Giám đốc điều hành (CEO) BMW Oliver Zipse ngày 19/10 cảnh báo việc đặt thời hạn loại bỏ các loại xe chạy xăng có thể loại bỏ “ô-tô giá rẻ” khỏi thị trường, nhưng khiến nhiều người bị mất quyền sở hữu xe và có thể gây ra rủi ro mang tính chính trị.
Phát biểu trước khi thông báo khoản đầu tư 1,7 tỷ USD vào xe điện (EV) ở Nam Carolina, ông Zipse cho biết, BMW chưa ấn định ngày ngừng sản xuất xe chạy bằng xăng, đồng thời cảnh báo về việc cấm bán các loại xe này.
Trong một cuộc phỏng vấn ông Zipse cho hay BMW ủng hộ các quy định đầy tham vọng về xe cộ, song việc ấn định một ngày chắc chắn để chấm dứt bán xe chạy động cơ đốt trong cũng có thể khiến mọi người tiếp tục sử dụng lại những chiếc xe cũ của mình và đó không phải là điều BMW mong muốn.
Ông Zipse nói rằng, BMW đưa ra sự lựa chọn chứ không phải giới hạn.
Ông Zipse cho biết thêm, không có dấu hiệu nào cho thấy xe chạy động cơ đốt trong sẽ lỗi thời trong vòng 15 năm tới trên toàn cầu.
Nhà sản xuất ôtô đối thủ là General Motors có kế hoạch ngừng bán xe chạy xăng vào năm 2035.
Trong tháng 8/2022, bang California đã thông qua các quy tắc yêu cầu tất cả các loại xe mới được bán tại bang này phải là xe điện hoặc xe lai vào năm 2035.
BMW, dự kiến ít nhất 50% doanh số bán xe vào năm 2030 là xe không phát thải, cho biết hãng sẽ tăng gấp đôi doanh số bán xe điện trong năm nay. Theo ông Zipse, đây là sự giằng co giữa quy định, tâm lý khách hàng và sản phẩm.
Trước đó, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi 50% tổng doanh số bán xe mới vào năm 2030 ở Mỹ là xe điện hoặc xe lai, nhưng vẫn chưa xác nhận ngày sẽ loại bỏ xe chạy xăng.