng tôi muốn đạt chứng nhận JCI.

Lý do lớn thứ 2 là chứng nhận JCI mang lại cho nhân viên của Bệnh viện FV niềm hạnh phúc, sự tự hào và niềm khát khao cống hiến hơn khi được làm việc trong một bệnh viện đạt được chứng chỉ quốc tế về an toàn bệnh nhân và quản trị bệnh viện. Nhờ thế bệnh nhân của chúng tôi lại càng được thụ hưởng những dịch vụ chất lượng nhất, trong môi trường y tế an toàn.

- Ông có thể nói rõ hơn là việc bệnh viện đạt chứng nhận JCI mang lại cho bệnh nhân những lợi ích gì không?

Nói ngắn gọn thì lợi ích đầu tiên của bệnh nhân khi khám và điều trị bệnh tại một bệnh viện đạt chứng nhận JCI là bệnh nhân có quyền được giải thích rõ ràng về tình hình bệnh của mình; được trao đổi, lựa chọn, đồng ý hoặc không đồng ý về kế hoạch khám, phác đồ điều trị do bác sĩ đưa ra.

Kế tiếp, các tiêu chuẩn của JCI quy định nghiêm ngặt và chi tiết về tay nghề, bằng cấp, uy tín và kinh nghiệm điều trị của bác sĩ nên bệnh nhân yên tâm là mình được chăm sóc bởi đội ngũ y khoa có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực hành y khoa tốt.

Một quyền lợi cũng rất cần được nhấn mạnh đó là bệnh viện luôn đảm bảo tính minh bạch, rõ ràng về chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân ngay từ khi họ đến thăm khám, điều trị.

- Với một bộ tiêu chuẩn đồ sộ và chi tiết như vậy, chắc hẳn Bệnh viện FV đã phải tốn rất nhiều thời gian để có thể đạt chứng nhận JCI?

- Chúng tôi đã dành hơn 6 năm với nhiều ngàn giờ cống hiến và nỗ lực thay đổi của toàn thể nhân viên để đáp ứng các tiêu chuẩn của JCI. Đó là khối lượng công việc khổng lồ. Chúng tôi đã soạn thảo đến 500, 600 chính sách và quy trình khác nhau đề rồi đưa vào áp dụng cho từng cá nhân,từng bộ phận, khoa phòng trong bệnh viện.

Trong giai đoạn nước rút với tinh thần “người người làm JCI, nhà nhà làm JCI” đầy quyết tâm của đội ngũ nhân viên, chúng tôi nhắc đến nhiệm vụ lớn này trong mọi hoạt động của bệnh viện qua các cuộc thi nội bộ, tiến hành khảo sát việc thực hiện khám chữa bệnh, thực hiện các báo cáo theo tiêu chuẩn JCI của các khoa một cách thật chi tiết và kiên nhẫn.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến Bộ trưởng Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng BS Jean-Marcel Guillon, Tổng giám đốc Bệnh viện FV TP. Hồ Chí Minh.

- Trong tiến trình theo đuổi chứng nhận JCI, khó khăn lớn nhất mà ông gặp phải là gì và ông đã làm thế nào để vượt qua nó?

- Bạn biết khó khăn lớn nhất trong cuộc đời này là gì không? Đó là thay đổi suy nghĩ, thói quen của con người. Trong hành trình chinh phục chứng nhận JCI, chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm sâu sắc điều này. Người ta thường có xu hướng nghĩ là mọi việc tốt rồi, cứ giữ như thế là ổn, sao phải thay đổi? Do đó, việc đầu tiên là phải giúp cho nhân viên hiểu vì sao mình cần phải chuẩn hóa quy trình, vì sao phải giành nhiều thời gian hơn cho từng bệnh nhân...và rồi hướng dẫn họ thực hiện cho đúng, cho đồng bộ. Tất nhiên ban đầu chẳng ai làm đúng hết, nhưng chúng tôi cứ kiên nhẫn thay đổi từng chút một.

Ngày được JCI thông báo là đạt chứng nhận, rất nhiều người trong đội ngũ chúng tôi đã khóc. Khóc vì hạnh phúc và bởi những nỗ lực và tinh thần đoàn kết của chúng tôi đã được ghi nhận sau 6 năm nỗ lực không mệt mỏi.

- Sau khi chính thức đạt chứng nhận JCI, lượng bệnh nhân đến với bệnh viện có tăng nhiều không?

- Số lượng bệnh nhân có tăng so với trước, nhưng đó không phải là con số tăng đột biến. Tôi nghĩ công chúng không phải là chuyên gia để hiểu về JCI thấu đạt như chuyên gia. Tôi cũng không kỳ vọng cả cộng đồng hiểu tất cả các chi tiết này một cách sâu sắc. Tôi chỉ mong bệnh nhân hiểu rằng bệnh viện đạt được chứng nhận JCI là một bệnh viện đãđáp ứng hàng ngàn tiêu chí khắt khe, hướng tới mục tiêu tối thượng là vì sự an toàn của bệnh nhân, và FV là nơi quyền lợi của bệnh nhân được thể hiện và đảm bảo.

- Mục tiêu lớn chinh phục JCI đã hoàn tất, vậy định hướng sắp tới của Bệnh viện FV là gì để phục vụ bệnh nhân tốt hơn nữa?

- Việc đạt chứng chỉ JCI chỉ là bước đầu cho hành trình chất lượng của chúng tôibởi tổ chức này sẽ tái đánh giá bệnh viện mỗi 3 năm một lần. Quá trình cải tiến chất lượng của chúng tôi không bao giờ được phép dừng lại.Hoài bão của chúng tôi không phải là trở thành bệnh viện tốt nhất thế giới, mà muốn thành bệnh viện an toàn nhất cho bệnh nhân. Và chúng tôi phấn đấu không ngừng vì điều này.

Có thể bạn quan tâm