Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Thanh tra 19 doanh nghiệp đầu mối, sản xuất, kinh doanh xăng dầu

Ngày 13/10, Thanh tra Chính phủ ban hành Quyết định số 396 về thanh tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu. Đoàn thanh tra của Thanh tra Chính phủ gồm 12 thành viên do ông Dương Quốc Huy, Vụ trưởng Vụ I, Thanh tra Chính phủ làm trưởng đoàn sẽ thực hiện thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu.
Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội). (Ảnh NGUYỄN TRANG)

Ngăn chặn tình trạng găm giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý

Sau bốn lần giảm giá xăng, dầu, giá cước các dịch vụ vận tải đã rục rịch giảm. Tuy nhiên, giá các hàng hóa, dịch vụ giảm chậm hơn, trong đó, không ít hàng hóa, dịch vụ vẫn neo giá cao như thời điểm trước. Các ngành chức năng cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, kiểm soát giá hàng hóa, dịch vụ, không để xảy ra tình trạng găm giá bất hợp lý, gây bất lợi cho người tiêu dùng.
Giá xăng dầu giảm, giá hàng hóa vẫn đứng im

Giá xăng dầu giảm, giá hàng hóa vẫn đứng im

Mặc dù giá xăng dầu trong nước đã có bốn lần điều chỉnh giảm liên tiếp, tuy nhiên giá các mặt hàng hóa thiết yếu vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Trong khi đó, mặt hàng xăng dầu là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tới giá thành của các sản phẩm.
Người dân mua xăng dầu tại cửa hàng xăng dầu trên phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Giá cả hàng hóa "ngóng theo" giá xăng dầu

Từ 0 giờ ngày 11/7, giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu giảm từ hơn 2.000 đồng đến hơn 3.000 đồng/lít, kg tùy từng chủng loại. Đây là đợt giảm giá mạnh nhất kể từ đầu năm đến nay, sau khi giá xăng neo cao, ở mức gần 33.000 đồng/lít. Theo nhận định của các chuyên gia, đợt giảm giá xăng dầu này thể hiện sự linh hoạt, thích ứng nhanh so với diễn biến thị trường, tuy nhiên, giá cả hàng hóa ít có khả năng giảm theo, bởi việc tăng giảm còn phụ thuộc vào yếu tố cung cầu.