Hàng chục ha mặt hồ Đại Lải bị Công ty TNHH Đại Lải bức tử.

Bài 2: Buông lỏng quản lý để doanh nghiệp bức tử hồ Đại Lải

Theo kết luận kiểm tra số 253/KL-TCTL-PCTTr ngày 20-2-2020 về các hoạt động trong phạm vi bảo vệ hồ chứa nước Đại Lải (tỉnh Vĩnh Phúc), đã chỉ ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, diễn ra trong nhiều năm, cho đến nay, tổng diện tích mặt hồ đã bị các doanh nghiệp được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt dự án bồi lấp hàng trăm ha mặt nước so với thiết kế ban đầu.

Đại diện Bộ NN-PTNT và Cục Cảnh sát môi trường, Bộ Công an kiểm tra tại dự án sai phạm của Công ty TNHH Đại Lải.

Bài 3: Bức tử hồ Đại Lải – Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngay từ đầu tháng 2-2020, khi phát hiện hàng loạt sai phạm xâm chiếm lòng hồ Đại Lải, Tổng cục Thủy lợi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) đã vào cuộc kiểm tra và đã kiến nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc khẩn trương kiểm tra những sai phạm của các doanh nghiệp và có biện pháp xử lý. Tuy nhiên, cho đến nay các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc vẫn chưa có kết luận đối với vụ việc nghiêm trọng này.

Hàng chục ha mặt hồ Đại Lải bị bức tử.

Bài 1: Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam “bức tử” hồ Đại Lải làm khu biệt thự nghỉ dưỡng

Cả một quả đồi bị san phẳng, đất đồi được san gạt thẳng xuống lòng hồ khiến cả khu vực diện tích khoảng 10ha hồ Đại Lải thành một màu đỏ quạch. Hồ Đại Lải, danh thắng nổi tiếng đồng thời là công trình thủy lợi cung cấp nước ngọt cho tỉnh Vĩnh Phúc và TP Hà Nội đang bị bức tử.

Hàng trăm ha hồ Đại Lải bị Công ty TNHH Đại Lải Việt Nam bức tử.

“Bức tử hồ Đại Lải": Bộ Tài nguyên và Môi trường vào cuộc

Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) mới đây đã ra Quyết định 202/QĐ-TCQLĐĐ do Phó Tổng cục trưởng Đào Trung Chính ký, thành lập đoàn kiểm tra xác minh sai phạm trong việc quản lý sử dụng đất tại hồ Đại Lải (TP Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc) theo thông tin báo chí phản ánh về sai phạm trong quản lý sử dụng đất tại hồ Đại Lải.

Công ty TNHH Đại Lải đã san lấp hơn 50ha mặt hồ Đại Lải.

Bài 4: Bức tử hồ Đại Lải - Cần thu hồi Quyết định 41 vi phạm Luật Thủy lợi của UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Báo Nhân Dân đã đăng ba kỳ về những sai phạm nghiêm trọng của doanh nghiệp đang bức tử hồ Đại Lải, mà nguyên nhân là từ Quyết định 41/QĐ-UBND ngày 5-11-2017 trái pháp luật của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cùng với đó là sự buông lỏng quản lý, thờ ơ, vô trách nhiệm của các cơ quan chức năng, các cấp chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, hơn 10 ngày trôi qua, tỉnh Vĩnh Phúc chưa có bất cứ phản hồi nào về sai phạm nghiêm trọng này?

Hàng trăm ha mặt hồ Đại Lải bị bức tử.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo kiểm tra vụ “bức tử hồ Đại Lải”

Sau khi Báo Nhân Dân phản ánh sự việc bức tử hồ Đại Lải, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 5740/VPCP-NN do ông Nguyễn Cao Lục, Phó Chủ nhiệm ký ngày 14-7-2020 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, xử lý thông tin báo nêu liên quan đến hồ Đại Lải.