Quyết chí lập công, tô hồng truyền thống

Một ngày giữa tháng 6, mặc cho cái nắng như đổ lửa, nhưng vừa dứt hồi còi báo động, các số, pháo thủ của các khẩu đội pháo phòng không 57mm đã nhanh chóng cơ động vào trận địa, người thao tác kỹ thuật, người nạp đạn, người quan sát phát hiện mục tiêu trên không... Bộ đội luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu mà giống như bước vào cuộc "chiến đấu" thật sự-đó là cảm nhận của tôi khi có mặt tại thao trường huấn luyện Lữ đoàn Phòng không 297, Quân khu 2.

Khẩu đội pháo phòng không Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 297 (Quân khu 2) trong giờ huấn luyện.
Khẩu đội pháo phòng không Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 297 (Quân khu 2) trong giờ huấn luyện.

Có mặt tại Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Phòng không 297, tôi không chỉ ấn tượng với cảnh quan đơn vị "sáng, xanh, sạch, đẹp", mà còn cảm phục ý chí, nghị lực của cán bộ, chiến sĩ đơn vị trong huấn luyện. Mặc dù gần về trưa thời tiết nắng nóng như đổ lửa, luyện tập phương án sẵn sàng chiến đấu vai áo của cán bộ, chiến sĩ ướt đẫm mồ hôi, nhưng trên khuôn mặt sạm nắng ai nấy đều tỏ rõ "Quyết chí lập công, tô hồng truyền thống", thực hiện các thao tác kỹ thuật, chiến thuật pháo phòng không 57mm bảo đảm mau lẹ, chuẩn xác.

Ðáng chú ý, ngay sau hồi còi báo động của Thiếu tá Triệu Văn Xuân, Ðại đội trưởng Ðại đội 1, các số, pháo thủ các khẩu đội nhanh chóng cơ động vào vị trí được phân công. Chỉ trong chớp nhoáng, các khẩu đội trưởng tay phất cờ, miệng báo cáo về người chỉ huy: "Khẩu đội 1, cấp 1 xong". "Khẩu đội 2, cấp 1 xong"… Trên trận địa, nòng pháo 57mm của các khẩu đội được pháo thủ kịp thời điều chỉnh tầm, hướng, sục sạo mục tiêu; các pháo thủ mắt chăm chú quan sát phát hiện mục tiêu trên không, sẵn sàng nạp đạn khi có lệnh của chỉ huy.

Thiếu tá Bùi Văn Thấn, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 cho biết: Ðể huấn luyện một chiến sĩ trở thành một pháo thủ phải trải qua từng giai đoạn. Sau khi kết thúc huấn luyện tân binh được biên chế về đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu, trước tiên chiến sĩ phải được huấn luyện về binh khí, nắm chắc được tính năng, cấu tạo, tác dụng và chuyển động liên quan của các bộ phận pháo máy. Thứ hai, huấn luyện thuần thục từ thao tác kỹ thuật cá nhân đến hiệp đồng từ pháo thủ số 1 đến pháo thủ số 6. Thứ ba, huấn luyện nắm chắc các nội dung về xạ kích, hiểu rõ về các hành động, thao tác chiến thuật. Ðể thực hiện tốt phương châm "giỏi số mình, khá số khác", các đại đội sẽ tổ chức huấn luyện từng số, từ pháo thủ số 1 đến số 6. Các chiến sĩ đều phải trải qua công tác kiểm tra về sức khỏe, cân nặng, chiều cao, năng khiếu để phân loại từng số. Những chiến sĩ có chiều cao, khả năng quan sát tốt sẽ được xếp vào vị trí pháo thủ số 1, số 2, những chiến sĩ có sức khỏe cơ bắp sẽ xếp vào vị trí pháo thủ số 5, số 6.

Cùng với thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, Tiểu đoàn 1 còn thường xuyên duy trì một đại đội luôn ứng trực 100% quân số, sẵn sàng cơ động làm nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc Sở Chỉ huy Quân khu 2, Sở Chỉ huy Lữ đoàn và vùng trời thuộc thành phố Việt Trì (Phú Thọ). Bài học trong các cuộc chiến tranh trước đây cho thấy, địch dùng không quân đánh phá cầu, đường và các mục tiêu quan trọng. Do vậy, huấn luyện kỹ các nội dung pháo phòng không 57mm là một trong những yêu cầu luôn được đặt ra với các chiến sĩ.

Ðược biết, thời gian qua, Lữ đoàn Phòng không 297 đã duy trì nghiêm công tác huấn luyện, trực sẵn sàng chiến đấu bảo vệ vùng trời thuộc khu vực các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang; đồng thời, tổ chức huấn luyện chiến sĩ mới bảo đảm an toàn tuyệt đối. Kết thúc khóa huấn luyện chiến sĩ mới, đơn vị tổ chức hội thao, kiểm tra từng khoa mục, kết quả bắn súng AK đạt khá; ném lựu đạn và đánh thuốc nổ đạt loại giỏi. Sau đó chiến sĩ mới được biên chế về các đơn vị thực hiện nhiệm vụ. Toàn Lữ đoàn hiện có một tiểu đoàn pháo phòng không 57mm, một tiểu đoàn pháo phòng không 37mm và một tiểu đoàn tên lửa.

Quá trình huấn luyện Lữ đoàn thực hiện tốt phương châm "cơ bản, thiết thực, vững chắc"; huấn luyện chuyên ngành gắn rèn luyện thể lực, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội, pháp luật Nhà nước, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị. Cùng với đó, Lữ đoàn còn tổ chức tốt các hoạt động công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện, rèn luyện, tạo động lực thi đua sôi nổi, động viên cán bộ, chiến sĩ đơn vị thi đua huấn luyện giỏi, rèn luyện nghiêm. Ðể huấn luyện đạt kết quả tốt, hằng năm, trước khi bước vào huấn luyện, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Lữ đoàn kịp thời kiện toàn biên chế, tổ chức; làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, thao trường, bãi tập và tập huấn cho đội ngũ cán bộ các cấp; bảo đảm cán bộ các cấp huấn luyện được theo chức trách, nhiệm vụ, lấy tập thể rèn cá nhân, người chỉ huy huấn luyện đơn vị.

Ðại tá Ngô Ðức Cường, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 297 cho biết: Nâng cao chất lượng huấn luyện là một trong ba khâu đột phá mà Ðảng ủy, Chỉ huy Lữ đoàn đã xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Với tinh thần "Quyết chí lập công, tô hồng truyền thống", thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã và đang nỗ lực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Lữ đoàn (27/6/1972-27/6/2022).

Do vậy, chất lượng các mặt công tác của đơn vị đã được nâng lên rõ rệt, nhất là về thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện. Kết quả công tác huấn luyện được phản ánh qua thực hiện nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, hội thi, hội thao. Vừa qua, Lữ đoàn Phòng không 297 đã được Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân tặng Bằng khen, vì có thành tích xuất sắc trong Hội thi Chủ nhiệm phòng không giỏi.