Đại diện hai đơn vị trao đổi văn bản thỏa thuận hợp tác.

Cơ hội hợp tác sâu rộng, tạo thể chế gắn kết các nguồn lực nghiên cứu khoa học

Ngày 14/8, tại Hà Nội, Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) và Học viện Hành chính Quốc gia Phân hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác nhằm tăng cường nguồn lực để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan Trung ương tại vùng Nam Bộ trong bối cảnh mới. Đông đảo các nhà khoa học tham dự.
Agribank cảnh báo giả danh nhân viên ngân hàng thu thập sinh trắc học.

Agribank cảnh báo giả danh nhân viên ngân hàng thu thập sinh trắc học

Ngày 12/7, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cho biết: Thời gian gần đây, lợi dụng tình trạng nhiều khách hàng gặp khó khăn khi thao tác thực hiện thu thập sinh trắc học trên các ứng dụng ngân hàng theo yêu cầu Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng liên hệ khách hàng để “hỗ trợ” cài đặt sinh trắc học và thực hiện chiếm đoạt tài sản, thông tin của khách hàng.
Ảnh minh họa xác thực sinh trắc học.

SHB cảnh báo thủ đoạn “giả mạo hỗ trợ” đăng ký xác thực sinh trắc học

Mới đây, Ngân hàng TMCP Sài Gòn-Hà Nội (SHB) đã phát đi cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới. Theo đó, nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Quang cảnh Hội thảo.

Bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng qua xác thực sinh trắc học

Sáng 4/7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo “Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng” nhằm cung cấp thông tin, trao đổi, thảo luận về thực trạng và đề xuất các giải pháp trong việc bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện nay. Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng chủ trì Hội thảo.
Thu nhập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ căn cước

Thu nhập sinh trắc học mống mắt khi công dân làm thẻ căn cước

Bắt cầu từ ngày 1/7, Luật căn cước 2023 chính thức có hiệu lực. Theo đó, ngoài thông tin sinh trắc học bắt buộc về khuôn mặt và vân tay, cơ quan công an sẽ thu nhận thêm thông tin về mống mắt với người dân khi đi làm thẻ căn cước. Việc triển khai các quy trình này tại các địa điểm làm thủ tục cấp căn cước cho người dân đã được thực hiện nhanh chóng, đồng bộ và không có khó khăn, vướng mắc.
Bảo vệ khách hàng với “tấm khiên” sinh trắc học

Bảo vệ khách hàng với “tấm khiên” sinh trắc học

Nhằm tăng cường biện pháp bảo vệ cho người dân khi giao dịch ngân hàng trực tuyến, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định số 2345/QĐ-NHNN (có hiệu lực từ ngày 1/7/2024), trong đó bắt buộc áp dụng phương thức xác thực sinh trắc học bằng khuôn mặt đối với các giao dịch trực tuyến trên 10 triệu đồng hoặc tổng giá trị trên 20 triệu đồng/ngày.
Người dân trải nghiệm thực hiện các thao tác xác thực định danh và thanh toán sinh trắc học từ dữ liệu về mống mắt tại triển lãm.

Từ 1/7, thu nhận thông tin sinh trắc học mống mắt cho thẻ căn cước

Ngày 8/5, tại sự kiện Chuyển đổi số ngành ngân hàng 2024, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) Bộ Công an phối hợp Công ty Cổ phần Dịch vụ EPAY tổ chức triển lãm xác thực định danh sinh trắc học kết hợp tuyên truyền sinh trắc học mống mắt trong quá trình thu nhận căn cước, giúp người dân hiểu rõ ý nghĩa và lợi ích của việc thu nhận sinh trắc học mống mắt.
Áp dụng sinh trắc học phù hợp thực tiễn

Áp dụng sinh trắc học phù hợp thực tiễn

Luật Căn cước được Quốc hội thông qua, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 trong đó có nội dung quy định bổ sung thêm thông tin sinh trắc học ADN, giọng nói và mống mắt. Việc bổ sung quy định này không chỉ phục vụ lợi ích của công dân mà còn phục vụ sự phát triển của quốc gia. Từ những kinh nghiệm triển khai của các quốc gia trên thế giới, đặt ra yêu cầu Việt Nam cần phải triển khai thực hiện như thế nào để thuận tiện nhất, đạt được hiệu quả nhất, đồng thời tiết kiệm nhất, chống lãng phí, phục vụ phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.
Thí điểm xác thực sinh trắc học với hành khách tại sân bay Phú Bài

Thí điểm xác thực sinh trắc học với hành khách tại sân bay Phú Bài

Ngày 15/5, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã có văn bản yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về việc tiếp tục triển khai thực hiện xác thực sinh trắc học, xác thực và sử dụng căn cước công dân, hộ chiếu gắn chip điện tử đối với hành khách đi tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Bài (Thừa Thiên Huế).
Ảnh minh họa.

Thử nghiệm sinh trắc học kiểm tra an ninh đối với hành khách đi máy bay

Xác định rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của ứng dụng công nghệ, khoa học mới, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã và đang triển khai ứng dụng nhiều công nghệ, khoa học hiện đại trong dây chuyền phục vụ hành khách, nổi bật là thử nghiệm hệ thống xác thực hành khách sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) điện tử trong quy trình kiểm tra an ninh hàng không đối với hành khách đi tàu bay.
Kiểm soát xuất nhập cảnh tại sân bay Paris-Charles de Gaulle.

EU xây dựng hệ thống sinh trắc học bảo đảm an ninh biên giới

NDĐT - Liên hiệp châu Âu (EU) đã ủy thác cho hai công ty Pháp thiết kế hệ thống sinh trắc học, bao gồm dấu vân tay và hình ảnh của hơn 400 triệu người thuộc nước thứ ba nhập cảnh khu vực Schengen. Thiết bị này dự kiến được đưa vào hoạt động từ năm 2022 nhằm tăng cường công tác kiểm soát biên giới EU.

Công nghệ sinh trắc học tại sân bay London Heathrow. Ảnh: THE POINTS GUY

Ứng dụng sinh trắc học trong hàng không

Với lượng hành khách ngày càng tăng, việc xếp hàng làm thủ tục, kiểm tra an ninh và đợi máy bay khiến không chỉ khách hàng mệt mỏi, khó chịu mà các sân bay cũng trở nên quá tải. Bởi vậy, các hãng hàng không lớn đang tận dụng công nghệ sinh trắc học nhằm đơn giản hóa thủ tục bay mà vẫn bảo đảm an ninh.